สักการะ“เจ้าพ่อพญาแล” เที่ยวทั้งปีประเพณีชัยภูมิ


เพิ่มเพื่อน    

 จังหวัดชัยภูมิ 1 ใน 55 เมืองรอง หรือ GoLocal ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่มีความหลากหลายทางด้านแหล่งท่องเที่ยว โดยเฉพาะที่โดดเด่นและดึงดูดผู้คนมาเยือนไม่ขาดสายคงต้องยกให้ "ทุ่งดอกกระเจียว" ที่สวยสดงดงามในช่วงต้นฤดูฝน หรือ "มอหินขาว" เสาหินทรายสีขาวรูปทรงมหัศจรรย์แปลกตา รวมทั้งยังมีอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อุทยานแห่งชาติไทรทอง อุทยานแห่งชาติภูแลนคา จุดชมวิวผาเกิ้ง...ฯลฯ ซึ่งคนรักธรรมชาติต่างชื่นชม เท่านั้นยังไม่พอ เมืองเจ้าพ่อพญาแลแห่งนี้ ยังมีกิจกรรมและประเพณีสอดแทรกให้เที่ยวตลอดทั้งปีเชิญชวนให้ทุกคนมาเปิดประสบการณ์เรียนรู้ได้ทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นวันหยุดหรือวันธรรมดา

นางรุ่งทิพย์ บุกขุนทด ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.สำนักงานนครราชสีมา (รับผิดชอบพื้นที่นครราชสีมาและชัยภูมิ) กล่าวว่า จังหวัดชัยภูมิ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ ททท. สำนักงานนครราชสีมา ขอเชิญทุกท่านร่วม “งานเจ้าพ่อพญาแลและงานกาชาดจังหวัดชัยภูมิ ประจำปี 2562” ตั้งแต่บัดนี้ จนถึงวันที่ 20 มกราคม 2562 บริเวณลานอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล และสนามหน้าศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ

ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ พิธีบวงสรวงสักการะเจ้าพ่อพญาแล พิธีถวายช้างแด่เจ้าพ่อพญาแล ขบวนแห่สุดยิ่งใหญ่อลังการ การออกร้านและจัดนิทรรศการของภาครัฐและเอกชน การแสดงต่างๆ ในภาคกลางคืน การแสดงและจำหน่ายสินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่น OTOP และร่วมลุ้นรางวัลในร้านกาชาดจังหวัดชัยภูมิ ตลอดการจัดงาน 

ยังมีการประกวดการแสดงสุดยอดเมืองชัยภูมิ เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนและประชาชนทุกอำเภอได้มีเวทีแสดงความสามารถในทางที่ถูกต้อง เป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม ส่งเสริมการท่องเที่ยวในวิถีไทยและสร้างชื่อเสียงให้แก่จังหวัดชัยภูมิ   

“จังหวัดชัยภูมิ กำหนดจัดงานประจำปีที่ยิ่งใหญ่ งานเจ้าพ่อพญาแลและงานกาชาดจังหวัดชัยภูมิ ประจำปี 2562 เพื่อรำลึกถึงคุณงามความดีของ พระยาภักดี ชุมพล หรือเจ้าพ่อพญาแล ผู้สร้างเมืองชัยภูมิ อันเป็นที่รักและเคารพต่อชาวชัยภูมิและจังหวัดข้างเคียง อีกทั้งเพื่อน้อมถวายสักการะแด่ดวงวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์ของเจ้าพ่อพญาแล และเพื่อให้ชาวชัยภูมิทุกหมู่เหล่าได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อเจ้าพ่อพญาแล รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวให้เกิดความหลากหลาย เพื่อกระจายรายได้ไปสู่คนในพื้นที่อีกด้วย” 

ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานนครราชสีมา กล่าวต่อว่า จังหวัดชัยภูมิยังมีงานเทศกาลงานประเพณีให้ผู้มาเยือนวางแผนท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ ในเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ มีงานฉลองอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพระยาแลประจำอำเภอบ้านเขว้า และงานบุญลอมข้าวใหญ่-งานไหมมัดหมี่ของดีบ้านเขว้า ระหว่างวันที่ 1-5 กุมภาพันธ์ เพื่อระลึกถึงคุณงามความดีของพระยาภักดีชุมพล ทั้งนี้ ภายในงานจะมีพิธีบวงสรวง พิธีถวายช้าง ถวายม้า ขบวนแห่ศิลปวัฒนธรรม การทอดผ้าป่าสามัคคีสมทบกองทุนจัดงานเจ้าพ่อพระยาแล การออกร้านนิทรรศการของส่วนราชการ การประกวดผลิตผลทางการเกษตร การจำหน่ายสินค้าภูมิปัญญาไทยและสินค้าท้องถิ่น การแสดงดนตรีพื้นบ้าน รวมทั้งประเพณีบุญลอมข้าวใหญ่ รำวงย้อนยุค เป็นต้น

                 เดือนมีนาคม พบกับงานบุญเดือนสี่ จัดในวันขึ้น 1-3 ค่ำ เดือน 5 (ราวกลางเดือนมีนาคม) ที่วัดเจดีย์ อำเภอคอนสาร มีการแข่งขันสะบ้าชิงรางวัลกันอย่างสนุกสนาน และเป็นการเล่นสะบ้าเพียงแห่งเดียวในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

                เดือนเมษายน ตื่นตากับประเพณีรำผีฟ้า เพื่อบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์และพระเจ้าองค์ตื้อ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปแกะสลักหินทราย สูงประมาณ 2 เมตร ชาวบ้านถือว่าศักดิ์สิทธิ์มาก การรำจัดปีละ 2 ครั้ง คือวันขึ้น 13-15 ค่ำ เดือน 5  (ประมาณเดือนเมษายน) และวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 3 บริเวณเขาภูพระ บ้านนาไก่เซา ตำบลนาเสียว อำเภอเมือง

                 เดือนพฤษภาคม พบ amazing ไทยเท กับ  งานประเพณีแห่นาคโหด ที่บ้านโนนเสลา-โนนทัน ตำบลหนองตูม อำเภอภูเขียว ถือเป็นงานบุญที่ยิ่งใหญ่สำหรับผู้ที่ศรัทธาต่อร่มกาสาวพัสตร์ กว่าจะมาเป็น พระต้องผ่านการอุปสมบท และมีอุปสรรคที่ขวางกั้นต้องไม่ธรรมดา ซึ่งประเพณีนี้จัดมากว่าร้อยปี 

                ข้ามไปเดือนกรกฎาคม คือแห่เทียนเข้าพรรษา ที่เทศบาลเมืองชัยภูมิจัดขึ้นทุกปี ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 (ประมาณเดือนกรกฎาคม) มีการประกวดเทียนพรรษาที่ประดิษฐ์อย่างสวยงาม ต่อเนื่องเดือนมิถุนายน-สิงหาคมของทุกปี งานเทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวงาม อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อำเภอเทพสถิต อุทยานแห่งชาติไทรทอง อำเภอหนองบัวระเหว ในงานมีการเที่ยวชมทุ่งดอกกกระเจียว การแสดงพื้นบ้าน และการจำหน่ายสินค้าพื้นบ้าน

                เดือนตุลาคม ชาวเที่ยวงานประเพณีบุญกระธูปออกพรรษา "แห่กระธูป" จัดขึ้นก่อนออกพรรษา 3 วัน   สนามหน้าที่ว่าการอำเภอหนองบัวแดง เป็นพิธีกรรมสุดยิ่งใหญ่ของชาวหนองบัวแดง เพื่อเป็นพุทธบูชาพระพุทธเจ้าเมื่อครั้งเสด็จกลับจากโปรดพุทธมารดาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์มายังโลกมนุษย์ โดยการจุด  “กระธูป” สัญลักษณ์ของต้นไม้แห่งชมพูทวีปแทนต้นหว้า โดยต้นกระธูปนี้ จุดแล้วย่อมส่งกลิ่นหอมฟุ้งขจรขจายไปยังทิศต่างๆ เป็นที่ชื่นใจแก่มนุษย์ทั้งปวงที่ได้สัมผัสกลิ่น ย่อมเกิดปีติและความสุขความเบิกบานเป็นคุณค่าทางจิตใจ

                 ปิดท้ายที่เดือนธันวาคม กับงานประเพณีแก้หนาว หลังออกพรรษา (คลีไฟ) วัดหนองเขื่อง หมู่ที่ 16 บ้านหนองเขื่อง ตำบลกุดตุ้ม อำเภอเมือง ตอนเช้ามีการทำบุญตักบาตร การแข่งขันประกวดโคมไฟลอดห่วง กีฬาสากล กีฬาพื้นบ้าน ตอนเย็นมีการเล่นคลีไฟ ซึ่งเริ่มมีมาตั้งแต่ พ.ศ.2489 เรียกว่า คลีโหล๋นเป็นการเล่นสนุกช่วงก่อนอาบน้ำตอนเย็นของชาวบ้าน โดยการใช้เหง้าไม้ไผ่ตีก้อนไม้ขนาด 10-15  เซนติเมตร ไปยังเขตฝ่ายตรงข้ามให้เข้ากรอบที่กำหนด (คล้ายกีฬาฮอกกี้) พอค่ำลงมองไม่เห็นลูกไม้จึงไปจุดไฟเพื่อให้เห็นแล้วเล่นหรือแข่งขันกันต่อ เป็นที่มาของการเรียก คลีไฟชาวบ้านหนองเขื่อนได้นำคลีไฟกลับมาเล่นอีกครั้งเมื่อ 5-ปีที่ผ่านมา และถือว่าเป็นกีฬาพื้นบ้านที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์สืบทอดเป็นประเพณีตลอดไป

"เชื่อว่ากิจกรรมที่สะท้อนวิถีความเป็นไทย และสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ จะช่วยให้ทุกท่านวางแผนการเที่ยวแบบนอกกรอบในเมืองรองชัยภูมิได้ตลอดทั้งปี และหากเป็นไปได้อยากให้เลือกเที่ยววันธรรมดา เพราะจะได้ใกล้ชิดกับแหล่งท่องเที่ยวและวิถีชุมชนอื่นๆ ที่มีความหลากหลายได้อย่างเต็มอิ่ม รวมทั้งยังได้รับบริการ อาทิ ที่พัก ร้านอาหาร ร้านค้าของฝาก ในราคาคุ้มค่า ที่สำคัญยังเดินทางสะดวกสบาย ไม่แออัดอีกด้วย” ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานนครราชสีมา (รับผิดชอบพื้นที่นครราชสีมาและชัยภูมิ) กล่าวปิดท้าย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานนครราชสีมา (รับผิดชอบพื้นที่นครราชสีมา และชัยภูมิ โทร. 0-4421-3030, 0-4421-3666 โทรสาร 0-4421-3667  www.tourismthailand.org/chaiyaphum E Mail : tatsima@tat.or.th Facebook Fan Page : ททท. สำนักงานนครราชสีมา

สรณะ รายงาน

 

แกลลอรี่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"