อ่านใจคนแดนไกล ศึก (เลือก) สองแคนดิเดตนายกฯ


เพิ่มเพื่อน    

        เป็นการรับรู้กันภายในมาช่วงระยะเวลาหนึ่ง พรรคเพื่อไทย ยุคสู้ศึกเลือกตั้ง 2562 จะเป็นการบริหารงานแบบ 1 พรรค 2 ระบบ ในทางนิตินัย พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ในวัย 85 ปี ทำหน้าที่หัวหน้าพรรค เป็นสิงห์เฒ่ารักษาพรรค ในทางพฤตินัย ผู้ถือธงกุมชะตาสู้ศึกเลือกตั้งคือ เจ๊หน่อย-คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ที่มาในบทประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง ทำหน้าที่เดินสายหาคะแนนเสียง ขอคะแนนชาวบ้าน และก็เป็นที่รับรู้กันภายในเช่นเดียวกันว่า ตำแหน่งนี้ถูกวางให้เป็น

         1 ใน 3 บัญชีรายชื่อที่พรรคจะเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีอย่างแน่นอน

        บทบาทของ คุณหญิงสุดารัตน์ ช่วงที่ผ่านมาไปปรากฏตัวทุกภูมิภาคของประเทศไทย ไปภาคเหนือ บุกตะลุยอีสาน แม้แต่ปักษ์ใต้อาจจะไม่ใช่พื้นที่ฐานเสียงหลัก ยามเกิดเหตุพายุปาบึก ทำเอาพี่น้องชาวใต้ในหลายจังหวัดได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติครั้งนี้ หญิงหน่อยก็ไม่รีรอ ลงพื้นที่ไปเยี่ยมเยียนให้กำลังใจ มอบสิ่งของช่วยเหลือชาวบ้าน และที่สำคัญ ไปก่อนหน้า บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน จะลงพื้นที่เสียอีก

        เรื่องประชาสัมพันธ์ ชูภาพลักษณ์เชิงบวก หนึ่งในยุทธศาสตร์ช่วงชิงพื้นที่ข่าว พรรคนี้มือโปร จัดในขั้นไม่ธรรมดาอยู่แล้ว 

        คนแดนไกล นายหญิงแห่งจันทร์ส่องหล้า คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ และ น้องต้นโอ๊ค-พานทองแท้ ชินวัตร ยังเป็นกองหนุนชั้นดี บรรดาแกนนำพรรคคนใกล้ชิด คนในพรรค สมาชิกพรรค ต่างรับรู้ สุดารัตน์ คือคนนำทัพเลือกตั้ง วิเคราะห์สัญญาณถึงอย่างไรผู้ถูกเสนอชื่อบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีลำดับ 1 คงไม่มีใครทาบรัศมีได้

        รวมทั้งช่วงที่ผ่านมา เธอได้สานสัมพันธ์ ส.ส.ระดับแกนนำจังหวัด เหนือ กลาง อีสาน เข้ามาเป็น ‘ทีมสุดารัตน์’ ได้อย่างน่าจับตามอง ในพรรคมีพวกมากขึ้นทั้งกลุ่มลายคราม ไปถึงคนรุ่นใหม่ ส่วนพวกที่ เกาเหลา ไม่กินเส้นกัน (ที่ไม่ลงรอยทางความคิด) ทยอยออกไปทำงานในพรรคพันธมิตรฝ่ายประชาธิปไตย ไทยรักษาชาติ อนาคตใหม่ เพื่อชาติ

        ขณะที่ความสัมพันธ์ สารวัตรเหลิม-ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง หนึ่งในแกนนำพรรค ในอดีตบาดหมางกันอย่างรุนแรง แต่มาในวันนี้ลดลงไปอย่างมาก บางเรื่องบางราวยังยกหูโทร.หากัน อีกฝ่ายเรียก พี่ๆ อีกฝ่ายเรียก คุณหญิง กลายเป็นปรากฏการณ์ บิ๊กเซอร์ไพรส์ สำหรับคนเพื่อไทย

        ด้านแนวรบนอกสภาฯ ก็ชัดเจน สุดารัตน์ ขึ้นชื่อเป็นมือประสานสิบทิศ ยึดในแนวทางปรองดอง สมานฉันท์ บิ๊กเหล่าทัพ ทหาร ตำรวจ ข้าราชการ พ่อค้า นักธุรกิจ ในประเทศ-ต่างประเทศ อยู่ในระดับไม่เป็นรองใคร 

        ดีกรีบารมี ชื่อชั้นการเมือง สุดารัตน์ พร้อมแล้ว ได้แรงเชียร์จากคนในพรรค อดีต ส.ส. ส่งแรงเชียร์พร้อมแล้วสำหรับตำแหน่ง

        นายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 2 ของประเทศไทย

        ทว่า สัญญาณแดนไกล บวกกับทีมคนใกล้ชิด ประมวลเหตุการณ์ ขอประเมินสถานการณ์ใหม่ ชื่อแคนดิเดตนายกรัฐลำดับ 1 สุดารัตน์ สั่นคลอนเล็กๆ เมื่อมีผู้ท้าชิงที่มีดีกรี ความรู้ ความสามารถไม่ธรรมดา ปรากฏชื่อ เดอะทริป-ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีคมนาคม แถมยังแนบแน่นกับ นายใหญ่-นายหญิง แห่งวังจันทร์ส่องหล้าอีกด้วย

        ที่คนแดนไกลกับคนใกล้ชิด มักจะคิดมุกในนาทีสุดท้าย ขายความแปลกใหม่ให้กับ ชาวบ้าน ผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงได้เซอร์ไพรส์

        แม้นาทีนี้ ชัชชาติ บารมี ชื่อชั้น ประสบการณ์การเมืองยังเป็นรอ งสุดารัตน์ มีทั้งข้อเด่น-ข้อด้อยในจุดเดียวกัน มุมทางบวก ถือเป็นหน้าใหม่ทางการเมือง ไม่มีรอยแผลการเมือง ไม่เคยเผชิญข้อกล่าวหาทุจริตคอร์รัปชัน ชื่อชั้นได้รับการยอมรับในวงกว้าง โดยเฉพาะในโลกออนไลน์ที่หากมีการเสนอชื่อ ชัชชาติ เป็นเบอร์ 1 จริง ฐานเสียงคนรุ่นใหม่จากเดิมที่จะเทไปให้ ไทยรักษาชาติ อนาคตใหม่ อาจจะหวนกลับมายังเพื่อไทย

        ว่ากันว่า โพลภายในของเพื่อไทย เมื่อนำรายชื่อ ชัชชาติ-สุดารัตน์ ประกบกัน กลายเป็นว่า คะแนนเสียง ชัชชาติ ได้รับเสียงตอบรับที่ดีกว่า สุดารัตน์

        ว่ากันอีกว่า ทั้งคนแดนไกล คนใกล้ชิด มองและประเมินในหลายมุมอง หากว่ากันเรื่องประสบการณ์ ชื่อชั้นการเมือง คงไม่ต้องบรรยายมากสำหรับคนชื่อ สุดารัตน์ แต่ในแง่การได้รับการยอมรับ คนทุกกลุ่มชนชั้น ยังครอบคลุมได้ไม่หมด ส่วน ชัชชาติ แม้เป็นหน้าใหม่ ประสบการณ์การเมืองไม่มี แต่ก็ได้แต้มความสด ฝ่ายสนับสนุนพร้อมจะส่งลงสนาม ยึดโมเดล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ใช้เวลาเพียง 49 วัน ดันจนได้นั่งเก้าอี้นายกฯ สำเร็จ

        การเลือกตั้งรอบนี้ พรรคเพื่อไทยกับพรรคเครือข่ายวาดฝัน ครองเสียงข้างมากยังไม่พอ แต่ต้องชนะเบ็ดเสร็จอย่างถล่มทลาย ดังนั้นทุกจุดความเสี่ยงที่อาจทำเสียแต้มการเมือง จึงอยู่ในจุดที่ไม่อาจละเลย ปล่อยผ่านไปได้ 

        วันเลือกตั้งถูกขยับออกไปจากเดิม ทำให้ทั้งเพื่อไทย คนแดนไกล พอมีเวลาอีกนิดประเมินยุทธวิธีสู้รบ วางยุทธศาสตร์ตัวผู้นำกันอีกรอบ ท้ายสุดจะใช้บริการคนเดิม หญิงมือเก๋าที่มีรอยแผลการเมือง หรือชายมือใหม่ไร้ประสบการณ์ (การเมือง) ในสมรภูมิเลือกตั้ง ในศึกแห่งการช่วงชิงอำนาจดีกว่ากัน.  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"