'บิ๊กตู่'ขู่โรงงานอุตสาหกรรมไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจะปิดให้หมดแก้ปัญหาฝุ่นพิษ


เพิ่มเพื่อน    

15 ม.ค.61-ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวก่อนเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ถึงการแก้ไขปัญหาค่าฝุ่นละอองสูงเกินมาตรฐานใน กทม.และปริมณฑลว่า ที่ผ่านมาตนได้ติดตามการแก้ปัญหาฝุ่นละอองในต่างประเทศด้วย ซึ่งบางประเทศค่าฝุ่นละอองเกิน 100 แต่บ้านเราก็คือบ้านเรา ที่มีหลายสาเหตุด้วยกัน แต่ตนได้กำชับไปแล้วทั้งในเรื่องของการขนส่ง รถเมล์ รถบรรทุกต่างๆ ขณะที่กระทรวงอุตสาหกรรมก็ได้ตรวจสอบโรงงานในพื้นที่ทั้งหมด รวมถึงการฉีดน้ำเพื่อทำให้บ้านเมืองสะอาด เพื่อทำให้ฝุ่นตกลงมาข้างล่างและไม่ลอยขึ้นไปใหม่ 

ส่วนการทำฝนหลวงก็ได้มีการเตรียมเครื่องไม้เครื่องมือไว้แล้ว ขณะนี้รอเพียงสภาพอากาศให้พร้อม แต่ก็ต้องระวังในเรื่องปัญหารถติดเนื่องจากทุกอย่างพันกันไปหมด ทั้งโรงงาน รถ การจราจร และการเผาไร่เผานา ที่ส่วนใหญ่ยังมีการทำกันอยู่ จึงได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานกวดขัน เพราะการเผาไร่เผานาจะเกิดขึ้นในช่วงปลายฝนต้นหนาวของทุกปี ซึ่งรัฐบาลพยายามเลิกสิ่งเหล่านี้ให้ได้ โดยการนำวัสดุมาทำประโยชน์อย่างอื่น เช่น การนำฟางมาอัดแท่งแล้วไปใช้ประโยชน์อย่างอื่น 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ทุกคนต้องช่วยกัน โดยรัฐบาลมีหน้าที่ในการกำหนดนโยบายติดตามและประเมินผล แต่คนที่ทำให้เกิดฝุ่นละอองมีหลายประเภทด้วยกัน จะโทษกันไปมาไม่ได้ แต่วันนี้ในภาคเหนือก็ไม่มีปัญหาฝุ่นละออง แต่ในส่วนของกรุงเทพฯ กลับมีปัญหา เนื่องจากปัญหาการจราจรและการก่อสร้างที่มีฝุ่นเป็นเรื่องปกติ เราจะควบคุมได้อย่างไร และอีกเรื่องที่สำคัญคือในฤดูนี้ เกิดความกดอากาศต่ำ ซึ่งปกติฝุ่นละอองจะปลิวขึ้นไปในอากาศแล้วจางลง แต่เมื่อความกดอากาศต่ำ ฝุ่นละอองจึงลงมาข้างล่าง

"รัฐบาลได้กำชับทุกหน่วยงานให้ช่วยดูในเรื่องของหน้ากากพิเศษป้องกัน แต่ใครยังไม่มีก็ใส่แบบธรรมดาไปก่อน ถ้าหาใหม่ได้ก็หา คนที่มีกำลังซื้อ คนที่มีสตางค์ ต้องช่วยหน่อย แต่ถ้ารอให้แจกทุกคนมันจะไหวไหม ช่วงนี้คงเป็นแค่ระยะเวลาหนึ่ง และต้องรอดูว่าจะมีมาตรการอะไรต่อไป ต้องเป็นไปตามสเต็ป"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว 

เมื่อถามว่า ต่างประเทศที่เป็นประเทศอุตสาหกรรม มีการกำหนดค่ามาตรฐานฝุ่นละอองไว้ที่ 25 ไมโครกรัมต่อลูกบาศเมตร แต่ประเทศไทยกำหนดค่ามาตรฐานไว้ถึง 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศเมตร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จะต้องมีการควบคุม โดยจะมอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปหามาตรการ รวมถึงในด้านกฎหมาย แต่ปัญหาของบ้านเราคืออะไรที่เป็นกฎหมายมักจะไม่ปฏิบัติ ดังนั้นต่อให้กำหนดอะไรไปก็ตามก็มีปัญหาหมด เพราะไม่รับผิดชอบ ซึ่งตนได้กำชับไปแล้วว่าหากผิดกฎหมายและผิดกติกาต้องปิดปรับปรุงแก้ไข ต้องเอาจริงเอาจัง เพราะทุกคนก็อยากให้ใช้ยาแรง แต่เมื่อใช้ยาแรงก็มีปัญหาทันที เพราะคนไม่เคารพกฎหมายและกติกาสังคม ซึ่งจะโยนให้ใครคนใดคนหนึ่งรับผิดชอบทั้งหมดไม่ได้ แต่ในฐานะรัฐบาลต้องรับผิดชอบอยู่แล้ว จึงอยากขอให้ทุกคนมีส่วนร่วม พร้อมช่วยรัฐบาลในการแก้ไขปัญหา ไม่ใช่ยังเอาเปรียบกันอยู่เหมือนเดิม และปล่อยฝุ่นละอองให้ฟุ้งกระจายเหมือนเดิม ขณะเดียวกันต้องทำโรงงานอุตสาหกรรมให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ดังนั้นต่อไปนี้ตนจะให้ปิดให้หมด 

เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่าจะเอาอยู่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องมั่นใจและพยายามให้เอาอยู่. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"