'ศรีสุวรรณ'จี้'อุตตม'ลดหาเสียงหันฟันพวกเผาไร่อ้อยแก้ฝุ่นพิษ


เพิ่มเพื่อน    

14 ม.ค.62- นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ออกแถลงการณ์เรื่อง ชี้แก้ปัญหา Smog ต้องหยุดการเผาไร่อ้อย ระบุว่า ตามที่เกิดปรากฏการณ์ฝุ่นพิษขนาด 2.5 PM เกินมาตรฐานคุณภาพอากาศในหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล รวมทั้งในต่างจังหวัดหลายพื้นที่ตามให้ประชาชนเจ๊บป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจกันเป็นจำนวนมาก กระทบต่อภาวะเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม ซึ่งหลายฝ่ายพยายามชี้เป้าว่าสาเหตุมาจากการสะสมไอเสียของยานยนต์ การก่อสร้าง และการเผาขยะ เผาหญ้าในเมืองเป็นหลัก โดยแนะนำให้ใช้หน้ากากอนามัยมาป้องกัน จนทำให้นักการเมืองบางพรรคนำมาเป็นเหตุสร้างคะแนนนิยมโดยการแจกหน้ากากอนามัยนั้น

การเกิดฝุ่นพิษหรือ Smog ในขณะนี้นั้นไม่ได้เกิดขึ้นแต่เฉพาะในพื้นที่ กทม.และปริมณฑลเท่านั้น หากแต่เกิดขึ้นแผ่กระจายทั่วไปในพื้นที่ต่างจังหวัดโดยเฉพาะในพื้นที่ภาคกลาง ภาคตะวันตก และภาคตะวันออกที่มีการปลูกอ้อยกันเป็นจำนวนมาก และได้เข้าสู่ฤดูกาลหีบอ้อยแล้ว เนื่องจากต่อสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) ได้กำหนดวันเริ่มต้นวันหีบอ้อยผลิตน้ำตาลทราย ฤดูการผลิตปี 2561/62 ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2561 ถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2562 นี้ ทำให้เกษตรกรบางรายใช้วิธีการมักง่ายในการตัดอ้อยส่งโรงงาน นั่นคือ การเผาไร่อ้อย เพื่อให้สะดวกในการตัดและเก็บขน ซึ่งที่ผ่านมาทั้งสมาคมชาวไร่อ้อย สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย (TSMC) คณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) กระทรวงอุตสาหกรรม ต่างก็รู้ปัญหาดังกล่าว แต่กลับไม่ยอมออกมาแก้ไขปัญหาที่เด็ดขาด โดยเฉพาะ การไม่รับซื้ออ้อยที่เก็บเกี่ยวโดยการเผา

สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน จึงใคร่เรียกร้องไปยังรัฐบาล โดยเฉพาะรมว.กระทรวงอุตสาหกรรม ให้หยุดตระเวนหาเสียงให้กับพรรคการเมืองของตน แล้วกลับมาทำหน้าที่รัฐมนตรีอย่างจริงจัง โดยการได้ใช้ยาแรงในการจัดการปัญหาการเผาไร่อ้อย ที่เป็นต้นเหตุของการเกิด Smog ที่แท้จริงในขณะนี้ โดยการสั่งให้โรงงานรับซื้ออ้อยทั้ง 57 โรงทั่วประเทศ หรือกลุ่มสมาคมโรงงานน้ำตาลทราย ห้ามการซื้อขายผลผลิตอ้อยที่ผ่านการเผาโดยเด็ดขาด เพราะความมักง่ายของเกษตรกรในการเผาไร่อ้อยเพื่อเก็บเกี่ยวผลผลิตเป็นต้นเหตุสำคัญที่ก่อให้เกิดมลพิษแพร่กระจายอยู่ในขณะนี้ แต่หากข้อเรียกร้องนี้ไม่เป็นผล นายกรัฐมนตรีและ รมว.อุตสาหกรรม ควรจะพิจารณาตัวเองลาออกไปเสีย และสมาคมจะร่วมมือกับชาวบ้านข้างไร่อ้อย และประชาชนทั่วไปที่เดือดร้อนและเสียหายนำความยื่นฟ้องต่อศาลปกครองเพื่อระงับปัญหาดังกล่าวเป็นการเร่งด่วนต่อไปด้วย
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"