เตือนอย่าหากินกับหลวงพ่อคูณ ย้ำไม่อนุญาตให้เดินเรี่ยไรตั้งแผงพระเครื่อง


เพิ่มเพื่อน    

10 ม.ค.62 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์อาหารและบริการ 1 หรือคอมเพล็กซ์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ยังคงมีประชาชนจิตอาสา คณาจารย์ นักเรียน และนักศึกษา ต่างพากันมาร่วมจัดทำดอกไม้จันทน์ สำหรับการใช้ในงานพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่และครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา อย่างต่อเนื่อง โดยมีครูจิตอาสา คอยแนะนำและกำกับการทำดอกไม้จันทน์ในขั้นตอนต่างๆเพื่อให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สวยงามและตรงตามแบบที่กำหนด โดยในงานพระราชทานเพลิงศพดังกล่าว ม.ขอนแก่น ได้กำหนดใช้เฉพาะแบบดอกกุหลาบและแบบดอกพุทธรักษา เท่านั้น โดยคาดว่าจะใช้ในงานดังกล่าวไม่น้อยกว่า 500,000 ดอก

รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. กล่าวว่า วันนี้ยังคงมีกระแสข่าวการพยายามที่จะทำนอกเหนือจากที่กำหนดไว้ในพินัยกรรม ซึ่งทันทีที่ มข.ทราบเรื่อง คณะทำงานก็จะพุ่งตรงไปที่หน่วยงานหรือกลุ่มบุคคลที่ดำเนินการในลักษณะดังกล่าวทันที เพราะ มข. ไม่มีนโยบายในการทำเหรียญหรือพระเครื่องมาเพื่อแจกหรือจำหน่าย แม้กระทั่งโฆษณาประชาสัมพันธ์เพื่อเรี่ยไรเงิน และเรื่องการขอมีส่วนร่วมในการทำโลงศพให้กับหลวงพ่อคูณที่ได้มีการโพสต์ลงในโซเชียลมีเดีย ม.ขอนแก่น ก็ได้ประสานงานไปยังคณะจัดทำว่าการกระทำดังกล่าวมีการประสานงานเพื่อทำส่วนตัว ไม่ได้ทำเป็นในรูปแบบของหน่วยงานหรือองค์กร ก็ขอให้หยุดการรับบริจาคหรือเรี่ยไรเงินเพราะจะเกิดการเข้าใจผิด

"หลวงพ่อท่านได้มอบร่างของท่านให้ มข. ในการเป็นครูใหญ่ให้กับนักศึกษาแพทย์ และให้ มข. นั้นดำเนินการในเรื่องของงานศพ ตามที่ระบุไว้ในพินัยกรรม ซึ่งไม่ได้หมายความว่า มข.หวง แต่การกระทำดังกล่าวนั้น มข. ทำทุกรายละเอียดด้วยความระมัดระวัง ซึ่ง ม.ขอนแก่น สามารถทำได้เพียงการประสานงานไปยังหน่วยงานหรือกลุ่มคนที่บอกว่าจะสร้างอนุสรณ์สถาน 9 เหลี่ยมที่ อ.ด่านขุนทด ซึ่งหลวงพ่อท่านไม่ได้ระบุไว้ในพินัยกรรม เรื่องนี้ มข.ก็ไม่ทราบเรื่อง”

รศ.ดร.กิตติชัย กล่าวต่ออีกว่า สำหรับในงานพระราทานเพลิงศพ นั้น มข.ก็ไม่มีนโยบายในการทำเหรียญหรือพระเครื่องมอบให้กับผู้ที่มาร่วมงาน มข. ทำเพียงหนังสือที่ระลึก ซึ่งจะเป็นการรวบรวมภาพบรรยากาศ เริ่มตั้งหลวงพ่อคูณมีชีวิตอยู่ กิจกรรมและกิจของสงฆ์ของท่าน มาจนถึงช่วงของพินัยกรรม และการที่ ม.ขอนแก่น ได้รับสรีระสังขารของหลวงพ่อคูณ มาเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา ทั้งหมดเราบันทึกและเก็บรวบรวมไว้ทั้งหมด อีกเล่มคือหนังสือรวม ซึ่งจะทำเมื่อเสร็จสิ้นงานคือการทำหนังสือรวบรวมภาพประมวลงานทั้งหมด ที่ ม.ขอนแกน ได้ทำเพื่อถวายท่านในงานพระราชทนเพลิงศพครูใหญ่ ซึ่งหนังสือเล่มนี้จะถูกบรรจุไว้ในหอจดหมายเหตุ  มข.

"สำหรับในช่วงงานนั้นหากมีผู้ไม่หวังดีจะนำแผงพระ นำพระเครื่องหรือนำเหรียญมาแจกในงาน มข. ไม่อนุญาต แต่ถ้าจะเป็นการแจกภาพถ่ายก็อนุโลมได้ ที่ผ่านมาก็มีคนมาติดต่อขอตั้งโต๊ะพระเครื่องหรือแผงพระ และขอทำเป็นการตั้งกล่องรับบริจาค มข. ก็ไม่อนุญาต และได้มีการเชิญตัวออกไปนอกรั้ว มข. ทันที ซึ่งถ้าภายในเขต มข. ผมไม่อนุญาตเด็ดขาด ถ้าจะมาทำมาหากินกับหลวงพ่อ หรือหากจะมาแจกรูปท่านและมาขอรับบริจาคหรือเรี่ยไร ผมก็ไม่อนุญาต มข. โดยคณะทำงานทุกคนนั้นไม่ต้องการให้เกิดการเรี่ยไรเกิดขึ้นในงานของหลวงพ่ออย่างเด็ดขาด เพราะตู้บริจาคนั้นมีถูกต้องอยู่แล้ว ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของคณะแพทยศาสตร์ มข.”


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"