ต้องการอะไร?บีบีซีไทยใช้'ฝนหลวง'ล่อเป้า ให้แฟนเพจเหน็บแนมวิธีแก้ฝุ่นพิษกทม.


เพิ่มเพื่อน    

15 ม.ค.62-บีบีซีไทย เผยแพร่ บทความ ฝุ่นละออง : ฝนหลวงช่วยบรรเทาทุกข์ชาวกรุงเทพฯ ได้หรือไม่ เขียนโดย ทศพล ชัยสัมฤทธิ์ผล ผ่านทางเว็บไซต์และเพจของตัวเอง

ตอนหนึ่งของ ระบุว่า

....ฝนหลวงช่วยได้หรือไม่

ขณะเดียวกันมีแนวความคิด ใช้ฝนหลวงเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาผุ่นละออง ซึ่ง พล.อ. ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ในประเด็นดังกล่าวว่า ได้มีการวางแผนในการดำเนินการแล้ว แต่ต้องใช้เวลา เพราะต้องดูความชื้นในอากาศ ขณะที่ต้นตอ ของฝุ่นละอองที่เป็นพิษนั้น มาจากโรงงานอุตสาหกรรม การจราจร การเผาไร่นา

อย่างไรก็ตาม นายประลอง  ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ  บอกว่า ได้มีมาตรการมาแล้วตั้งแต่วันที่ 19 ธ.ค. ปีที่แล้ว เมื่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เรียกทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมหารือมาตรการรับมือปัญหามลพิษทางอากาศ โดยแบ่งเป็น มาตรการก่อนเกิดเหตุ ระหว่างเกิดเหตุ และหลังเหตุการณ์ผ่านมาแล้ว

"ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปฎิบัติในส่วนที่ตนเองรับผิดชอบ ตำรวจตรวจตราไม่ให้รถใหญ่เข้า ทาง กทม. ขอพื้นที่จราจรคืน ฉีดสเปรย์ลดมลพิษ ทางกรมวิชาการเกษตรควบคุมไม่ให้มีการเผาในที่โล่ง" มาตรการเหล่านี้ทำให้ "ค่า PM2.5 ลดลงมาก หากเทียบกับสถานการณ์ที่ไม่ได้ใช้มาตรการเหล่านี้เลย"

อีกหนึ่งในมาตรการที่เตรียมความพร้อมมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว คือ การพิจารณาใช้ฝนเทียม ซึ่งกรมฝนหลวงและการบินเกษตรระบุว่า ค่าความชื้นสัมพัทธ์และทิศทางลมในตอนนี้ มีโอกาสทำฝนเทียมได้

แต่ประลองย้ำว่า "อย่าได้คาดหวังมากนัก เพราะปีที่แล้ว เราก็ทำฝนเทียม 6 ครั้ง แต่ฝนตกครั้งเดียว"

เมื่อตรวจสอบการแสดงความเห็นในเพจ พบว่ามีจำนวนหนึ่งเขียนถึงฝนหลวงในเชิงเสียดสี เหน็บแนม อย่างไรก็ตามเป็นที่รับรู้กันว่าเพจบีบีซีไทย เป็นศูนย์รวมของกลุ่มคนคลั่งทักษิณ  หมิ่นสถาบัน กลุ่มใหญ่กลุ่มหนึ่ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"