แนะเด็กน้อมนำพระราโชวาท


เพิ่มเพื่อน    

 นายกฯ เชิญพระราโชวาทรัชกาลที่ 10 เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ "เด็กทุกคนควรหมั่นศึกษาหาความรู้ และประพฤติตนเป็นคนดี มีระเบียบวินัย "ขอให้ทุกคนน้อมนำไปสู่การปฏิบัติเพื่อความก้าวหน้าในชีวิต ชี้วัฒนธรรมไทยคือการปรองดอง สมานฉันท์ ให้อภัยซึ่งกันและกัน และเคารพกฎหมาย ยันรัฐบาลให้ความสำคัญด้านการศึกษา ถือเป็น 1 ใน 13 ประเด็นปฏิรูปประเทศ 

    เนื่องในวันเสาร์ที่ 12 มกราคม เป็นวันเด็กแห่งชาติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้กล่าวในรายการ “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” เมื่อค่ำวันศุกร์ว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระราโชวาทเนื่องในวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2562 เพื่อเชิญไปลงพิมพ์ในหนังสือวันเด็กแห่งชาติ ชื่อ “นอกหน้าต่างบานเล็ก” ความว่า “เด็กทุกคนควรหมั่นศึกษาหาความรู้และประพฤติตนเป็นคนดี มีระเบียบวินัย เพราะว่าสิ่งต่างๆ เหล่านี้ จะช่วยให้แต่ละคนประสบความสุขความเจริญ และความสำเร็จในชีวิตได้ในวันข้างหน้า” 
    นายกฯ กล่าวว่า ขอเชิญพระราโชวาทมากล่าวย้ำอีกครั้ง เพื่อให้เด็กและเยาวชนไทยได้น้อมนำไปสู่การปฏิบัติในชีวิต ที่เต็มไปด้วยการเรียนรู้และประสบการณ์ใหม่ๆ อย่างไม่มีวันจบสิ้น แต่ผู้ที่จะประสบความสำเร็จ สามารถจะเอาชนะอุปสรรคได้ ต้องประกอบด้วย ความรู้ ความดี และมีวินัย ซึ่งขอยกตัวอย่างความสำเร็จของเยาวชนไทย ที่สามารถคว้าแชมป์แกะสลักน้ำแข็งจากหิมะนานาชาติ ประจำปี 2562 ที่ประเทศจีน ติดต่อกันเป็นปีที่ 10 แล้ว โดยเป็นผลงานจากแรงบันดาลใจ ในเหตุการณ์ค้นหาและช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมหมูป่าที่ถ้ำหลวง จ.เชียงราย ซึ่งคนทั่วโลกรู้จักเป็นอย่างดีในเวลานี้
    "อย่าลืมนะครับว่าประเทศไทยนั้นไม่มีหิมะ และการทำงานท่ามกลางอากาศหนาวต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ ต้องอาศัยทักษะหลายด้าน ความอดทน การทำงานเป็นทีม และอีกหลายอย่าง กว่าจะสามารถพิชิต 3 รางวัลสำคัญมาครองได้ นำมาฝากคนไทยทั้งประเทศ  ซึ่งคุณสมบัติทั้งหลายดังกล่าว เป็นพื้นฐานสำคัญของทรัพยากรมนุษย์ของชาติที่เราต้องการนะครับ"
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่เข้ามาบริหารราชการแผ่นดิน สิ่งที่ตนให้ความสำคัญมากที่สุดคือเรื่องการศึกษา ซึ่งเป็น 1 ใน 13 ประเด็นการปฏิรูปประเทศ เนื่องจากมีข้อมูลว่าระบบการศึกษาของชาติยังมีปัญหา และเป็นปัญหาที่มีความซับซ้อน ละเอียดอ่อน หลายเรื่องสามารถแก้ไขได้ทันที เช่น ปัญหาโรงเรียนขนาดเล็กที่ขาดครู ครูสอนไม่ตรงวิชาเอก ซึ่งตนก็ให้น้อมนำการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาต่อยอด และสามารถแก้ปัญหาในส่วนนี้ไปได้ในระดับหนึ่ง แต่ปัญหาใหญ่ที่ต้องใช้เวลาในการแก้ไข คือเรื่องความเหลื่อมล้ำ ซึ่งมีหลายมิติ และได้พยายามแก้ไขตลอดมา เช่น การเข้าถึงสื่อการเรียนรู้ที่มีคุณภาพระหว่างเด็กในเมืองและชนบท โดยเฉพาะเด็กชายขอบในพื้นที่ห่างไกลที่ไม่มีโอกาสได้อ่านหนังสือดีๆ ที่จะช่วยให้เขาได้พัฒนาหรือสร้างองค์ความรู้ที่หลากหลายขึ้นได้ ซึ่งเทคโนโลยีในยุคไทยแลนด์ 4.0 มีความพร้อม ที่จะสามารถแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้ 
    ในตอนท้าย พล.อ.ประยุทธ์ได้กล่าวเชิญชวนเด็กทุกคนมาร่วมงานวันเด็กที่ทำเนียบรัฐบาล จะได้เห็นห้องทำงานนายกรัฐมนตรีของประเทศ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับเด็กๆ ที่มีความฝันว่าจะได้ทำงานเพื่อประเทศชาติและประชาชน นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมสนุกๆ และของรางวัลมากมายเหมือนเช่นทุกปีอีกด้วย ในส่วนของหน่วยราชการอีกหลายแห่งก็จัดงานวันเด็กเช่นกัน รวมทั้งสถานที่จัดงานอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกหลายแห่ง ทั่วกรุงเทพมหานคร เช่น พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพมหานคร (จตุจักร), หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร, พิพิธภัณฑ์สภากาชาดไทย, ท้องฟ้าจำลอง เป็นต้น สำหรับปริมณฑล ได้แก่ บ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร และพิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ จังหวัดปทุมธานี, ศูนย์ราชการนนทบุรี, เทศบาลตำบลเชียงรากน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา, เมืองโบราณ จังหวัดสมุทรปราการ เป็นต้น
    มีรายงานว่า ทำเนียบรัฐบาลได้จัดงานวันเด็กล่วงหน้าในวันที่ 11 ม.ค. ที่บริเวณสนามหญ้า หน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เพื่อให้บรรดาลูกหลานข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของทำเนียบรัฐบาลได้ร่วมสนุก ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี  เนื่องจากในวันเด็กแห่งชาติ บรรดาผู้ปกครองซึ่งเป็นข้าราชการและเจ้าหน้าที่ติดภารกิจในการดูแลกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติที่ทำเนียบรัฐบาล ทั้งนี้ เด็กๆ ได้ขึ้นไปเยี่ยมชมห้องทำงานของนายกรัฐมนตรีและร่วมถ่ายรูปกับนายกรัฐมนตรี รวมถึงได้นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีด้วย
    โดยเวลา 16.30 น. พล.อ.ประยุทธ์พร้อมด้วย พล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้ลงมาเยี่ยมพร้อมจับรางวัลให้กับเด็กๆ กว่า 300 คน นอกจากนี้ เด็กๆ ทุกคนจะได้รับกระเป๋าเป้ ภายในบรรจุตุ๊กตา สมุด ดินสอ และของเล่นต่างๆ
    จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์กล่าวให้โอวาทว่า เด็กคือผู้ใหญ่ในวันหน้า และคืออนาคตของประเทศไทย เราต้องสอนหลักคิดและวิธีการที่ถูกต้อง ขอให้ทุกคนเติบโตและสร้างตัว ทุกคนต้องสร้างตัวมาทั้งสิ้น พ่อแม่ของเด็กก็ต้องสร้างตัวมาจนเป็นข้าราชการตั้งแต่ระดับเล็ก กลางขึ้นมา ไล่ระดับขึ้นไป นั่นคือวัฒนธรรมของคนไทย ทั้งในเรื่องการปรองดอง ความสมานฉันท์ ให้อภัยซึ่งกันและกัน และเคารพกฎหมาย ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นพื้นฐานของสังคมเราในวันนี้ 
    ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ภายหลังนายกฯ เดินทางออกจากทำเนียบฯ นายกฯ ได้โพสต์ภาพตนเองสมัยเด็กผ่านช่องทางเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และ ทวิตเตอร์ส่วนตัว โดยระบุว่า "พรุ่งนี้วันเด็ก หลานๆอย่าลืมมาเที่ยวงานวันเด็ก 2562 ที่ทำเนียบนะครับ มาดูห้องทำงานนายกฯ ลองมานั่งเก้าอี้นายกฯ จะได้เป็นแรงบันดาลใจให้กับทุกคนที่มีความฝัน ความตั้งใจที่จะทำงาน เพื่อประเทศ และประชาชน นอกจากนี้จะมีกิจกรรมเสริมสร้างความรู้อีกหลายอย่าง และของรางวัลแจกมากมายเลยครับ"
    นายสิทธิศักดิ์ วนะชกิจ อธิบดีผู้พิพากษาศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง กล่าวว่า คำขวัญวันเด็กมีทุกปี ผู้ใหญ่ก็มักคิดคำโก้หรู ชูคำเด่น มักนำมาให้เด็กท่องจำ แม้เป็นคำที่เกิดจากแนวคิดที่ดี หากไม่เอาคำขวัญวันเด็กในรอบ 30 ปี มาประมวลเป็นนโยบายและแผนระดับชาติ คำขวัญก็จะไม่มีประโยชน์ เพราะปีถัดไปก็มีคำใหม่มาเรื่อย ดังนั้น ตนเห็นว่าควรหาทางออกโดยจัดตั้งหน่วยใดก็ได้ เป็นเจ้าภาพในการคิดนโยบายและขับเคลื่อนนำเอานโยบายมาปฏิบัติโดยใช้เครื่องมือของฝ่ายบริหาร กำหนดหน่วยงานที่ต้องมีส่วนร่วม กำหนดงบประมาณ และส่งผ่านงานให้หน่วยบังคับใช้ให้เกิดประสิทธิผล 
    พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะรองโฆษก ตร. กล่าวว่า ในงานวันเด็กปีนี้  พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. สั่งการกำชับให้ตำรวจทั่วประเทศดูแลและอำนวยความสะดวกแก่พี่น้องประชนชนอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะปัญหาเด็กหายพลัดหลงและการเกิดอุบัติเหตุต่างๆ จึงขอความร่วมมือ และสร้างการรับรู้ให้กับพ่อ แม่ ผู้ปกครอง ในการดูแลเด็กและเยาวชนอย่างใกล้ชิด ไม่ปล่อยให้เด็กไปเที่ยวลำพัง และควรจัดทำบัตรที่ระบุชื่อ หมายเลขโทรศัพท์ติดไว้กับตัวเด็ก ผู้ปกครองต้องพยายามติดต่อสื่อสารกับเด็กตลอดเวลา ป้องกันการพลัดหลง
นอกจากนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติยังจัดกิจกรรมปลูกฝังวินัยจราจรและโรงพักริมคลอง ในงานอุ่นไอรักคลายความหนาว “สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์” ซึ่งจะเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 07.00 น. ทั้งนี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร  รัชกาลที่ 10 พระราขทานของขวัญของรางวัลจำนวนมาก 
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดต่างๆ ได้เตรียมจัดงานวันเด็กกันอย่างคึกคัก และหลายแห่งก็เริ่มจัดงานกันตั้งแต่วันศุกร์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"