ขอนแก่นเตรียมย้ายผู้ติดเชื้อโควิด-19เข้ารพ.สนาม ม.ขอนแก่น


เพิ่มเพื่อน    


เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 15 เม.ย.2564 ที่หอพักหญิง ที่ 26 ภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุข จ.ขอนแก่น และ รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. นำคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ ลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อมของหอพักหญิงที่26 ซึ่งได้ปรับใช้เป็นโรงพยาบาลสนามรองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19ที่จังหวัดขอนแก่นนั้น มีแนวโน้มพบผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดพบผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้อีก 31 ราย รวมผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด 126 ราย โดยนับจำนวนผู้ติดเชื้อจากวันที่ 15 ธ.ค.2563 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งมีบางส่วนรักษาหายแล้วและอีก 112 ราย ยังคงพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลต่างๆ

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า จากการประชุมของทางคณะกรรมการและผู้เกี่ยวข้อง ได้มีมติใช้หอพักหญิง 26 แห่งนี้เป็นโรงพยาบาลสนาม ซึ่งจะสามารถรองรับผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ทั้งสิ้น 258 คน มีจำนวนห้องทั้งหมด 86 ห้อง ขนาดห้องประมาณ 20 ตารางเมตร รองรับผู้ป่วยได้ห้องละ 3 คน ซึ่งหอพักหญิงที่ 26 เป็นหอพักใหม่ที่ยังไม่ได้เปิดใช้งาน จึงเหมาะที่จะทำเป็น โรงพยายาบสนามที่สุด 

'หอพักแห่งนี้ แยกจากหอพักอื่นๆอย่างขัดเจน โดยมีระยะห่างจากหอพักใกล้เคียงเกิน 10 เมตร ซึ่งเป็นระยะที่ปลอดภัย ตรงตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขที่กำหนดเอาไว้ โดยมีการควบคุมการเข้า-ออก มีการติดตั้งระบบไวไฟเพื่ออำนวยความสะดวกให้แกผู้ติดเชื้อที่เข้ารับการรักษาภายในโรงพยาบาลสนามด้วย พร้อมกันนี้ก็จะประชาสัมพันธ์ให้บุคลากร นักศึกษา ของ มข. ได้ทราบและได้เกิดความมั่นใจในระบบด้านการสาธารณสุขของโรงพยาบาลสนามที่มีความปลอดภัย 100%"

ขณะที่ นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ยังรับการรักษาอยู่ในโรงพยาบาลต่างๆของ จ.ขอนแก่น ขณะนี้มีอยู่ทั้งสิ้นจำนวน 112 ราย เรียกเป็นการระบาดรอบเดือน เม.ย.ในลักษณะผึ้งแตกรังจากสถานบันเทิง และมีการเคลื่อนย้ายของผู้คนจำนวนมาก ทำให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มจำนวนมากในพื้นที่ เนื่องจากผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่มีความมั่นใจในระบบสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น จึงพากันเข้ามารับการตรวจรักษาที่ โรงพยาบาลใน จ.ขอนแก่น ซึ่งยืนยันว่าขณะนี้โรงพยาบาลในเครือข่ายระดับอำเภอ ทั้ง รพ.ชุมแพ, รพ.น้ำพอง, รพ.กระนวน ,รพ.บ้านไผ่ และ รพ.พล ซึ่งต่างมีความพร้อมในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19ได้อย่างเต็มศักยภาพ โดยไม่ต้องส่งต่อ รพ.ศรีนครินทร์ และรพ.ขอนแก่น ซึ่งในช่วงเย็นวันนี้จะเคลื่อนย้ายผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 10 ราย มายังโรงพยาบาลสนามแห่งนี้

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"