หวั่นหญิงสาวชาวซาอุฯถูกผลักดันไปสู่อันตราย'อังคณา'ถามสนามบินไทยให้จนท.ต่างชาติมาจับใครก็ได้หรือ


เพิ่มเพื่อน    

7 ม.ค.62 - นางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว "Angkhana Neelapaijit" ถึงกรณี น.ส.ราฮาฟ โมฮัมเหม็ด เอ็ม อัลคูนัน (Rahaf Mohammed M Alqunun) หญิงสาวชาวซาอุดิอาระเบีย ซึ่งหนีการแต่งงานและการใช้ความรุนแรงในครอบครัวจากบ้านเกิดมายังประเทศไทยและถูกกักตัวที่สนามบินสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ ว่าถามใครก็ไม่มีใครตอบ ตกลงใครก็ตามที่แวะต่อเครื่องบินที่ไทยเพื่อเดินทางต่อสามารถถูก จนท ของรัฐบาลประเทศใดๆก็ได้มาตามจับตัวถึงเครื่องบินได้ใช่ไหมคะ

กรณีนี้ประเทศไทยไม่ใช่ประเทศปลายทาง (destination) ที่เธอต้องการจะเดินทางไป สงสัยอย่างมากว่าแม้ว่าเธอจะยังไม่ผ่านพิธีการตรวจคนเข้าเมืองแต่ก็ถือว่าเธออยู่ในราชอาณาจักรไทย แล้วประเทศไทยอนุญาตให้ จนท จากประเทศใดๆก็ได้มาเที่ยวเดินตามจับคนของตัวเองที่สนามบินในแผ่นดินไทยได้ใช่ไหมคะ ทั้งที่กรณียังไม่มีการตรวจสอบว่าข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร เป็นตามที่หญิงสาวกล่าวอ้างหรือเป็นตามที่ จนท รัฐบาล ตปท อ้าง แต่ไม่ว่าจะอย่างไรประเทศไทยก็ต้องมั่นใจและมีหลักประกันในการส่งตัวเธอกลับว่า #เธอจะไม่ได้รับอันตรายใดๆ

11.15 น.วันนี้เป็นกำหนดเวลาที่เธออาจถูกส่งตัวออกจากประเทศไทย ก็ได้แต่ภาวนาว่าเธอจะไม่ถูกผลักดันไปสู่อันตราย #NonRefoulement

ที่ถามเพราะอยากทราบจริงๆนะคะ การกระทำเช่นนี้เป็นไปตามกฎหมายระหว่างประเทศ หรือใช้หลักการอะไร แล้วอนุสัญญาระหว่างประเทศที่ไทยลงนามไว้เรื่อง #หลักการไม่ผลักดันสู่อันตราย #NonRefoulement จะใช้ได้หรือไม่
#RahafMohamed #WHRs #GBV


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"