ประธานรัฐสภาเวเนซุเอลาท้าชน 'มาดูโร' อ้อนกองทัพหนุนหลัง


เพิ่มเพื่อน    

ประธานรัฐสภาเวเนซุเอลาคนใหม่วัยกำลังห้าวประกาศท้าทายประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร ระบุพิธีสาบานตนรับตำแหน่งสมัยที่ 2 วันพฤหัสบดีนี้คือการ "ช่วงชิงอำนาจประธานาธิบดี" ที่ได้มาด้วยการเลือกตั้งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย พร้อมเรียกร้องกองทัพสนับสนุนความพยายาม "รื้อฟื้นประชาธิปไตย"

ฆวน ไกวโด (กลาง) โบกมือทักทายสมาชิกในรัฐสภา ที่เปิดสมัยประชุมใหม่ในวันที่ 5 มกราคม 2562 / AFP

    ฆวน ไกวโด นักการเมืองหนุ่มวัย 35 ปีแห่งพรรคเจตจำนงของประชาชน พรรคฝ่ายค้านแนวทางแข็งกร้าว ได้รับเลือกเป็นประธานสมัชชาแห่งชาติหรือรัฐสภาของเวเนซุเอลาคนใหม่ พร้อมกับคำประกาศว่าเขาจะเผชิญหน้ากับ "ผู้นำเผด็จการ" และขอให้จัดการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรม

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2562 ว่าภายหลังสาบานตนรับตำแหน่งเมื่อวันเสาร์ ไกวโดประกาศต่อที่ประชุมรัฐสภาชุดใหม่นี้ว่า นิโกลัส มาดูโร ไม่มีความชอบด้วยกฎหมาย และนับแต่วันที่ 10 มกราคม มาดูโรจะช่วงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ดังนั้นสมัชชาแห่งชาติจะเป็นตัวแทนของประชาชนโดยชอบด้วยกฎหมายเพียงสถาบันเดียว

    ประธานาธิบดีฝ่ายซ้ายรายนี้จะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ในวันพฤหัสบดี เพื่อดำรงตำแหน่งต่อไปอีก 6 ปี หลังจากชนะการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคมปีที่แล้ว โดยที่ฝ่ายค้านส่วนใหญ่บอยคอต และประชาคมระหว่างประเทศประณามอย่างกว้างขวาง

    เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา รัฐมนตรีต่างประเทศจาก 12 ชาติลาตินอเมริกาและแคนาดา ออกแถลงการณ์ที่กรุงลิมาของเปรูว่า รัฐบาลของพวกเขาจะไม่ให้การยอมรับมาดูโรว่าในฐานะประธานาธิบดีของเวเนซุเอลา หากมาดูโรยังดึงดันจะดำรงตำแหน่งต่อไป พร้อมกับเรียกร้องให้มาดูโรคืนอำนาจแก่รัฐสภา

    รัฐบาลมาดูโรตอบโต้โดยกล่าวหา "กลุ่มลิมา" ว่ากำลังกระตุ้นให้มีการก่อรัฐประหารตามการสอนสั่งจากรัฐบาลสหรัฐ ขณะที่รัฐบาลเม็กซิโก ซึ่งอยู่ในกลุ่มนี้ด้วย แต่รัฐบาลฝ่ายซ้ายชุดใหม่ของพวกเขามีสัมพันธ์ที่ดีขึ้นกับเวเนซุเอลา ไม่ได้สนับสนุนแถลงการณ์นี้ และเรียกร้องให้กลุ่มลิมาอย่าได้ก้าวก่ายกิจการภายในของเวเนซุเอลา

    ในสุนทรพจน์หลังเข้ารับตำแหน่ง ไกวโดประกาศว่า สายการบังคับบัญชาของกองทัพนั้น "พังหรือถูกช่วงชิง" ไปแล้ว แต่เขายังคงเรียกร้องให้กองทัพสนับสนุนความพยายาม "รื้อฟื้นประชาธิปไตย" ในประเทศนี้ และเขาต้องการให้มีรัฐบาลถ่ายโอนอำนาจ แล้วให้จัดการเลือกตั้งที่เสรี

บรรยากาศการประชุมของรัฐสภาเวเนซุเอลา ในกรุงการากัส เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2562 / AFP

    นอกจากสมาชิกรัฐสภา ยังมีคณะผู้แทนทางการทูตเข้าฟังสุนทรพจน์ของประธานรัฐสภาคนใหม่นี้ด้วย รวมถึงเจมส์ สตอรี อุปทูตสหรัฐ กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐกล่าวแสดงความยินดีปรีดากับการสาบานตนรับตำแหน่งของสมาชิกรัฐสภาเวเนซุเอลาชุดใหม่ ซึ่งเป็น "สถาบันที่มีความชอบด้วยกฎหมายเพียงแห่งเดียวและเป็นสถาบันที่มีจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยแห่งสุดท้ายที่เหลืออยู่" ในประเทศนี้

    ปัจจุบัน รัฐสภาของเวเนซุเอลามีสภาพแทบไม่ต่างจากสภาตรายาง เมื่อศาลสูงสุดซึ่งมักตัดสินเอื้อฝ่ายมาดูโร ริบอำนาจจากสภานี้ ภายหลังฝ่ายค้านครองเสียงข้างมากเมื่อปี 2559 แล้วสถาปนาสมัชชาร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมาทำหน้าที่แทน สภาแห่งใหม่ประกาศให้จัดการเลือกตั้งใหม่เมื่อปีที่แล้ว ในช่วงเวลาที่บุคคลสำคัญในซีกฝ่ายค้านส่วนใหญ่ ถ้าไม่โดนจำคุก ก็โดนห้ามลงสมัคร

    ด้านเดลซา โซลอร์ซาโน รองผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวโจมตีมาดูโรว่าเป็นนักช่วงชิง, เป็นผู้รุกราน และควรถูกปลดจากตำแหน่ง แต่เธอปฏิเสธว่าการเรียกร้องให้กองทัพสนับสนุนนั้น ไม่ใช่การขอให้กองทัพ "ก่อรัฐประหาร".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"