เร่งทำเหรียญโปรยทาน 'ดอกคูณบุญ' ระลึกความเมตตาหลวงพ่อคูณ


เพิ่มเพื่อน    

7 ม.ค.62 - ที่ห้องเก็บสรีระสังขารพระเทพวิทยาคม ปริสุทโธ ชั้น 7 อาคารเรียนรวม คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. นำคณะแพทย์ พยาบาลและเจ้าหน้าที่ ร่วมกันทำเหรียญโปรยทาน "ดอกคูณบุญ" ที่จะใช้ในงานพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่และครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ประจำปีการศึกษา 2561 โดยคณะแพทยศาสตร์ มข. ได้กำหนดจัดพิธีดังกล่าวระหว่างวันที่ 22-30 ม.ค.2561

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มข.กล่าวว่า ขณะนี้ทุกภาคส่วนได้เริ่มดำเนินการจัดเตรียมงานพระราชเพลิงศพในด้านต่างๆอย่างสมบูรร์และครบถ้วนแล้ว โดยนอกจากภาคพิธีการแล้ว ชาวคณะแพทยศาสตร์ มข. ยังได้จัดทำเหรียญโปรยทาน โดยช่วยกันทำคนละไม้คนละมือทุกวัน เพื่อใช้ในงานพระราขทานเพลิงศพครูใหญ่ และครูใหญ่หลวงพ่อคูณ โดยในการโปรยทานนั้นจะใช้ในช่วงของการเคลื่อนสรีระสังขารของหลวงพ่อคูณจากชั้น 7 อาคารเรียนรวม คณะแพทยศาตร์ ไปที่ศูนย์ประชุมกาญจนาภิเษก มข. ในวันที่ 21 ม.ค. และวันที่ 29 ม.ค. จากศูนย์ประชุมกาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น ไปยัง เมรุชั่วคราวบริเวณด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น เพื่อโปรยตามถนนและตามสี่แยกต่างๆ

"การโปรยทานดังกล่าวเป็นการขออนุญาตเจ้าที่เจ้าทาง ในช่วงของการเคลื่อนสรีระสังขารหลวงพ่อคูณตามประเพณีชาวอีสาน และจะใช้อีกครั้งในวันที่ 30 ม.ค.2562 โดยจะโปรยไปตามเส้นทางสู่จังหวัดหนองคายเพื่อลอยอังคารก็จะเป็นอันเสร็จสิ้นพิธีของทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นตามพินัยกรรมที่หลวงพ่อคูณได้ระบุไว้ก่อนละสังขารเมื่อ 19 ปีที่แล้ว สำหรับเหรียญโปรยทานนี้ทางคณะกรรมกา ได้จัดทำเป็นรูปแบบของดอกคูณบุญ ซึ่งมีความหมายในการร่วมกันทำบุญช่วยเหลือองค์กรและสังคม เพื่อระลึกถึงความเมตตาของหลวงพ่อคูณ และเข้ากับพิธีพระราชทานเพลิงครูใหญ่หลวงพ่อคูณวัสดุที่ใช้ในการจัดทำเหรียญโปรยทานดอกคูณบุญนี้ ทางคณะกรรมการได้นำวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและการช่วยเหลือชุมชน โดยใช้กระดาษสาและย้อมสีได้ง่ายผลิตจากเส้นใยธรรมชาติ ตามเจตนารมณ์ของหลวงพ่อคูณที่ระบุไว้ในพินัยกรรม สมถะ เรียบง่าย"

รศ.นพ.ชาญชัย กล่าวต่ออีกว่า สำหรับงบประมาณในการทำดอกคุณบุญนั้น มาจากการสนับสนุนของผู้มีจิตศรัทธาที่เป็นลูกศิษย์ลูกหา และผู้ที่เลื่อมใสทั่วทั้งประเทศช่วยกันร่วมทำบุญเข้ามา ขณะนี้สามารถทำไปได้แล้วประมาณ 15,000 เหรียญ โดยจะจัดทำทั้งหมด 30,000 เหรียญ อย่างไรก็ดีสำหรับการจัดทำเหรียญโปรยทานดอกคูณบุญที่คณะแพทยศาสตร์แห่งนี้แล้ว ยังมีคณะลูกศิษย์ของหลวงพ่อคูณ ที่ จ.นครราชสีมาได้นำมาสมทบกับทาง มข.เพิ่มอีกกว่า 100,000 ดอก

"ในส่วนของเหรียญโปรยทานนี้ หากผู้มีจิตศรัทธาอยากร่วมในการทำเหรียญโปรยทาน ทางคณะกรรมขอเป็นเหรียญชนิดต่างๆสามารถนำมาร่วมกับทางคณะกรรมการได้ที่ คณะแพทย์สาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือหากผู้ที่มีเวลาว่างอยากจะร่วมทำดอกคูณบุญก็สามารถเข้ามาร่วมทำได้ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นอีกด้วย ซึ่งเหรียญโปรยทานดอกคูณบุญนี้จะทำการโปรยให้หมดทุกชิ้น"รศ.นพ.ชาญชัย กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"