ส่อง 'นโยบาย' เพื่อไทย สู้ศึกเลือกตั้ง


เพิ่มเพื่อน    

      แม้กำหนด "วันเลือกตั้ง" ยังไม่ชัดว่าจะลงเอยวันไหนกันแน่ แต่ก็ต้องยอมรับ ณ เวลานี้ เกือบจะทุกพรรคเตรียมความพร้อมใกล้จะเสร็จสมบูรณ์ ซึ่งจุดชี้วัด ชี้ขาดทางคะแนนอีกประการที่สำคัญ คือ "นโยบาย" ที่ทุกพรรคการเมืองซุ่มคิด ซุ่มร่างวางแผน ให้เป็นหมัดเด็ด กระชากคะแนนเสียงจากผู้มีสิทธิ์ลงคะแนน

      โดยเฉพาะ "พรรคเพื่อไทย" ที่หมายมั่นปั้นนโยบาย ให้เป็นจุดขาย เปิดออกมาต้องดังเปรี้ยง ตั้งแต่ยุคพรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน มาจนพรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้งเมื่อปี 2554 และในการเลือกตั้งอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าก็เช่นกัน

      พรรคเพื่อไทย ภายใต้ เสี่ยโต้ง-กิตติรัตน์ ณ ระนอง หัวหน้าทีมเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย ระดมสมองทีมงานนักวิชาการทั้งในและนอกพรรค เร่งคิดค้นผลิตนโยบายออกมาให้โดนใจที่สุด

      ว่ากันว่า "นโยบาย" พรรคเพื่อไทยแทบทุกเรื่องถูกประทับตราจากคนแดนไกล ร่วมคิด วางแนวทางแทบทุกกระบวนความจนเป็นที่พอใจ และนโยบายคืบหน้าไปมาก แทบจะ 100 เปอร์เซ็นต์ รอขัดเกลาอีกเล็กน้อย เหลือเพียงสรุปมอตโต คำขวัญโดนๆ แล้วประกาศเปรี้ยงออกมาทีเดียว จากนั้นส่งต่อไปให้บรรดาผู้สมัครรับเลือกตั้งทั้งระบบเขต ระบบบัญชีรายชื่อ นำไปบอกกล่าวประชาชน

      ทีมร่างนโยบาย นอกจากมาจากนักวิชาการผู้เชี่ยวชาญแล้ว ยังเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วน โดยอดีต ส.ส. ลงพื้นที่สอบถามความต้องการให้แก้ไข ทำเรื่องอะไร จากนั้นส่งต่อมายังทีมงานนโยบายมาย่อยสรุป จัดทำ เพื่อให้ใกล้ความต้องการมากที่สุด

      หลักใหญ่ในการจัดทำ กล่าวคือ ต้องไม่ขัดแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ กฎหมายลูก และท้ายที่สุดต้องตอบสนองคนทุกกลุ่ม ทุกสาขาอาชีพ ทั้งในเมือง ต่างจังหวัด ที่เป็นฐานเสียงสำคัญ มีการจำแนกเป็นรายกลุ่มๆ

      เช่น นโยบายการศึกษา ที่จะมีการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ผ่านแอปพลิเคชันให้เด็กนักเรียน ได้เรียนรู้ ภาษาอังกฤษด้วยสำเนียงเจ้าของภาษาอย่างถูกต้อง ฝึกหัดอ่าน ออกเสียง พร้อมกับประเมินผล ซึ่งศัพท์ ประโยค ส่วนใหญ่จะเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน นอกจากนี้จะมีการผลักดันให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ต้องเรียนรู้ได้ถึง 3 ภาษา คือ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ที่ถือเป็นอำนาจทางเศรษฐกิจ และยังเพื่อให้ก้าวทันกับโลกที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน

      นโยบายเอาใจผู้มีรายได้น้อย จะมีการเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำให้มากกว่า 300 บาทต่อวัน นโยบายด้านเกษตรจะมีการส่งเสริมให้ลดพื้นที่การทำยางพารา อันเนื่องจากราคาตกต่ำเป็นอย่างมาก ให้หันมาปลูกทุเรียน เป็นผลไม้ที่ได้รับความนิยมจากชาวจีนเป็นอย่างสูง

      กลุ่มนักศึกษา ผู้จบใหม่ ผู้สนใจทำธุรกิจเอสเอ็มอี การค้าออนไลน์ จะแก้กฎระเบียบขั้นตอนการจดจัดตั้งบริษัท การส่งเสริมการค้าขาย การให้ภาครัฐ เอกชนหลายหน่วยงานเข้าไปช่วยอย่างจริงจัง

       กลุ่มวัยทำงาน กลุ่มผู้สูงอายุ เบี้ยประกันผู้สูงอายุ ยังจะคงอยู่ ในส่วนของนโยบายเดิมที่ประสบความสำเร็จจากในยุคพรรคไทยรักไทย พลังประชาชน เพื่อไทย จะถูกนำมาต่อยอด ปรับให้มีการใช้ง่ายมากขึ้น เช่น นโยบายบัตร 30 บาทรักษาทุกโรค จะมีการเพิ่มให้ผู้ถือบัตรเข้าถึงการรักษาได้ง่ายขึ้น ในการนำเทคโนโลยีมาเชื่อมโยงสามารถเช็กแพทย์ผู้รักษา กำหนดช่วงเวลาที่จะเดินทางมาได้ แล้วนำมาคำนวณควรที่จะต้องเดินทางมารักษาช่วงใด โรงพยาบาลใด เพื่อจะต้องไม่ต้องรอคิวนาน ผู้ป่วยฉุกเฉิน เข้ารับรักษาได้ทุกโรงพยาบาล เป็นต้น

      นี่เป็นเพียงเนื้อหาบางส่วนที่ทางพรรควางเอาไว้ เป็นน้ำจิ้ม ตัวชูโรง พรรคเพื่อไทยพร้อมเข้าโหมดเลือกตั้ง ภายใต้การนำของหญิงหน่อย-สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ในฐานะประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง และหนึ่งในสามรายชื่อที่ได้รับการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี เลือกตั้งรอบนี้ แม้เงื่อนไขรัฐธรรมนูญ กฎหมายลูกจะไม่เอื้ออำนวย

      แต่ในฐานะพรรคที่เคยครองเสียงข้างมากมาตลอดยุค 10 ปี หลังผนวก 3 จุดแข็งเข้าด้วยกัน คนนำทัพ-ผู้สมัคร โดยมีนโยบายเป็นตัวเดินเรื่อง จะทำให้ พรรคเพื่อไทยสมหวัง ชนะศึกเลือกตั้งได้ (อีกครั้ง) หรือไม่ อีกไม่นานได้รู้กัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"