เคลื่อนย้ายนกหัสดีลิงค์เทินบุษบกติดตั้งเมรุหลวงพ่อคูณ 22 ม.ค.เปิดให้ปชช.เข้าชม


เพิ่มเพื่อน    

8 ม.ค.62 - ที่บริเวณริมบึงสีฐาน ภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ผศ.ดร.สมพงษ์ สิทธิพรหม ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมด้วย รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มข. กำลังเจ้าหน้าที่ ทหาร จาก มทบ.23 พร้อมด้วยทีมช่างศิลป์จิตอาสา และเจ้าหน้าที่กลุ่มงานรักษาความปลอดภัยและงานจราจร รวมกว่า 100 นาย เร่งทำการเคลื่อนย้ายพญานาค 16 ตน นกหัสดีลิงค์เทินบุษบกและยอดฉัตร ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญในการใช้ในงานพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ตามลำดับขันตอนการดำเนินงานในการจัดสร้างเมรุชั่วคราวภายในฌาปนสถาน บริเวณเกาะกลางน้ำ ด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน ริมถนนเลี่ยงเมืองขอนแก่น-กาฬสินธุ์ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นฌาปนสถานชั่วคราว ที่วัดหนองแวงพระอารามหลวง ได้กำหนดจัดขึ้นตามที่ระบุไว้ในพินัยกรรม

โดยกำลังเจ้าหน้าที่นับ 100 นาย ได้ทำการเคลื่อนย้ายพญานาค 16 ตน โดยใช้เครนขนาดใหญ่ยกพญานาค จากบริเวณประรำพิธีจัดสร้างใส่ในรถยนต์บรรทุก 10 ล้อ ซึ่ง มทบ.23 ได้ให้การสนับสนุน รวมทั้งลูกศิษย์และผู้ที่ให้การเคารพเลื่อมใสศรัทธาในหลวงพ่อคูณที่ได้ส่งรถยนต์บรรทุก 10 ล้อมาร่วมสนับสนุนการขนย้ายจากบึงสีฐาน ม.ขอนแก่น ไปยังบริเวณเมรุชั่วคราวให้แล้วเสร็จภายในวันนี้ทั้งหมด ท่ามกลางความสนใจของพุทธศาสนิกชนและผู้ที่ให้การเคารพเลื่อมใสศรัทธาในหลวงพ่อคูณ มาร่วมติดตามการดำเนินงานของ ม.ขอนแก่นและคณะทำงานอย่างใกล้ชิด

รศ.ดร.นิยม กล่าวว่า การดำเนินงานต่างๆนั้นทุกฝ่ายมีความรับผิดชอบในด้านต่างๆแล้วทั้งหมด ซึ่งการดำเนินงานในส่วนของภาคพิธีการและพิธีกรรมในงานพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณที่คณะศิลปกรรมศาสตร์รับผิดชอบนั้นคืบหน้าไปกว่าร้อยละ 95 ซึ่งเมื่อนำองค์ประกอบทั้งหมดของเมรุชั่วคราวในรูปแบบนกหัสดีลิงค์เทินบุษบก เคลื่อนย้ายจาก ม.ขอนแก่น ไปยังฌาปนสถานที่ทั้งหมดจะต้องเคลื่อนย้ายให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 10 ม.ค. จากนั้นทีมช่างศิลป์จิตอาสา กลุ่มคนจิตอาสา เจ้าหน้าที่ ม.ขอนแก่นและกำลังทหาร มทบ.23 จะช่วยกันประดับตกแต่งและจัดวางในตำแหน่งที่กำหนดไว้ โดยในขั้นตอนดังกล่าวจะไม่เกินวันที่ 19 ม.ค. และในวันที่ 20-21 ม.ค. จะเป็นการเก็บรายละเอียดและเข้าสู่การทดสอบไฟทั้งระบบ ซึ่งในการทดลองระบบไฟและการเก็บรายละเอียดคณะทำงานได้กำหนดการเก็บรายละเอียดไว้อย่างน้อยที่สุดคือ 2 วัน และเมื่อถึงวันที่ 22 ม.ค. ก็จะเป็นวันบุญใหญ่ ที่ ม.ขอนแกน จะเปิดให้ประชาชนทั่วไปนั้นได้มาชมเมรุชั่วคราวของหลวงพ่อคูณ

"เฉพาะในส่วนของเมรุลอยนั้น เรามีการระดมสรรพช่างจากทั่วทั้งประเทศมาช่วยกัน ซึ่งทุกคนมาด้วยใจอันบริสุทธิ์ มาทำงานถวายแด่หลวงพ่อคูณ ไม่ว่าจะเป็นช่างแทงหยวก ช่างกระจก ช่างสี ช่างปั้น ช่างกระดาษ และช่างในส่วนต่างๆ ที่จะมีกลุ่มช่างคอยดูแล รวมทั้งคณะศิษยานุศิษย์ มาร่วมกันทำถวายหลวงพ่อคูณ ทั้งนี้พื้นที่ภายในเกาะกลางน้ำ ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมรุชั่วคราวนั้น ม.ขอนแก่น ยังคงกำหนดเป็นพื้นที่ปิด ห้ามไม่ให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปในพื้นที่โดยเด็ดขาด เพื่อให้คณะทำงานด้านต่างๆนั้นดำเนินงานตามขั้นตอนและกรอบเวลาที่ได้กำหนดไว้”

รศ.ดร.นิยม กล่าวต่ออีกว่า ขั้นตอนที่ยากที่สุดคือการยกนกหัสดีลิงค์ วางคอบบนเตาเผาหลวงพ่อคูณ ซึ่งต้องคำนวณทั้งแรงลมและทิศทางการยกตามขั้นตอนต่างๆทั้งหมด ซึ่งเมื่อยกฐานนกหัสดีลิงค์วางเสร็จแล้วก็จะเริ่มยกฐานบุษบก และการตกแต่งตามรูปแบบของนกหัสดีลิงค์เทินบุษบกในภาพรวมทั้งหมด โดยที่ทุกขั้นตอนมีการกำหนดคณะทำงานและแนวทางการปฎิบัติในภาพรวมทั้งหมดแล้ว อย่างไรก็ตามการทำงานของทีมช่างศิลป์จิตอาสา และคณะทำงานที่รับผิดชอบจะดำเนินการกันตลอดทั้ง 24 ชั่วโมง เพื่อให้ทุกอย่างนั้นแล้วเสร็จตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ในภาพรวมทั้งหมด โดยมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย จาก ม.ขอนแก่น กำลังตำรวจ และทหาร จะประจำอยู่ในพื้นที่เพื่อรักษาความปลอดภัยและห้ามไม่ให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปในพื้นที่โดยเด็ดขาด จึงอยากขอความร่วมมือประชาชนในการห้ามขัดขวางการทำงานของทางเจ้าหน้าที่และขอให้อยู่ในจุดที่ทาง ม.ขอนแก่น จัดเตรียมไว้เท่านั้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"