'พระเทพฯ'ทรงเป็นประธาน


เพิ่มเพื่อน    


    "บิ๊กตู่" ออกแถลงการณ์แจ้งประชาชน  เตรียมการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมพระเกียรติตามพระราชประเพณี เตรียมตั้งคณะกรรมการอำนวยการจัดพระราชพิธี มอบหมายให้ "วิษณุ" เป็นแม่งาน และจะกราบบังคมทูลเชิญสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นประธาน เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย  
    เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 2 มกราคม 2562 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อ่านแถลงการณ์สำนักนายกรัฐมนตรี ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย เรื่อง การพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ว่า ตามที่สำนักพระราชวังมีประกาศแจ้งว่าทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตั้งการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกตามพระราชประเพณีเพื่อความเป็นสวัสดิมงคลของประเทศชาติและราชอาณาจักร ให้เป็นที่ชื่นชมยินดีของประชาชน ผู้มีความหวังตั้งใจอยู่ทั่วกัน ระหว่างวันที่ 4 ถึงวันที่ 6 พฤษภาคม 2562 นั้น 
    รัฐบาลได้รับทราบแล้วด้วยความยินดียิ่ง และบัดนี้เป็นโอกาสสำคัญที่รัฐบาลจะได้ร่วมกับพสกนิกรชาวไทยเตรียมการจัดงานสนองพระราชดำริและพระมหากรุณาธิคุณให้สมพระเกียรติ ตามพระราชประเพณี 
    ทั้งนี้ จำเดิมแต่ทรงรับคำกราบบังคมทูลเชิญขึ้นทรงราชย์ในปี 2559 รัฐบาลก็ได้ตระเตรียมการต่างๆ อันพึงจะต้องปฏิบัติในส่วนของรัฐบาล เป็นการภายในไปพลางก่อนแล้ว เมื่อมีกำหนดการชัดเจนเช่นนี้ รัฐบาลจะแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการจัดงาน และคณะกรรมการฝ่ายต่างๆ โดยจะแจ้ง การเตรียมการให้พี่น้องประชาชนชาวไทยทราบต่อไป จึงแถลงมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน
    ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์หลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ได้ออกแถลงการณ์สำนักนายกรัฐมนตรีไปแล้วในวันนี้ หลังจากทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ระหว่างวันที่ 4-6 พ.ค.นี้  
    อย่างไรก็ตาม ได้เคยเกริ่นไปก่อนหน้านี้แล้ว ว่ารัฐบาลได้เตรียมการชั้นต้นมาบ้างแล้ว มีการพูดคุยกันภายใน โดยสุดแล้วแต่ว่าทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ลงมาเมื่อใด ดังนั้นในขณะนี้ถือว่ามีความชัดเจนออกมาแล้ว 
    "อย่างที่ผมเคยบอกแล้วว่า ต้องมีการเตรียมการพระราชพิธีที่เป็นทางการตามจารีตประเพณี คือในวันที่ 4-6 พฤษภาคมนี้ ตามหมายกำหนดการที่ทรงโปรดเกล้าฯ มา แต่ก่อนหน้านั้นรัฐบาลต้องเตรียมการเป็นการภายใน ทั้งเรื่องการจัดเตรียมพระราชพิธีที่เกี่ยวข้องหลายอย่าง เป็นการเตรียมเพื่อให้นำมาใช้ได้ในช่วงพระราชพิธี นอกจากเตรียมการก่อนหน้านั้น ยังต้องเตรียมสำหรับในระหว่างประกอบพระราชพิธี วันที่ 4-6 พฤษภาคม และจะมีการจัดกิจกรรมหลายอย่างหลังจากนั้นที่รัฐบาลต้องทำถวาย"
    นายกฯ กล่าวอีกว่า ขณะนี้จะมีการหารือกัน และแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการจัดพระราชพิธีดังกล่าว ซึ่งที่ประชุมมอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าเตรียมการดังกล่าว นอกจากนี้จะมีการกราบบังคมทูลเชิญสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ  สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นประธาน เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย  
    ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในส่วนของกระทรวงมหาดไทยว่า เรื่องดังกล่าวเป็นพิธีใหญ่ ต้องรอสำนักพระราชวัง ส่วนที่เกี่ยวข้องในกระทรวงมหาดไทยก็มีการเตรียมการ แต่ยังไม่เป็นทางการ ส่วนที่จะต้องตั้งคณะกรรมการนั้น จะต้องรอ และเป็นหน้าที่ของรัฐบาล. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"