ขนส่งฯดีเดย์ใช้ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ 15 ม.ค.นี้


เพิ่มเพื่อน    

 

14 ม.ค.62-นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) เปิดเผยถึงการเริ่มใช้งานใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์วันที่ 15 ม.ค.นี้ว่า กรมการขนส่งทางบกจะออกประกาศรับรองการใช้งานใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์วันที่14 ม.ค.นี้และจะมีการเปิดให้ประชาชนสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นได้ทั้งระบบแอนดรอยด์และ iOS เพื่อใช้ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์

อย่างไรก็ตาม ย้ำว่าใบขับขี่ที่จะสามารถเชื่อมโยงข้อมูลกับแอพพลิเคชั่นได้นั้นต้องเป็นใบขับขี่ที่มีระบบ QR code โดยการออกประกาศดังกล่าวเพื่อให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องทั้งหมดรับทราบถึงการมีผลบังคับใช้ของระบบใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ดังกล่าว ส่วนการบังคับใช้กฎหมายจราจรกับผู้ถือใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์กรณีกระทำผิดนั้น วิธีการเชื่อมโยงข้อมูลและกำหนดบทลงโทษแทนการยึดใบขับขี่จะเป็นประเด็นที่เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องไปวางระบบการดำเนินการต่อไป

นายพีระพลกล่าวว่าการจัดทำใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ลงในแอพพลิเคชั่นจะทำให้เกิดความสะดวกกับประชาชนที่ต้องพกพาใบขับขี่ รวมทั้งมีฐานข้อมูลต่าง ๆ ของผู้ใช้รถอยู่ในฐานข้อมูลที่สามารถตรวจสอบได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ยังมีการแสดงข้อมูลส่วนตัว เช่น ประวัติการแพ้ยา, กรุ๊ปเลือด, โรคประจำตัว, สิทธิ์การเข้ารับการรักษาพยาบาล, ชื่อผู้ติดต่อกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน รวมถึงการแชร์เส้นทางการเดินทาง เพื่อแจ้งพิกัดพร้อมหมายเลขทะเบียนรถสาธารณะให้แก่บุคคลที่ต้องการทราบ และการขอความช่วยเหลือกรณีเกิดอุบัติเหตุ เป็นต้น ซึ่งข้อมูลต่างๆ จะมีการประสานการทำงานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติอย่างใกล้ชิดเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"