โฆษกพรรคจตุพรอ้างข้อมูล'ปลอด'หาทหาร-ฝ่ายอนุรักษ์นิยมต้นเหตุฝุ่นละออง!


เพิ่มเพื่อน    

14 ม.ค.62 - น.ส.เกศปรียา แก้วแสนเมือง โฆษกพรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า ข้อดีของสังคมดิจิตอลคือมีหลักฐานว่าใครตัดสินใจจากความกลัวเสียผลประโยชน์ส่วนตนแล้วสร้างผลร้ายให้ประเทศไว้อย่างไร จากสถานการณ์ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน พุ่งสูงขึ้นในกรุงเทพฯ เกินเกณฑ์มาตรฐาน ทำให้คุณภาพอากาศจะอยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ ตนเคยแสดงความคิดเห็นไว้ครั้งหนึ่งแล้วว่า รัฐบาล คสช. มีอำนาจของเผด็จการเบ็ดเสร็จแต่ไม่มีความสามารถในการแก้ไขปัญหา เพราะมักแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ เพราะมีรายงานว่า 50 % ของสาเหตุปัญหาฝุ่นควันสูงเกินมาตรฐานเกิดจากน้ำมันดีเซล ถ้าวางแผนแก้ปัญหาเรื่องน้ำมันแต่แรกที่เข้ามาสู่อำนาจ ประชาชนไทยก็ไม่ต้องมาเสี่ยงชีวิตกับสถานการณ์นี้ เพราะมีผู้บริหารประเทศที่มองจากมุมมองแคบ มองจากมุมประโยชน์ส่วนตนไม่เคยมองภาพรวมถึงสาเหตุและต้นตอ

วันนี้ตนได้ข้อมูลใหม่ที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย มาเปิดเผยว่า เมื่อปี 2555 NASA จะมาทำการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับชั้นบรรยากาศหรือโครงการ SEAC4RS ของนาซ่า ซึ่งเป็นการศึกษาองค์ประกอบต่างๆ อากาศ เมฆ ภูมิอากาศ ว่ามีการเชื่อมโยงอย่างไร โดยในเวลานั้น ดร.เสริม จันทร์ฉาย นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยมหิดลที่ร่วมงานกับนาซ่าได้เผยว่าไทยจะได้ประโยชน์จากการศึกษาฝุ่นละออง เพื่อใช้พยากรณ์ฝนพายุรับมือภัยพิบัติ โครงการนี้ดีกับไทยที่จะมีระบบพยากรณ์อากาศที่ดีขึ้น 

"แต่ด้วยความคับแคบของทหารเผด็จการอนุรักษ์นิยมมาบีบบังคับให้รัฐบาลยิ่งลักษณ์ปฏิเสธข้อเสนอด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงที่เกรงใจจีน และกลัว NASA มาจารกรรมแผนที่ แม้นายปลอดประสพซึ่งเป็นปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงต่างประเทศได้ให้ข้อมูลว่าทางจีนเขาไม่ว่าอะไร เพราะทาง NASA เคยทำวิจัยกับจีนมาแล้ว แต่ทหารก็ไม่ยอมฟัง ส่วนเรื่องจารกรรม อยากบอกทหารว่าแผนที่ดาวเทียมในเกม AR ต่างๆ ที่คนรุ่นตนเล่นอยู่น่ะเห็นหมดทุกอย่างในประเทศไทยมานานแล้ว เลิกกลัวแบบพลเมืองอนาล็อกในยุคสงครามเย็นได้แล้ว เพราะเกมเด็กเล่นเห็นทุกอย่างในค่ายทหารชัดเจน" น.ส.เกศปรียา กล่าว

โฆษกพรรคเพื่อชาติ กล่าวต่อว่า เมื่อทหารห่วงแต่เรื่องความมั่นคง โดยไม่สนใจมองภาพกว้างที่จะเกิดขึ้น จากการตัดสินใจที่คับแคบสถานการณ์ฝุ่นละออง 2.5 ไมครอนที่สูงเกินมาตรฐาน เป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นผลกระทบโดยตรงต่อคุณภาพชีวิตของประชาชน เมื่อวันนี้เกิดปัญหาที่ทำให้ประชาชนไทยต้องเสี่ยงชีวิต เพราะกระบวนการตัดสินใจเกิดขึ้นจากทหารที่อยากบริหารประเทศ และอยากกำหนดอนาคตของประเทศต่ออีก 20 ปี คนรุ่นใหม่อย่างพวกตนคงจะยอมรับไม่ได้ เพราะกฏเกณฑ์เหล่านี้จะมีผลกระทบต่อชีวิตและอนาคตของพวกตน ดังนั้นพรรคเพื่อชาติซึ่งมีนโยบายที่จะแก้ปัญหาทุกอย่างจากขั้นตอนแก้กฏหมายก่อน ตนจะเสนอพรรคให้แก้กฏหมายที่ผูกพันกับประชาชนยาวนาน และล้าสมัยคับแคบไม่ทันสังคมดิจิตอล

น.ส.เกศปรียา กล่าวด้วยว่า ในส่วนการแก้ปัญหาเฉพาะหน้ากรณีสถานการณ์ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน พุ่งสูงขึ้นในกรุงเทพฯ เกินเกณฑ์มาตรฐาน ทำให้มีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน พรรคเพื่อชาติจะลงพื้นที่ให้ข้อมูลและรณรงค์ให้ประชาชนสวมใส่หน้ากากอนามัย N95 เพื่อป้องกันมลพิษทางอากาศที่กำลังเป็นปัญหาอยู่ ณ ขณะนี้ รวมถึงให้คำแนะนำประชาชนในพื้นที่เขตลาดพร้าวและเขตวังทองหลาง เวลา 10.00 น.- 12.00 น. ในวันที่ 15 ม.ค. 2562 หน้าตลาดโชคชัย 4 (ปากทางเข้าหน้าตลาดโชคชัย 4/วินรถเล็กซูบารุโชคชัย 4 -โลตัสวังหิน) จุดสิ้นสุดเส้นทางเดินของคณะที่บริเวณตลาดสี่แยกวังหินเสนา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"