ยันเลือกตั้งในกรอบ150วัน วิษณุให้รอฟังกก.จัดงานฯ


เพิ่มเพื่อน    


    "บิ๊กตู่" ลั่นอย่าไปสนใจว่าจะเลือกตั้งเมื่อไหร่ อย่างไรก็ต้องอยู่ในกรอบ 150 วัน ขออย่าหลงเชื่อคำบิดเบือนที่บอกว่ารัฐบาลอยากอยู่ต่อ "วิษณุ" ยันประกาศผลเลือกตั้ง 60 วันไม่ได้อยู่ใน 150  วัน แนะปลอดภัยสุด กกต.รับรองให้ได้ภายใน 9 พ.ค.62 เผย กกต.รอฟังผลการประชุม กก.จัดงานพระราชพิธีฯ ก่อนกำหนดวันเลือกตั้ง "เฉลิม" ขู่เลื่อนไม่มีเหตุผลชาวบ้านลุกฮือแน่ กลุ่มอยากเลือกตั้งร้อง กกต.กำหนด 24 ก.พ.เป็นวันเลือกตั้ง 
    เมื่อช่วงเช้าวันจันทร์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวตอนหนึ่งระหว่างเยี่ยมผู้ประสบภัยจากเหตุพายุโซนร้อนปาบึก ที่บริเวณสามแยกเนินตาขำ ต.บางพระ อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช ว่า อยากให้ทุกคนดูแลบ้านเมืองให้เรียบร้อย เพราะไม่อยากให้ความขัดแย้งเกิดขึ้นอีก โดยเฉพาะช่วงการเลือกตั้งที่จะต้องดำเนินการควบคู่ไปกับการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ที่จะต้องผ่านพ้นไปด้วยดีเพื่อประเทศจะได้มีหลักชัยครบสมบูรณ์ 
    "ยืนยันว่าประเทศไทยต้องมีการเลือกตั้งแน่นอน ในห้วงเวลาที่เหมาะสม ขออย่าหลงเชื่อคำบิดเบือนที่บอกว่ารัฐบาลอยากอยู่ต่อ โดยจะล้มเลือกตั้งหรือใช้กลไกอำนาจทำให้การเลือกตั้งไม่บริสุทธิ์ ซึ่งไม่เป็นความจริง" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว 
    ต่อมาเวลา 12.30 น. พล.อ.ประยุทธ์เดินทางไปยังโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ต.แหลมตะลุมพุก  อ.ปากพนัง กล่าวถึงการเลือกตั้งว่า รัฐบาลต้องทำให้การเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงบริสุทธิ์ยุติธรรม หากตนอยากอยู่นานคงไม่ต้องให้มีการเลือกตั้งแล้ว ดังนั้นขอให้เลือกตั้งกันให้ดี อย่าเลือกคนไม่ดีหรือคนที่มีปัญหามา 
    ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าได้มีชาวบ้านตะโกนเชียร์ พล.อ.ประยุทธ์ว่า "ชาวปากพนังทุกคนชอบนายกฯ ประยุทธ์ รักนายกฯ ประยุทธ์" ด้าน พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า พอแล้วเดี๋ยวจะกลายเป็นหาเรื่องจนได้ หรอยแรง ขอบคุณ ขอทุกคนร่วมมือกัน ทะเลาะกันไม่ได้อีกแล้ว ใครจะว่ากันไปมาผมจะไม่ตอบโต้  นักการเมืองเข้ามากี่พรรคๆ นายกฯ ไม่ได้เข้าไปด้วย ยังไงก็เลือกตั้ง เดือดร้อนกันหรือไม่ รัฐบาลจะไปโกงอะไรได้ เพราะการเลือกตั้งคือการกาข้างใน จะทุจริตได้อย่างไร ตนมองไม่ออก
    นอกจากนี้ระหว่างพบปะชาวบ้านที่ ต.ปากนคร อ.เมืองนครศรีธรรมราช พล.อ.ประยุทธ์กล่าวอีกว่า   เลือกตั้งยังไงก็ต้องเลือก แต่จะเลือกให้ได้ใครมาตรงนั้นสำคัญมากกว่า อย่าไปสนใจว่าจะเลือกเมื่อไหร่  เพราะอย่างไรก็ต้องเลือกใน 150 วัน ใครที่มาบอกให้เลือกตั้งก็อย่าไปกับเขาด้วย เรื่องนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เขาจัดการอยู่แล้ว ไม่ใช่ตน เข้าใจไหม เลือกพรุ่งนี้กับมะรืนนี้มันต่างกันไหม เลือกบัตรกี่ใบ ใบเดียวใช่ไหม ใบเดียวได้อะไรบ้าง ก็ไปศึกษาถ้าอยากเลือกตั้งเร็วๆ
    ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีจะต้องรับรองผลภายในวันที่ 9 พ.ค.62 ว่า เรื่องนี้มีการพูดกันมานานแล้ว ซึ่งเป็นปัญหาจริงๆ ตามที่เขาสงสัย เนื่องจากบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญมี 2 มาตรา คือ มาตรา 85 และ 268 โดยในมาตรา 85 ที่เป็นบทถาวรในรัฐธรรมนูญจะต้องมีการประกาศผลการเลือกตั้งให้เสร็จไม่เกิน 60 วันนับตั้งแต่วันเลือกตั้ง ส่วนมาตรา 268 เป็นบทเฉพาะกาลในรัฐธรรมนูญ ระบุว่าสำหรับการเลือกตั้งครั้งแรกหลังจากใช้รัฐธรรมนูญปี 60 ให้จัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 150 วัน ซึ่งการเลือกตั้งที่จะถึงนี้ต้องจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จใน 150 วัน กกต. อาจจัดการเลือกตั้งในวันที่ 120 หรือ 130 ก็ได้ไม่ผิดรัฐธรรมนูญ และถ้าให้นำ 60 วันที่ให้รับรองผลให้เสร็จมาอยู่ในกรอบ 150 วัน เท่ากับเหลือเวลาให้ กกต.ประกาศรับรองผลเพียง 20 วันเท่านั้น แล้วจะเป็นไปได้อย่างไร หลักมีอยู่แค่นี้ ส่วนวิธีบริหารจัดการอยู่ที่ กกต. ซึ่งวันที่ได้หารือกับ กกต.ไม่ได้มีใครติดใจประเด็นนี้
รอ กก.จัดงานพระราชพิธี
    "หาก กกต.มีประเด็นสงสัยในเรื่องวันประกาศรับรองผลสามารถหารือกับศาลรัฐธรรมนูญได้ หรือหาก กกต.มีความชัดเจนจะไม่หารือก็ได้ แต่ตอนหารือกัน กกต.ได้บอกว่ามีวิธีบริหารจัดการได้ คือวันที่  9 พ.ค.62 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของกรอบ 150 วัน จะมีการจัดการเลือกตั้งในกรอบดังกล่าวอยู่แล้ว และถ้าประกาศรับรองผลภายใน 9 พ.ค.62 ให้เสร็จเรียบร้อยมันก็จบเรื่อง แต่หากวันเลือกตั้งขยับออกไปจนใกล้ครบกำหนด 150 วัน ก็อาจจะเหลือวันให้ กกต.รับรองผลน้อยในกรณีที่ยึดวันที่ 9 พ.ค.62 ซึ่ง กกต.อาจบริหารจัดการได้ก็ได้ ดังนั้นวิธีที่จะปลอดภัยที่สุดคือ กกต.ประกาศรับรองผลได้ภายในวันที่ 9  พ.ค.62 "   
    ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีนี้อาจมีปัญหาภายหลังหรือไม่ หากมีใครไปยื่นตีความกับศาลรัฐธรรมนูญ  นายวิษณุกล่าวว่า ถ้า กกต.สงสัยก็ไปทำให้มันถูก และมันจะเกินวันที่ 9 พ.ค.62 ได้อย่างไรในเมื่อเราล็อกไว้อย่างนี้แล้ว ก็ทำให้ได้ก่อนวันที่ 9 พ.ค.62 ก็เท่านั้น การยื่นตีความก็ไม่ได้ทำให้ช้า มันยังมีเวลาทั้งนั้นในตอนนี้
    เมื่อถามว่า ในมุมของรัฐบาลกรอบ 150 วัน ได้รวมถึงวันประกาศรับรองผลด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า คิดว่าไม่จำเป็น สามารถประกาศหลังได้ เรื่องนี้ในทางปฏิบัติไม่มีปัญหา ใครๆ ก็พูดตรงกัน ตนยังเคยคุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร ตั้งแต่ยังเป็น กกต. และได้เคยหารือกับคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) มาก่อน เขาก็ให้ความเห็นมาอย่างนี้
    ส่วนที่มีกระแสข่าวที่ กกต.กำหนดวันที่ 10 มี.ค.62 เป็นวันเลือกตั้ง นายวิษณุกล่าวว่า แล้วแต่ กกต. ตนไม่ได้ติดใจ ไม่ว่าจะเลือกวันอาทิตย์ใดของเดือน มี.ค.62 ไม่มีปัญหา ข้อสำคัญคือพอกำหนดวันประกาศรับรองผลแล้ว ทุกคนต้องเข้าใจตรงกันว่าต้องกราบบังคมทูลฯ เชิญเสด็จฯ มาทรงเปิดสภาใน 15 วัน ดังนั้นจึงต้องคิดต่อไปว่าถ้าใน 15 วันทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจอยู่ จะเสด็จฯ ไปทรงเปิดสภาในระหว่างนั้นได้อย่างไร เหตุผลที่ตนไปหารือกับ กกต. เนื่องจากเดิม กกต.กำหนดวันเลือกตั้งคือ 24  ก.พ.62 และจะประกาศผลแล้วเสร็จในวันที่ 24 เม.ย.62 ตนได้นับให้ กกต.ดูว่า 15 วันนับตั้งแต่ 24  เม.ย.62 เป็นต้นไปนั้น สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระราชกรณียกิจเกือบทุกวัน ตนต้องการให้ กกต.ทราบเท่านั้น ส่วนความเป็นไปได้ที่จะมีเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ.62 หรือไม่ตนไม่ตอบ กกต.ต้องไปคิดกันเอง ซึ่งคิดว่า กกต.เข้าใจเหตุผลตรงนี้
    ถามถึงพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง ขณะนี้มีการโปรดเกล้าฯ ลงมาแล้วหรือไม่ รองนายกฯ  กล่าวว่ายังไม่มีการประกาศใช้ และตนไม่ทราบ ส่วนที่ว่ามีการโปรดเกล้าฯ พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งแล้ว แต่ยังไม่มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาจริงหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ตนไม่ทราบ เพราะมีหลายกระแส
    เมื่อถามว่า หาก กกต.ยืนยันวันที่ 24 ก.พ.62 รัฐบาลเตรียมการรองรับในการดำเนินงานสำคัญต่างๆ ไว้แล้วหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่าคิดไว้หลายรูปแบบ และจะต้องนำเรื่องนี้มาแจ้งให้คณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกให้ทราบว่า กกต.ไม่ได้ขยับวันเลือกตั้ง ซึ่งขณะนี้ กกต.ก็รอฟังผลการประชุมของคณะกรรมการฯ อยู่ก่อนจะพิจารณากำหนดวันเลือกตั้งต่อไป
'ป้อม' ซัดอยากให้มีเรื่อง
    ถามอีกว่าถ้าเลื่อนการเลือกตั้งออกไป นายกฯ ต้องแถลงต่อประชาชนและนานาประเทศหรือไม่  นายวิษณุกล่าวว่ายังไม่ได้คิดไปถึงขั้นนั้น แต่ถ้าเห็นว่าจำเป็นต้องทำก็อาจจะใช้วิธีให้แถลงธรรมดา โดยที่ไม่ต้องไปถึงขนาดไปยืนออกทีวี เพราะอย่างน้อยเป็นการบอกให้รู้ ซึ่งน่าคิดสำหรับเรื่องนี้เพราะมีเหตุผลดีๆ ที่จะอธิบายให้โลกได้ฟังและได้เข้าใจ ไม่ใช่เลื่อนส่งเดชและไม่ได้ทำให้ใครได้เปรียบหรือเสียเปรียบอะไรในเรื่องนี้เลย และต่างประเทศเขาอยากจะทราบด้วยซ้ำว่าในส่วนที่จะมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษกนั้นมีขั้นตอนอย่างไร อะไรก่อนหรือหลัง ดังนั้นจึงอาจเป็นโอกาสให้ได้อธิบาย แต่ทั้งหมดนี้คงต้องใช้วิธีพูดกันในกรรมการซึ่งวันที่ 10 ม.ค.นี้จะมีการประชุมรอบแรกไปก่อน ยังไม่ได้มีการขอพระราชทานกราบบังคมทูลเชิญเสด็จฯ แต่เป็นการเตรียมการเพื่อถวายรายงานในวันที่เชิญเสด็จฯ ซึ่งจะมีเร็วๆ  นี้อีกวันหนึ่งหลังจากนั้นอาจจะเห็นภาพ
    พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงความเคลื่อนไหวของกลุ่มที่ไม่ต้องการให้มีการเลื่อนเลือกตั้งจากวันที่ 24 ก.พ.นี้ออกไปว่า ก็จะให้ทำอย่างไรได้เป็นเรื่องของ กกต.  เพราะต้องทำตามกฎหมาย ทั้งนี้ การชุมนุมทางการเมืองก็จะต้องขออนุญาตที่จะชุมนุมด้วย และคงไม่มีการบานปลาย
    เมื่อถามว่าแม้การเลือกตั้งอาจเกิดขึ้นในเดือน มี.ค.นี้ และยังอยู่ในกรอบ 150 วัน จึงเป็นเพียงแค่การขยับไม่ใช่เลื่อนวันเลือกตั้ง พล.อ.ประวิตรระบุว่าสื่อช่วยชี้แจงด้วย คนที่ออกมาก็เข้าใจหมดแต่อยากให้มีเรื่อง
    ถามว่าแม้จะไม่ขัดกฎหมาย แต่อาจขัดใจสังคม พล.อ.ประวิตรกล่าวว่าไม่ได้ขัดใจ แต่มีพระราชพิธีที่ต้องดำเนินการ ซึ่ง กกต.ต้องดูว่าพระราชพิธีกับการเลือกตั้งจะเกี่ยวข้องกันหรือไม่ ก็ต้องหลบให้ดี  แยกกันให้ชัดเจน คนที่ออกมาคัดค้านเรื่องวันเลือกตั้งจะให้ทำอย่างไร
     ที่บ้านริมคลอง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง หัวหน้าคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงพรรคเพื่อไทย กล่าวว่าอำนาจการจัดการเลือกตั้งเป็นของ กกต. ขอฝากไปถึงคนในหน่วยงานอื่น ถ้าไม่มีหน้าที่อย่ามายุ่ง ขอให้ กกต.ตัดสินใจให้ชัดเจนใน 7 วันว่ารัฐบาลขวางเลือกตั้งหรือไม่ ถ้าไม่ก็ขอให้ออกมาบอกให้ชัดเจน  ส่วนจะเป็นวันใดที่มีผู้เสนอมาไม่ว่าเป็น 10 มี.ค., 24 มี.ค.หรือ 31 มี.ค.ก็ได้ทั้งนั้น ถ้าไม่ชัดเจนขอกล่าวหาไว้ว่าเป็นเพราะบางพรรคยังไม่พร้อมเลือกตั้งใช่หรือไม่  
       "ผมขอพยากรณ์ ถ้ามีการเลื่อนเลือกตั้งโดยไม่มีเหตุผล หรือเลื่อนไปไม่มีกำหนดจะมีเรื่องอย่างแน่นอน จะเกิดความรุนแรงขึ้นอีกครั้ง เพราะวิเคราะห์จากประสบการณ์และการลงไปสัมผัสกับประชาชน  เชื่อว่าประชาชนจะไม่ยอมอีกแล้ว ดังนั้นอย่าให้มีเรื่องอะไรเกิดขึ้นเลย อย่าหมิ่นน้ำใจประชาชน"
    ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวอีกว่า ฝากไปยัง กกต.ขอให้มีความกล้าหาญ อย่าไปกลัว ยังติดขัดอะไรถึงประกาศวันออกมาไม่ได้ วันนี้มีพวกนกรู้จะขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ากรอบเวลาจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 150 วัน รวมวันประกาศผลด้วยหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้จะให้ศาลวินิจฉัยได้อย่างไร เพราะปัญหายังไม่ได้เกิด แต่คนคนนี้ก็มาอวดรู้ตลอด อย่ามาชักใบให้เรือเสีย ควรอยู่เฉยๆ
จี้ กกต.กำหนด 24 ก.พ.
    นายสมคิด เชื้อคง อดีต ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า กกต.ไม่สมควรเลื่อนเลือกตั้งเป็นอย่างยิ่ง เพราะทุกฝ่ายก็รู้อยู่แล้วว่าจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ. รัฐบาลต้องกล้าตัดสินใจเรื่องการเลือกตั้ง ยิ่งจะมีพระราชพิธีสำคัญของประเทศก็ยิ่งสมควรเลือกตั้งโดยเร็ว เพื่อไม่ให้ชิดกันเกินไป  เชื่อว่าคนไทยทุกคนยินดีปรีดากันทั้งประเทศ เพราะการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ.จะสร้างความเชื่อมั่นให้นานาชาติมั่นใจว่า ประเทศไทยจะเดินเข้าสู่กระบวนการประชาธิปไตยตามที่ไปอวดอ้างไว้ เชื่อว่า กกต.สามารถจัดการเลือกตั้งได้ทัน อยู่ที่รัฐบาลจะอยากเลือกตั้งหรือไม่เท่านั้นเอง
    นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง พรรคไทยรักษาชาติ กล่าวว่า ขณะนี้ทุกฝ่ายยังคงรอความชัดเจนจาก กกต. โดยที่ไม่ควรมีใครก้าวล่วงการทำหน้าที่นี้ ขอให้ กกต.ทำหน้าที่อย่างอิสระ เป็นเสาหลักของประชาธิปไตย อย่าเป็นไม้เลื้อยของเผด็จการ การเรียกร้องโดยสงบของประชาชนนั้นฝ่ายรัฐควรเข้าใจ ไม่ควรมีภาพเจ้าหน้าที่เข้าไปกดดัน จับกุม เพราะจะทำให้บรรยากาศตึงเครียด เกิดปัญหาโดยใช่เหตุ  ยืนยันว่าพรรคไทยรักษาชาติยึดถือวันที่ 24 ก.พ. เรื่องพระราชพิธีมหามงคลนั้นเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ แต่ กกต.แสดงท่าทีว่าพร้อมมาตลอด หากจะเลื่อนต้องมีเหตุผล
     ส่วนจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความให้ชัดเจนหรือไม่นั้น นายณัฐวุฒิกล่าวว่าเรื่องนี้ต้องมีความชัดเจนโดยเร็ว ไม่ควรปล่อยให้เคลือบแคลงคลุมเครือ ต้องออกมาพูดชัดๆ คนอย่างนายมีชัย ฤชุพันธุ์  อดีตประธาน กรธ. หรือบรรดา กรธ.สามารถออกมาตั้งโต๊ะแถลงถึงเจตนารมณ์ได้ถ้าไม่มีเจตนาจะถือไพ่เอาไว้เล่น
    นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า ถ้าย้อนกลับไปช่วงสิ้นปี คนทุกสาขาอาชีพต่างมองไปจุดเดียวกันคือวันที่ 24 ก.พ.62 ซึ่งเป็นวันที่คิดว่าจะมีการเลือกตั้ง เป็นวันแห่งความหวัง วันที่จะปลดล็อกทางการเมือง วันที่จะเปิดประตูความเป็นไปได้ใหม่ๆ แต่แล้ว คสช.ก็ทำลายความหวังนั้น ทำให้การเมืองอยู่ในภาวะชะงักงันอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ดีเลย เป็นหน้าที่รัฐบาลและ กกต.ต้องพูดคุยกัน และประกาศเรื่องวันเลือกตั้งให้ชัดเจนโดยเร็วที่สุด  
    ที่สำนักงาน กกต. กลุ่มประชาชนอยากเลือกตั้งนำโดยนายอนุรักษ์ เจนตวานิชย์ มายื่นหนังสือถึงประธาน กกต. ผ่านนายสมเกียรติ คงดี ผอ.สำนักกิจการ กกต.เพื่อคัดค้านการเลื่อนเลือกตั้ง โดยสนับสนุนให้ กกต.กำหนดให้วันที่ 24 ก.พ.เป็นวันเลือกตั้ง เพราะการเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปส่งผลเสียต่อการคืนอำนาจประชาธิปไตยให้ประชาชน ทำลายความน่าเชื่อถือของนานาประเทศและภาคธุรกิจโดยรวมของประเทศ รวมทั้งถ้าจัดการเลือกตั้งเสร็จในวันที่ 24 ก.พ.ก็จะได้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเป็นผู้จัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งจะเป็นการนำเกียรติยศและศักดิ์ศรีคืนสู่ประเทศชาติ
    น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง กล่าวว่า การชุมนุมเมื่อวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา  ถือว่ามีประชาชนให้ความสนใจเกินคาด แสดงให้เห็นว่าประชาชนหลายคนต้องการให้มีการเลือกตั้ง ตามที่มีการประกาศไว้ก่อนหน้า สำหรับการชุมนุมวันที่ 8 ม.ค.นี้ที่แยกราชประสงค์ มองว่าขึ้นอยู่กับท่าทีของรัฐบาลจะสื่อสารอะไรกับประชาชน หลังการประชุม ครม.น่าจะเป็นตัวชี้วัดว่าจะมีคนมาเข้าร่วมกับเรามากน้อยประมาณไหน           
    ขณะนี้มีเสียงเรียกร้องจากต่างจังหวัดให้เราเดินสาย ซึ่งแม้เราจะยังไม่มีความพร้อมก็อยากสนับสนุนให้คนไทยทั่วประเทศร่วมส่งเสียงแสดงออกโดยสันติวิธี ทุกคนสามารถนัดรวมตัวกันแสดงออกอย่างสงบ 1-2 ชั่วโมงแล้วกลับบ้าน นี่คือวิถีปกติในสังคมประชาธิปไตย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"