เหยียบถิ่นทักษิณ ‘ประยุทธ์’สัญจร เชียงใหม่-ลำปาง


เพิ่มเพื่อน    

  “ประยุทธ์” ได้ฤกษ์เหยียบบ้านเกิด “แม้ว-ปู” อีกรอบ ก่อนประชุม ครม.สัญจรครั้งแรกในปีหมูทองที่ลำปาง เหยียบ "เชียงใหม่" ปุ๊บไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ก่อน ขากลับก็ไหว้พระธาตุลำปางหลวงก่อนเข้ากรุง

เมื่อวันอาทิตย์ ที่บริเวณลานตลาดชุมชนบ้านหลุก อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งจุดที่ใช้เป็นสถานที่รายงานผลการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลในการลงพื้นที่ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ที่จังหวัดลำปางระหว่างวันที่ 14-15 ม.ค.นี้ โดยตั้งแต่ช่วงเช้า หน่วยงานต่างๆ ได้เข้าตกแต่งและจัดนิทรรศการแสดงผลงานของแต่ละหน่วยงาน พร้อมทั้งเตรียมสถานที่ทั้งเวที และเต็นท์ เก้าอี้ สำหรับผู้เข้าร่วมงาน โดยพบว่าการเตรียมงานไปมากกว่า 90% แล้ว เหลือเพียงการนำสิ่งของที่จะเข้าวางในวันที่ 14 ม.ค.เท่านั้น 
สำหรับจุดนี้ ทาง จ.ลำปาง นายกฯ พร้อมคณะจะเดินทางมาในช่วงบ่ายของวันที่ 14 ม.ค. เพื่อติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลนั้น นายกฯ จะมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติบ้านแม่ตุ๋ยฝั่งซ้าย เพื่อจัดที่ดินทำกินให้กับชุมชนนำมาจัดสรรให้กับราษฎรผู้ยากไร้ไม่มีที่ดินทำกินตามนโยบายรัฐบาลให้แก่ผู้ว่าราชการ จ.ลำปาง รวมถึงมอบสมุดประจำตัวผู้ได้รับการคัดเลือกให้ทำกินในชุมชนตามนโยบาลรัฐบาลในลักษณะแปลงรวมพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ จำนวน 30 ราย และมอบหนังสือแสดงโครงการป่าชุมชนให้กับประธานป่าชุมชน 5 แห่ง นอกจากนี้ ในจุดนี้หมู่บ้านยังมีเอกลักษณ์ในการทำไม้แกะสลัก ดังนั้น ในวันที่ 14 ม.ค. นายกฯ จะทำพิธีเปิดศูนย์แสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไม้แกะสลักด้วย
ทั้งนี้ ในภารกิจของ พล.อ.ประยุทธ์ในการประชุม ครม.สัญจร ครั้งที่ 1/2562 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง ระหว่างวันที่ 14-15 ม.ค.นั้น จะมีการตรวจราชการใน จ.เชียงใหม่ และลำปาง โดยช่วงเช้าวันที่ 14 ม.ค. คณะนายกฯ จะเดินทางไปสักการะอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ จากนั้นเดินทางไปสักการะพระธาตุศรีจอมทอง และกราบนมัสการพระพรหมมงคล (ทอง สิริมงฺคโล) ณ วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร อ.จอมทอง 
ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์จะไปพบประชาชน ณ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 31 ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม พร้อมทั้งเป็นประธานสักขีพยานในโอกาสมอบหนังสือแสดงโครงการป่าชุมชนให้แก่ผู้แทนชุมชน สักขีพยานมอบสมุดประจำตัวผู้ที่ได้รับการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาลในลักษณะแปลงรวมให้แก่ราษฎร และนายกฯ มอบอุปกรณ์รณรงค์การป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า ประจำปี 2562 ให้แก่ผู้แทนชุมชน ก่อนกล่าวกับประชาชนและเยี่ยมชมนิทรรศการการแก้ไขปัญหาและพัฒนาพื้นที่ในโครงการแม่แจ่มโมเดล และการจัดการขยะของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 31 พร้อมเยี่ยมชมโครงการธรรมชาติปลอดภัยบ้านแม่ปาน ศูนย์การเรียนรู้ด้านการเกษตรของ อ.แม่แจ่ม
         จากนั้น นายกฯ พบประชาชน ณ ลานตลาดชุมชนบ้านหลุก อ.แม่ทะ จ.ลำปาง เป็นประธานสักขีพยานมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ บ้านแม่ตุ๋ยฝั่งซ้ายให้แก่ผู้ว่าฯ จ.ลำปาง มอบหนังสือแสดงโครงการป่าชุมชนให้แก่ประธานป่าชุมชน ผู้ว่าฯ จ.ลำปาง มอบสมุดประจำตัวผู้ที่ได้รับการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาลในลักษณะแปลงรวมให้แก่ผู้แทนชุมชน และกล่าวกับประชาชน เปิดศูนย์แสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไม้แกะสลัก และเยี่ยมชมนิทรรศการผลการดำเนินงานตามนโยบายสำคัญของรัฐบาล ไปพบผู้นำภาคเอกชน ผู้ประกอบการ และเยี่ยมชมการผลิตเซรามิก การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากไม้และครั่ง ของลำปางนครหัตถศิลป์ ถนนอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ เยี่ยมชมสะพานรัษฎาภิเศก และ Street Art  ริมแม่น้ำวัง เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง และ Creative Tourism ของรัฐบาล
          ในขณะที่วันที่ 15 ม.ค. คณะ พล.อ.ประยุทธ์จะพบนักเรียน นักศึกษา และเยี่ยมชมนิทรรศการการส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาเด็กเยาวชน จ.ลำปาง ณ อาคารบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง อ.เมืองลำปาง และเป็นประธานการประชุมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 (เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง และลำพูน) และเป็นประธานประชุม ครม.สัญจร ครั้งที่ 1/2562 
          จากนั้นเยี่ยมชมการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียน ซึ่งได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการ 1 ตำบล 1 โรงเรียนคุณภาพ ตามนโยบายรัฐบาล ณ โรงเรียนอนุบาลแม่เมาะ อ.แม่เมาะ สักการะวัดพระธาตุลำปางหลวง และกราบนมัสการเจ้าอาวาสวัด พระธาตุลำปางหลวง/พิธีบายศรีสู่ขวัญ ณ วัดพระธาตุลำปางหลวง สักการะพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ณ พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช อ.เกาะคา ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพมหานคร.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"