ประธานเวิลด์แบงก์ลาออกปุบปับ หันทำงานเอกชน


เพิ่มเพื่อน    

จิม ยองคิม ประธานธนาคารโลก ประกาศเมื่อวันจันทร์ว่าเขาจะออกจากตำแหน่งในวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ ทั้งที่ยังเหลือเวลาทำหน้าที่มากกว่า 3 ปี โดยเปิดเผยว่าจะหันไปทำงานให้บริษัทลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน

แฟ้มภาพ  จิม ยองคิม ประธานเวิลด์แบงก์ กล่าวสุนทรพจน์ที่กรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2561 / AFP

    คิม วัย 59 ปี ได้รับการเสนอชื่อโดยรัฐบาลของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ให้เข้ารับตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดของสถาบันการเงินผู้ปล่อยกู้ด้านการพัฒนาของโลกแห่งนี้เมื่อปี 2555 การตัดสินใจลาออกของเขาถูกมองว่าจะเปิดโอกาสให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งมักวิจารณ์เวิลด์แบงก์และกฎเกณฑ์การค้าโลก ได้คัดเลือกประธานคนใหม่ ตามธรรมเนียมปฏิบัติในฐานะที่สหรัฐมีสัดส่วนใหญ่สุดในการลงคะแนนเสียงในสถาบันที่มี 189 ชาติสมาชิกแห่งนี้

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2562 ว่าประธานเวิลด์แบงก์รายนี้ ซึ่งวาระการดำรงตำแหน่งสมัยที่ 2 จะครบกำหนดในปี 2565 ได้เปิดเผยกับบุคลากรในเวิลด์แบงก์ผ่านทางอีเมลเมื่อวันจันทร์ ว่าเขาจะลาออกจากตำแหน่งในวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ เพื่อไปทำงานกับบริษัทเอกชนที่เน้นด้านการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในประเทศกำลังพัฒนา แต่เขาจะเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับงานใหม่ของเขาในภายหลัง

    นายแพทย์และอดีตประธานวิทยาลัยดาร์ตมัธรายนี้กล่าวด้วยว่า เขาจะกลับไปเป็นกรรมการของพาร์ตเนอร์สอินเฮลธ์ ซึ่งเป็นองค์กรเอกชนไม่แสวงกำไรที่เขาร่วมก่อตั้งเมื่อ 30 ปีก่อน

    แถลงการณ์ของเวิลด์แบงก์กล่าวว่า หลังจากคิมพ้นตำแหน่ง คริสตาลินา จอร์เจียวา ชาวบัลแกเรีย ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะผู้บริหาร (ซีอีโอ) ของเวิลด์แบงก์มาตั้งแต่ปี 2560 จะรักษาการในตำแหน่งนี้แทน

    เวิลด์แบงก์ภายใต้การนำของคิมกำหนดเป้าหมายกำจัดความยากจนสุดขีดทั่วโลกให้ได้ภายในปี 2573 และได้เพิ่มการให้เงินกู้ยืมแก่ประเทศกำลังพัฒนา แต่แนวทางส่งเสริมโครงการพลังงานสะอาดของคิมและลดการสนับสนุนการลงทุนด้านพลังงานจากถ่านหิน ถือว่าขัดแย้งกับนโยบายของประธานาธิบดีทรัมป์ ที่ต้องการพลิกฟื้นอุตสาหกรรมถ่านหินของสหรัฐ

    ถึงอย่างนั้น ปีที่แล้ว เวิลด์แบงก์ก็ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลทรัมป์ ที่อนุมัติการเพิ่มทุน 13,000 ล้านดอลลาร์ หลังจากเวิลด์แบงก์ยอมทำตามคำขอของรัฐบาลสหรัฐ ด้วยการควบคุมการให้เงินกู้แก่ประเทศที่มีรายได้สูงเช่นจีน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"