บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

      storage.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost กรุงเทพฯ วิกฤติอีกแล้ว เหตุฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพพุ่งสูงในหลายเขต จนมีลักษณะคล้ายหมอกลงในยามเช้า ถือเป็นวิกฤติเงียบที่อันตรายต่อประชาชนทุกคน ไม่ทำให้เจ็บป่วยร่างกายได้ทันที แต่สามารถสะสมในร่างกายจนเสี่ยงต่อโรคภัยได้ในภายหลัง ถ้าเราติดตามข่าวสารมาเสมอ จะทราบว่าเหตุการณ์นี้ปรากฏขึ้นมาหลายสัปดาห์แล้ว คงถึงเวลาที่ชาวกรุงต้องใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งยามออกจากบ้าน เพื่อป้องกันภัยที่มองไม่เห็นในครั้งนี้ ...0

      สาเหตุของฝุ่นละอองนอกจากจะมาจากมลพิษของเครื่องยนต์ต่างๆ แล้ว การก่อสร้างทั้งรถไฟฟ้าหลายสาย กับคอนโดมิเนียมที่ขยันสร้างผุดเป็นดอกเห็ดก็ส่วนหนึ่ง ซึ่งหลีกเลี่ยงได้ยากหรือไม่ได้นั้น ภาครัฐก็ควรมีแนวทางที่จะแก้ปัญหาเฉพาะหน้าโดยเร็ว ขณะที่นักการเมืองต่างเริ่มวิเคราะห์ถึงสาเหตุของฝุ่นที่มาจากการบริหารของรัฐ ย้อนไปถึงรัฐบาลก่อนอย่าง “ปลอดประสพ สุรัสวดี” รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เผยว่า NASA เสนอเข้ามาทำการสำรวจและวิจัย พร้อมพัฒนาทำแผนที่การแพร่กระจายในอากาศระดับสูงให้สมัยรัฐบาล “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” แต่ฝ่ายทหารคิดแต่เรื่องความมั่นคง จึงบีบให้รัฐบาลยิ่งลักษณ์ปฏิเสธ ...0

      อีกด้าน “เกศปรียา แก้วแสนเมือง” โฆษกพรรคเพื่อชาติ ก็กล่าวเสริม “ปลอดประสพ” ประเด็นโครงการ NASA ว่า “โครงการนี้ดีกับไทย ที่จะมีระบบพยากรณ์อากาศที่ดีขึ้น แต่ด้วยความคับแคบของทหารเผด็จการอนุรักษนิยม มาบีบบังคับให้รัฐบาลยิ่งลักษณ์ปฏิเสธข้อเสนอด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงที่เกรงใจจีน” และ “กระทรวงต่างประเทศได้ให้ข้อมูลว่าทางจีนเขาไม่ว่าอะไร เพราะทาง NASA เคยทำวิจัยกับจีนมาแล้ว แต่ทหารก็ไม่ยอมฟัง” เรียกว่างานนี้แท็กทีมคู่ต่างพรรค ร่วมจวกทหารเป็นเหตุฝุ่นละอองหนักแน่นขึ้น ว่าแต่ถ้าเหตุผลในการให้ NASA เข้ามาหนักแน่นขนาดนี้ ทำไมรัฐบาลยิ่งลักษณ์ไม่กล้าแย้งทหารลงมือทำ จะโทษทหารอย่างเดียวก็ไม่น่าถูกนัก ต่อให้ทหารโมโห คงไม่น่ายึดอำนาจด้วยเรื่องขี้ฝุ่นแน่ๆ ...0

      หลัง “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งภาคอีสาน พรรคพลังประชารัฐ กล่าวตอบโต้สโลแกน “อยู่กับเรากระเป๋าตุง อยู่กับลุงกระเป๋าแฟบ” ที่ “สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทย เพิ่งชูไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาระหว่างการลงพื้นที่ จ.อุบลราชธานี ว่า “อยู่กับเพื่อไทยกระเป๋าตุง กระเป๋าใครตุง ใครกันแน่ที่กระเป๋าตุง ให้ไปถามนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ พรรคเพื่อไทยดูว่ากระเป๋าใครตุง จะตอบได้ดี” พร้อมยกตัวอย่างราคาข้าวในยุครัฐบาล “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” พุ่งสูงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยเขาย้ำว่า “เห็นชัดเจนว่ายุคลุงตู่ชาวนากระเป๋าตุงจริง” ...0

      จากนั้น “สุทิน คลังแสง” สมาชิกพรรคเพื่อไทยและอดีต ส.ส.มหาสารคาม พรรคไทยรักไทย ออกมาตอบโต้ประเด็นนี้อีกทอด โดยส่งข่าวไปยังไลน์นักข่าวทำนองว่าทุกวันนี้ไทยมีปัญหาความเหลื่อมล้ำมากที่สุด คนจนยิ่งจนลง หนี้ครัวเรือนสูงเป็นประวัติการณ์ มีตัวชี้วัดชัดเจน อย่าแกล้งทำเป็นไม่รู้ แต่ที่พีกกว่านั้นคือ นายสุทินให้ข่าวนี้ไม่ได้กล่าวถึง “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” ผู้พูด แต่กลับระบุชื่อผิดเป็น “สุริยะใส กตะศิลา” แนวร่วมพรรครวมพลังประชาชาติไทย ขืนข่าวออกไป “ยะใส” คงได้แต่งงที่มาตอบโต้ผิดคน "นายสุทิน" เล่นการเมืองแบบมั่วนิ่ม โจมตีคนอื่นโดยไม่ดูตาม้าตาเรือ แล้วการเมืองมันจะสร้างสรรค์และนักการเมืองจะได้รับการยอมรับจากประชาชนได้อย่างไร?..0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"