'ฮุนได' เผยโฉม 'รถยนต์เดินได้' ติดขาหุ่นยนต์


เพิ่มเพื่อน    

ฮุนไดเปิดเผยโฉมของ "เอเลเวต" รถยนต์เดินได้ มีขาเป็นหุ่นยนต์ที่เดินหรือคลานในเส้นทางวิบาก ซึ่งจะสามารถใช้ประโยชน์ในภารกิจค้นหาและกู้ภัย

เดวิด ไบรอน บรรยายสรรพคุณของฮุนได เอเลเวต ยานพาหนะต้นแบบ "ที่สุดของยนตรกรรม" ที่ศูนย์การประชุมมันดาเลย์เบย์ในเมืองลาสเวกัส เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2562 / AFP

     บริษัทผลิตรถยนต์ของเกาหลีใต้แห่งเปิดตัวโครงการรถยนต์เดินได้ "เอเลเวต" ในงานคอนซูเมอร์ อีเลคโทรนิคส์ โชว์ (ซีอีเอส) 2019 ที่นครลาสเวกัสของสหรัฐ เมื่อวันจันทร์ที่ 7 มกราคม 2562 โดยได้นำโมเดลจำลองของเอเลเวตมาจัดแสดง และฉายวิดีโอสาธิตประสิทธิภาพของรถยนต์เดินได้คันนี้ ซึ่งฮุนไดระบุว่า เป็น "ที่สุดของยานยนต์" ที่ผสมผสานเทคโนโลยีของรถยนต์ไฟฟ้าเข้ากับหุ่นยนต์

     เอเลเวตออกแบบให้เป็นรถยนต์ติดขาจักรกล 4 ขา ที่ใช้ล้อแทนเท้า ขาของรถคันนี้สามารถขยายออก หรือหดลงเพื่อใช้ขับเหมือนรถยนต์ จึงเป็นรถที่สามารถนำตัวผู้ได้รับบาดเจ็บออกจากพื้นที่ประสบภัยพิบัติ หรือภูมิประเทศที่ขรุขระ

หุ่นจำลอง "รถเดินได้" ที่นำมาสาธิตในงาน / AFP

    เดวิด ไบรอน จากบริษัท ซุนด์เบิร์ก-เฟียราร์ ที่ปรึกษาการออกแบบอุตสาหกรรมซึ่งทำงานร่วมกับฮุนไดในโครงการนี้ คุยว่า ประโยชน์ของขาที่ยืดได้หดได้ของยานพาหนะคันนี้คือ ใช้ในการปีนหรือคลาน โดยที่ยังสามารถรักษาระดับของตัวรถให้คงระนาบได้ และยังสามารถปีนกำแพงสูงได้ถึง 5 ฟุต หรือ 1.5 เมตร

    ฮุนไดเผยว่า เอเลเวตออกแบบโดยได้แรงบันดาลใจจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมและท่าเดินของสัตว์เลื้อยคลาน จึงเป็นยานพาหนะที่เคลื่อนที่ไปได้ทุกทิศทาง ฮุนไดใช้เวลาพัฒนารถยนต์เดินได้ 3 ปี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"