รมว.สธ.ส่งซิก "ก.พาณิชย์"เท่านั้นชี้ขาดว่าจะควบคุมราคาค่ารักษาพยาบาลได้หรือไม่


เพิ่มเพื่อน    

 

9 ม.ค.62- ที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)เปิดเผยว่า เรื่องค่ารักษาพยาบาลแพงนั้น ในภาครัฐเชื่อว่ามีการควบคุมที่ดีอยู่แล้ว โดยพื้นที่ไหนจะมีการตั้งคลินิกนอกเวลา  จะต้องทำประชาพิจารณ์ และได้รับความเห็นชอบจากประชาชนในพื้นที่ก่อนถึงจะทำได้ ซึ่งปัจจุบันพบว่ามีคลินิกนอกเวลาเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้สามารถใช้สถานพยาบาลให้เกิดประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ ส่วนโรงพยาบาลเอกชน ก็ต้องมีการหารือกันระหว่างกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) และกระทรวงพาณิชย์ ส่วนจะต้องกำหนดราคาหรือไม่นั้นต้องดูตามความเหมาะสม

ผู้สื่อข่าวถามว่าถึงข้อเรียกร้องให้กำหนดค่ารักษาพยาบาลให้เป็นสินค้าควบคุม ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล กล่าวว่า คิดว่าเรื่องนี้ต้องมีการคุยกัน แต่ไม่ใช่ลักษณะของการบังคับให้เอกชนต้องทำตาม เพราะค่ารักษาพยาบาลแต่ละแห่งมีหลายอย่างประกอบกัน ทั้ง ต้นทุนต่างกัน ค่าใช้จ่ายต่างกัน ค่ารักษาไม่ใช่อาหาร ไม่ใช่เนย แต่สิ่งที่จำเป็นต้องทำคือการประกาศค่าใช้จ่ายให้ประชาชนทราบเพื่อจะได้รู้งบประมาณ และเตรียมพร้อมด้านการเงิน

เมื่อถามต่อว่าทราบว่าในวันนี้ทางกระทรวงพาณิชย์จะมีการประชุมเรื่องการกำหนดให้ค่ารักษาพยาบาลเป็นสินค้าที่ต้องควบคุม หากมีมติเห็นชอบตามนั้นจะมีผลต่อระบบสาธารณสุขอย่างไรบ้างศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล กล่าวว่ารอให้เขาอนุมัติก่อน

ด้าน ทพ.อาคม ประดิษฐสุวรรณ ผอ.สำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ สบส.กล่าวว่า มีเรื่องร้องเรียนโรงพยาบาลเอกชนเข้ามาประมาณ 300 เรื่องต่อปี โดยเป็นเรื่องค่ารักษาพยาบาลแพงมีการร้องเรียนเข้ามามากที่สุด อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา สบส. พยายามแก้ไขราคายาไม่ให้เกินจริง อีกทั้งวันนี้ จะมีการประชุมเฉพาะกิจร่วมกับนายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน และผู้แทนโรงพยาบาลเอกชนจำนวนหนึ่งเพื่อหารือ และวิเคราะห์แนวทางที่เคยทำมาต่างๆ นั้นมีข้อดี ข้อเสียอย่างไร ตรงไหนที่ต้องมีการปรับปรุง เป็นต้น แต่ไม่ได้มีการหารือเรื่องการคุมค่ารักษาโดยตรง ส่วนนี้เป็นหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์ โดยคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.).


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"