ผู้ว่าฯขอนแก่น วอนสาธุชนให้เกียรติอัฐิธาตุ 'หลวงพ่อคูณ' อย่าตักอังคารในแม่น้ำโขง


เพิ่มเพื่อน    

29 ม.ค.62 - ที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น หนือ มข. สถานที่ใช้ในการประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่และครูใหญ่พระเทพวิทยาคม เป็นกรณีพิเศษ ประจำปี 2561 ยังคงมีพุทธศาสนิกชน คณะศิษยานุศิษย์ รวมไปถึงผู้ที่ให้การเคารพเลื่อมใสศรัทธาในครูใหญ่หลวงพ่อคูณ รวมไปถึงคนในครอบครัวของครูใหญ่ทั้ง 647 ร่าง ยังคงทยอยเดินทางมาวางดอกไม้จันทน์ และกราบลาสรีรสังขารครูใหญ่หลวงพ่อคูณ ซึ่งในวันนี้ มข.ได้เปิดอนุญาตให้วางดอกไม้จันทน์ไปจนถึงเวลา 12.00 น.

ขณะที่กำหนดการในงานพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่และครูใหญ่หลวงพ่อคูณเริ่มตั้งแต่เวลา 06.30 น.พระภิกษุ สามเณร พร้อมทั้งญาติครูใหญ่ทั้ง 647 ร่างพร้อมกันที่ศูนย์ประชุมฯ เวลา 07.00 น. ถวายภัตราหารเช้า ,เวลา 08.45 น. แสดงพระธรรมเทศนา 1 กัณฑ์ พระพรหมมังคลาจารย์ (ธงชัย ธัมมธโช) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม เวลา 09.20 น.พิธีสวดมาติกาบังสุกุล และ เวลา 10.30 น.ถวายภัตราหารเพล

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ในการดำเนินงานตามขั้นตอนต่างๆนั้น มข.ได้ประสานการทำงานร่วมกันทางจังหวัดและทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้งานพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่และครูใหญ่หลวงพ่อคูณนั้นเป็นไปตามลำดับขั้นตอนและขนบธรรมเนียมอีสาน ทั้งนี้หากผิดพลาดหรือขาดตกบกพร่องประการใด ในนามของจังหวัดต้องขออภัยมา ณ ที่นี่ เพราะในการรองรับคนจำนวนมากนั้นต้องมีข้อผิดพลาดในบางเรื่อง แต่ทั้งนี้ในภาพรวมทุกคนและทุกฝ่ายนั้นได้ตั้งใจทำงานเพื่อให้งานออกมาสัมฤทธิ์ผลที่สุด ดังนั้นจึงขอให้สาธุชนที่เดินทางมาร่วมงานที่ณาปนสถานชั่วคราวฯนั้นใจเย็น ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และที่สำคัญคือการได้ปฎิบัติตามพินัยกรรมของหลวงพ่อคูณ อย่างเคร่งครัดที่สุด

"หลังการถวายเพลิงที่ฌาปนสถานฯเสร็จสิ้น ซึ่งน่าจะเป็นช่วงเวลา 05.00 น. วันที่ 30 ม.ค. อัฐิธาตุของครูใหญ่หลวงพ่อคูณจะไหลลงสู่โลงสแตนเลสที่อยู่ด้านล่างสุดของเตาเผาทั้งหมด โดยมีบุคคลสำคัญ 4 คน ทำหน้าที่ล็อคกุญแจเพื่อนำโลงดังกล่าวไปลอยอังคารที่ จ.หนองคาย ขณะนี้ 4 คนที่ทำหน้าที่สำคัญนี้ยังไม่เปิดเผยรายชื่อ แต่ผมเองนับเป็นเกียรติสูงสุดของครอบครัวจังตระกุล ที่ได้เป็น 1 ใน 5 ของผู้แทนสาธุชนทั่วทั้งโลกที่ได้จุดไฟถวายเพลิงแด่หลวงพ่อในเวลา 22.15 น. ตามขนบอีสานที่ มข. นั้นกำหนด"

ผวจ.ขอนแ่กน กล่าวต่อว่า หลังจากการนำโลงสแตนเลสที่บรรจุอัฐิธาตุของครูใหญ่หลวงพ่อคูณ จากฌาปนสถานฯ ไปยัง จ.หนองคายแล้วเป็นหน้าที่ของ จ.หนองคาย ในการที่จะนำอัฐิธาตุของท่านไปลอยอังคาร ซึ่งขั้นตอนการดำเนินงานต่างๆนั้น มข.ได้ประสานการทำงานร่วมกันในทุกฝ่ายเป็นที่เรียบร้อยแล้วทั้งหมด และในช่วงของการนำอัฐิธาตุลงเรือของกองทัพเรือเพื่อไปลอยอังคารลงสู่แม่น้ำโขงตามพินัยกรรม ตนเองนั้นเป็น 1 ในบุคคลที่จะต้องลงเรือลำเดียวกับหลวงพ่อ ซึ่งถือเป็นบุญกุศลอันยิ่งใหญ่ที่จะได้ถวายงานท่านจนถึงวาระสุดท้าย และเมื่อได้ลอยอังคารท่านลงสู่แม่น้ำโขงบริเวณพระธาตุกลางน้ำแล้ว คณะฯ จะเดินทางกลับทันที ส่วนการกันพื้นที่ในน่านน้ำของแม่น้ำโขงนั้นเป็นหน้าที่ของ จ.หนองคาย ในการบริหารจัดการพื้นที่ร่วมกับกองทัพเรือ ตชด.และตำรวจน้ำ ซึ่งหวังว่าจะไม่มีสาธุชนทั้งจากฝั่งไทยและประเทศเพื่อนบ้านพยายามที่จะเข้ามาแย่งตักน้ำ หรือตักอังคาร หรือข้าวตอกดอกไม้หลังเสร็จสิ้นพิธีการ เพราะนอกจากจะเกิดอันตรายแล้ว ยังคงจะเป็นการเคารพครูใหญ่หลวงพ่อคูณ ที่ท่านได้สั่งเสียไว้ในพินัยกรรมและเชื่อมั่นว่าทุกคนจะให้ความเคารพและให้เกียรติหลวงพ่อคูณ พระเกจิอาจารย์ชื่อดังที่มีลูกศิษย์ลูกหารักและเคารพอยู่ทั่วทั้งโลก เพื่อให้ท่านนั้นได้ลอยอังคารลงสู่แม่น้ำโขงตามที่ท่านได้สั่งเสียไว้ในพินัยกรรม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"