คมนาคมตั้งศูนย์ Nodesเฝ้าระวังพายุโซนร้อนปาบึก


เพิ่มเพื่อน    


3 ม.ค.62-นายจิรุตม์ วิศาลจิตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม และโฆษกกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศเตือนให้ประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ระมัดระวังพายุโซนร้อนปาบึก ซึ่งจะเคลื่อนตัวลงทะเลอ่าวไทยในวันที่ 3 มกราคม 2562 และขึ้นฝั่งบริเวณรอยต่อระหว่างจังหวัดชุมพรและสุราษฎร์ธานีในช่วงค่ำของวันที่ 4 มกราคม 2562 ซึ่งจะมีผลกระทบต่อภาคใต้ระหว่างวันที่ 3 - 5 มกราคม 2562 ทำให้มีฝนเพิ่มมากขึ้น มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก 

นายจิรุตม์ กล่าวว่านายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ได้สั่งการให้กรมทางหลวง (ทล.) กรมทางหลวงชนบท (ทช.) กรมเจ้าท่า (จท.) กรมท่าอากาศยาน (ทย.) การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และบริษัท ขนส่ง จำกัด จัดตั้งศูนย์ (Nodes) ในพื้นที่จังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช และระนอง โดยให้ตั้งอยู่ ณ สำนักงานทางหลวง ท่าอากาศยาน ท่าเรือ เพื่อเตรียมความพร้อมและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมทั้งจัดเตรียมเจ้าหน้าที่ เครื่องมือ เครื่องจักร ป้ายเตือนต่าง ๆ พร้อมรับมือและให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบทันที 

สำหรับมาตรการเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์พายุโซนร้อนปาบึกของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ สรุปได้ดังนี้ ทล. และ ทช. เตรียมความพร้อมด้านบุคลากร และตรวจสอบพื้นที่เพื่อเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงที่อาจได้รับผลกระทบ ตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของถนนและสะพาน ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ติดตั้งป้ายเตือนบริเวณที่มีน้ำท่วม กรณีถนน/สะพานขาดเร่งดำเนินการติดตั้งสะพานเบลี่ย์เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้เส้นทางสัญจรได้โดยเร็ว รวมทั้งบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการสนับสนุนการแก้ไขปัญหาและให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย 

กรมการขนส่งทางบก ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมความพร้อมกรณีปิดท่าอากาศยาน ท่าเรือ หรือเส้นทางรถไฟขาด พร้อมกำหนดแผนการเดินรถรองรับการเดินทาง และประสานงานกับผู้ประกอบการรถโดยสารให้เตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์ ศึกษาเส้นทางสำรองกรณีน้ำท่วมเส้นทางหลัก รวมทั้งพิจารณาปรับแผนการเดินรถ เลือกใช้รถโดยสารที่มีขนาดเหมาะสมสำหรับสภาพทาง
รฟท. เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อรายงานสถานการณ์ให้ผู้บังคับบัญชาและศูนย์ปลอดภัยฝ่ายการเดินทราบอย่างต่อเนื่องเพื่อประเมินและสั่งการแก้ไขสถานการณ์อย่างเหมาะสม ในส่วนของกรมเจ้าท่(จท.) ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ร่วมปฏิบัติการและประสานงานกับศูนย์บัญชาเหตุการณ์ประจำจังหวัด จัดตั้งศูนย์ปลอดภัยทางน้ำ ณ จท. ศูนย์บัญชาการฝั่งอ่าวไทย ณ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 4 และศูนย์บัญชาการฝั่งอันดามัน ณ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 เพื่อเฝ้าติดตามและประเมินสถานการณ์จนกว่าจะเข้าสู่ปกติ รวมทั้งเตรียมความพร้อมเรือตรวจการณ์ ขนาด 130 ฟุต และ 80 ฟุต พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ประจำเรือรองรับการเผชิญเหตุตลอด 24 ชั่วโมง 

ทย. จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการกลางเพื่อติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากสถานการณ์มีผลกระทบต่อเที่ยวบินที่จะทำการบินขึ้น - ลง จะหารือกับสายการบินนั้น ๆ เพื่อปรับเที่ยวบินหรือยกเลิกเที่ยวบินตามความเหมาะสม รวมทั้งออกประกาศขอความร่วมมือผู้โดยสารและผู้มาใช้บริการท่าอากาศยาน “ห้ามจอดรถค้างคืน” บริเวณลานจอดรถ เพื่อความปลอดภัยในทรัพย์สิน และประสานงานกับสายการบินเพื่อพิจารณาเที่ยวบินพิเศษรองรับผู้โดยสารให้สามารถเดินทางกลับได้อย่างสะดวก ปลอดภัย
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"