ฟัง'ลุงตู่'ตอบเจอเด็กถาม'ทำไมต้องดุพี่ๆนักข่าวด้วย'


เพิ่มเพื่อน    

12 ม.ค.62 - ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวให้โอวาทเด็กและเยาวชนเนื่องในวันเด็กแห่งชาติ ว่า วันนี้สังคมเกิดความวุ่นวาย พวกเราต้องช่วยกันไม่ขยายความขัดแย้ง แต่ต้องช่วยกันขยายความเข้าใจในสิ่งดีๆ ต้องเรียนรู้ว่า 4 ปีที่ผ่านมาเป็นอย่างไร และ 4 ปีข้างหน้าจะเป็นอย่างไร รัฐบาลกำลังเดินหน้าสู่การเป็นประชาธิปไตย เพราะวันนี้ถือเป็นประวัติศาสตร์ที่จะนำไปสู่อนาคต ขอให้ทุกคนตระหนักในหน้าที่ของตัวเอง ยึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า เห็นว่ามีหลายคนส่งเรื่องร้องเรียนเข้ามาเช่นปัญหาไม่มีที่ดินทำกิน ความยากลำบาก ไม่มีบ้านที่อยู่อาศัย แต่ขอให้ไปดูโครงการต่างๆที่รัฐบาลทำอยู่ เพราะมีโครงการที่จะทำบ้านอีกกว่าล้านหลัง แต่ทุกคนต้องช่วยรัฐบาล อย่าเชื่อคนที่บอกว่าจะทำบ้านให้ฟรีทั้งหมด เพราะมันเป็นไปไม่ได้ เช่นเดียวกับการกำหนดราคายางและข้าวให้สูงกว่านี้ เพราะทำไม่ได้ ผิดกติกาองค์การการค้าโลกหรือ WTO การที่ใครสัญญาจะเอาโน่นนี่ให้เป็นการส่วนตัวนั้นเป็นไปไม่ได้ เพราะเรื่องที่ดินเป็นทั้งที่ดินของเอกชน และราชการภาครัฐสามารถจัดหาที่ดินทำกินให้ได้ แต่ให้ไปเลยนั้นไม่ได้ ขอประชาชนอย่าฟังว่าจะได้อะไรอย่างเดียว ต้องคิดด้วยว่าเราจะเสียอะไรไปบ้าง นั้นคือความรับผิดชอบต่อส่วนรวม

นายกฯ กล่าวว่า ขอให้คนไทยทุกคนช่วยกันเตรียมการในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกให้เรียบร้อยไปด้วยดี โดยจะเริ่มงานตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย. ในพิธีเตรียมน้ำศักดิ์สิทธิ์ โดยในเดือนเม.ย. จะมีกิจกรรมทั้งหมด 11 วัน จากนั้นจะเข้าสู่พระราชพิธีระหว่างวันที่ 4-6 พ.ค. ก่อนจะเข้าสู่พิธีหลังจากนั้นที่รัฐบาลและภาคประชาชนจัดถวายอีกหลายวัน

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ เปิดโอกาสให้เด็กๆได้สอบถามเรื่องต่างๆ โดยมีเด็กผู้หญิงคนหนึ่งถามว่า นายกฯเหนื่อยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เหนื่อยแต่ก็มีกำลังใจเป็นแรงฮึดอยู่เรื่อยๆ เพราะมีจุดมุ่งหมายในการทำงาน เรื่องที่ไม่เป็นสาระทำให้หงุดหงิด ก็จะไม่สนใจ

เด็กคนเดิมถามอีกว่า ทำไมต้องดุพี่ๆนักข่าวด้วย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “หนูต้องไปดูว่านักข่าวถามลุงอย่างไร ลุงดุเขาด้วยความรัก เป็นการดุแบบเป็นผู้ใหญ่ไม่ได้โกรธเคือง เป็นเหมือนการเตือน เพราะลุงเป็นทหารมาก่อน อาจจะรุนแรงไปนิด อยากฝากหลานๆให้ช่วยกันขยายในสิ่งที่ดีๆ ไม่ขยายในสิ่งไม่ดี และมีคนเคยถามตนว่าเคยถูกตีหรือไม่ ตนเคยถูกตี เพราะเป็นคนดื้อ แต่ชอบอ่านและเรียนหนังสือ ถือว่าเป็นเด็กที่เรียบร้อยแต่ก็ยังโดนตี เพราะเวลาไปโรงเรียนก็จะดื้อกับครูบ้าง เด็กน้อยโดนตีเยอะ แต่ลุงก็ได้ดี ครูก็ไม่ได้โกรธ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังกล่าวให้โอวาทเสร็จสิ้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้ถ่ายรูปร่วมกับคนที่มาร่วมงานอย่างเป็นกันเอง ก่อนจะออกมาจากตึกสันติไมตรี และร่วมร้องเพลงสู้เพื่อแผ่นดินและเพลงในความทรงจำ กับวงดนตรีกรมดุริยางค์ทหารบก และตะโกนว่า “ประเทศไทยเป็นของพวกเราทุกคน ช่วยกัน ช่วยลุงตู่ ช่วยรัฐบาลด้วย” ก่อนเดินทักทายผู้ร่วมงานและเดินทางกลับ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"