คมนาคมเตรียมส่งบัตรแมงมุมบุกภูธร


เพิ่มเพื่อน    

4 ม.ค. 2562 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่าสำหรับนโยบายเชื่อมต่อการเดินทางแบบไร้รอยต่อ (One Transport) เป็นการเชื่อมต่อระบบขนส่งภายในโหมดด้วยกันเองและระหว่างโหมดการเดินทาง เช่น การเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารระหว่างสนามบินและสนามบิน อาทิ สุวรรณภูมิ-ดอนเมือง และการเดินทางระหว่างโหมด เช่น การจัดรถโดยสารสาธารณะรองรับไว้ในสนามบินทุกแห่งของประเทศ ทั้งรถเมล์ รถบัสและรถลีมูซีนเป็นต้น หรือบางที่สนามบินเล็กอย่างจ.ระนอง ก็จะใช้รถสองแถวเข้าไปรองรับหลังจากที่ทยอยบรรจุเส้นทางเดินรถไปยังสนามบินภูมิภาคแล้วได้เสียงตอบรับที่ดีมากจากประชาชนมีความสุขในการเดินทางมากยิ่งขึ้น 

อย่างไรก็ตามสำหรับรถโดยสารสาธารณะเชื่อมสนามบินสองสายแรกที่จะสามารถใช้ระบบอ่านบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ (E-Ticket) นั้นได้แก่ รถโดยสารสาธารณะเส้นทาง ตัวเมือง-สนามบินอุดรธานี และ เส้นทาง ตัวเมือง-สนามบินเชียงราย ดังนั้นการใช้บัตรแมงมุมจะไม่จำกัดอยู่แค่ในกรุงเทพมหานครอีกต่อไป คนอุดรฯเดินทางไปกรุงเทพก็ใช้บัตรขึ้นรถไฟฟ้าได้ คนกรุงเทพมาเที่ยวอุดรธานีก็สามารถใช้บัตรขึ้นรถโดยสารเชื่อมสนามบินได้ อีกทั้งในอนาคตบัตรนี้จะใช้ชำระค่ารถไฟฟ้าความเร็วสูงได้อีกด้วย ซึ่งจะช่วยกระจายการใช้บัตรไปสู่ภูมิภาคมากขึ้น ส่วนด้านผู้ประกอบการรายใหม่ที่สนใจเปิดเส้นทางเดินรถเชื่อมสนามบินภูมิภาคนั้นกระทรวงคมนาคมก็แนะนำให้นำระบบ E-Ticket ไปติดตั้งเช่นกัน

นายอาคมกล่าวต่อว่าระบบบัตรตั๋วร่วมนั้นจะมาพร้อมกับแนวทางการคิดค่าโดยสารร่วม (Common Fare) ซึ่งจะเป็นการลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างระบบขนส่งสาธารณะตามอัตราค่าโดยสารร่วมที่กำหนด และประชาชนยังได้รับสิทธิประโยชน์ในการได้รับส่วนลดค่าเดินทางหรือค่าบริการต่าง ๆ อีกทั้ง ผู้ประกอบการยังได้รับความสะดวกจากระบบตั๋วร่วมจากการลดการใช้งานตั๋วโดยสารเที่ยวเดียว ส่งผลให้ลดต้นทุนในการดำเนินการบริหารจัดการบัตรโดยสาร 

สำหรับรถไฟฟ้าสายสีเขียวนั้นก็จะต้องเข้ามาร่วมอยู่ในระบบบัตรแมงมุมด้วยเช่นกันเพื่อยกเว้นค่าแรกเข้าเมื่อเชื่อมต่อเส้นทางรถไฟฟ้ากับสีต่างๆ โดยทางบีทีเอสจะเข้ามาร่วมในรูปแบบของเทคโนโลยีบัตร EMV (Euro/ MasterCard และ Visa) หรือระบบบัตรเครดิตดิจิทัลที่จะมีการนำมาใช้ในอนาคตอันใกล้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"