ว่างมาก!เด็กพรรคจตุพรด่าได้ทุกเรื่องไม่เว้นเพลง'ในความทรงจำ'


เพิ่มเพื่อน    

11 ม.ค. 62 - นายรยุศด์ บุญทัน รองโฆษกพรรคเพื่อชาติ กล่าวถึงเพลง “ในความทรงจำ”  ซึ่งเป็นเพลงที่ 7 ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แต่งคำร้อง ว่า ตนคิดว่าเป็นวิธีสื่อสารทางการเมืองวิธีหนึ่งของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ได้อยู่ในอำนาจมาเกือบ 5 ปี โดยได้แต่งเพลงออกมา 7 เพลง  ซึ่งในแต่ละเพลงก็มีความหมายในเชิงสื่อสารกับประชาชน ซึ่งรัฐบาลก็จะนำเอาเพลงเหล่านี้ไปเปิดซ้ำไปซ้ำมาให้ประชาชนฟัง ตนคิดว่าความนิยมในเพลงของ พล.อ.ประยุทธ์ กับความนิยมในตัว พล.อ.ประยุทธ์ ก็ไม่ต่างกัน เพลงแรกๆ อาจจะติดหูหน่อย คนร้องตามได้มากหน่อย แต่พอเพลงที่สองสามสี่ จนมาถึงเพลงที่เจ็ดในตอนนี้ ความนิยม ความติดหูของเพลงก็ลดลงเรื่อยๆ กลายเป็นความเบื่อหน่ายของประชาชนแทน

รวมถึงความหมายในเพลง ที่มีเป้าหมายเพื่อการสื่อสารทางการเมืองไปสู่ประชาชน ตั้งแต่เพลงคืนความสุขให้ประชาชน ที่ออกมาเป็นเพลงแรก ถือเป็นคำสัญญาของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่มีต่อประชาชน แต่แล้วจนถึงบัดนี้ เกือบ 5 ปีแล้ว ประชาชนก็เห็นได้อย่างชัดเจนว่าสัญญาไม่เป็นสัญญา ที่บอกจะคืนความสุข กลับกลายเป็นการคืนความทุกข์มากกว่า และที่บอกว่าขอเวลาอีกไม่นานจะไปโดยเร็ว แต่กลับไม่ยอมไปเสียที เลื่อนแล้วเลื่อนอีก ผิดสัญญา ผิดคำพูด ครั้งแล้วครั้งเล่า จนไม่มีใครเชื่อคำพูดของ พล.อ.ประยุทธ์ อีกแล้ว เพลงที่สอง สาม สี่ จนถึงหก ก็จะมีเนื้อหาอธิบายว่าทำไมต้องอยู่ต่อ อยู่ยาว ก็เป็นเหตุผล ข้ออ้างเดิมๆ ที่เราได้ยินได้ฟังกันมาเสมอๆ แล้วที่ยึดอำนาจมาตั้งนาน ไหนว่าประเทศสงบแล้ว ทำไมยังอยู่ ทำไมยังไม่ยอมไปอีก ประชาชนก็ได้แต่ตั้งคำถาม ตั้งข้อสงสัย จนมาถึงเพลงที่ 7 ล่าสุดนี้ “ในความทรงจำ” ที่มีเนื้อหาใจความให้คนไทยนึกถึงความขัดแย้งในอดีตที่เคยมีการรแบ่งฝักแบ่งฝ่าย และจะทำอย่างไรเพื่อไม่ให้ประเทศกลับไปสู่สถานการณ์เช่นนั้นอีก 

นายรยุศด์ กล่าวอีกว่า การสื่อสารทางการเมืองผ่านเพลงนี้เป็นสิ่งสะท้อนถึงความคิดของนายกรัฐมนตรี และตนก็คิดว่าท่านควรจะต้องย้ำเตือนตัวเองให้มากตามเนื้อหาของเพลง ว่าจะทำอย่างไรเพื่อไม่นำพาความขัดแย้งกลับมาสู่ประเทศไทยอีก และท่านต้องระลึกไว้ในใจเสมอ ถ้าต้องการให้ประเทศสงบ ไม่มีความขัดแย้งอีก ก็ควรนำพาประเทศชาติบ้านเมืองไปสู่ความประชาธิปไตยโดยเร็ว แก้ปัญหาของประเทศด้วยวิถีทางตามระบอบประชาธิปไตยเช่นกัน อะไรที่จะนำประเทศไปสู่ประชาธิปไตยได้ ควรจะรีบทำมิใช่เลื่อนการเลือกตั้งออกไปเรื่อยๆ หรือใช้ข้ออ้าง ช่องว่างทางกฎหมายสืบทอดอำนาจอีก และตนก็เชื่อว่าคนไทย และสังคมไทยก็มีขีดจำกัดทางความรู้สึก ตนจึงรู้สึกเป็นห่วงบ้านเมืองไม่ต่างนายกรัฐมนตรี ที่ไม่อยากให้ประเทศกลับไปสู่วังวนของความขัดแย้งอีกครั้ง

"การที่นายกรัฐมนตรีปล่อยเพลงใหม่มาตอนนี้ อาจจจะเกิดจากการเพ้อ คิดถึงความหลัง ตามประสาคนอายุมาก หรืออาจเหน็ดเหนื่อยจากการทำงาน อย่างที่ท่านบ่นบ่อยๆ ซึ่งทำให้คนแก่อย่าง พล.อ.ประยุทธ์ อาจจะระลึกเองได้ว่า การวิกฤตของประเทศตลอดสิบกว่าปีมานี้ เกิดจากพวกท่านเอง ทั้งการยึดอำนาจ การล้มการเลือกตั้ง ตุลาการภิวัฒน์ และอื่นๆ ท่านจึงมีความตั้งใจที่จะสื่อสารไปยังประชาชนทั้งประเทศผ่านบทเพลง “ในความทรงจำ” ซึ่งอาจจะเป็นการสะท้อนถึงความคิดว่า ตัวท่านเองอาจลาออกจากตำแหน่งทั้งนายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. รวมถึงจะไม่สืบทอดอำนาจต่ออีกด้วย อาจถือเป็นข่าวดีของคนไทยในเร็ววันนี้ก็เป็นได้ และหากเป็นจริงก็ถือเป็นความโชคดีของประเทศ เพราะเป็นสิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ ควรคิดได้ตั้งนานแล้ว และจะเป็นหนทางเดียวที่จะนำพาประเทศไปสู่ความสงบสุข และไม่เกิดความขัดแย้งอย่างแท้จริง" นายรยุศด์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"