'เจ๊หน่อย'รู้แล้วฝุ่นพิษมาจากไหน เพราะรถวิ่งทั้งวันก่อสร้างไม่หยุด


เพิ่มเพื่อน    

15 ม.ค.62- คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เรื่อง“ปัญหาฝุ่นละอองกระทบสุขภาพคนกรุง ขอรัฐบาลแก้ไขเร่งด่วน และบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง”

เรื่องฝุ่นละออง PM2.5 ที่เกินค่ามาตรฐาน เป็นเรื่องที่น่าห่วงใยต่อสุขภาพของคนกรุงเทพฯอย่างยิ่งค่ะ

เมื่อวานนี้หน่อยไปบางกอกน้อยมา ขอนำภาพตัวอย่าง ที่เป็นต้นตอของปัญหาฝุ่นที่ฟุ้งกระจายในกรุงเทพฯ มาแชร์กันนะคะ

ปัญหาหลักอย่างหนึ่งของฝุ่นในกรุงเทพฯ อยู่ที่การก่อสร้าง ทั้งอาคารสูง และโครงการรถไฟฟ้าสายต่างๆ ที่กระจายกันสร้างอยู่ทั่วกรุงในขณะนี้ โดยไม่มีการป้องกันฝุ่นละอองตามมาตรฐานที่กำหนดทั้งการใช้วัสดุคลุมบริเวณก่อสร้าง รวมทั้งการฉีดน้ำทำความสะอาดในบริเวณที่ก่อสร้างหลังเลิกงานทุกวัน เพื่อป้องกันฝุ่นฟุ้งกระจาย ตามภาพตัวอย่างที่หน่อยได้เห็นในวันนี้

ดังนั้นเมื่อมีรถวิ่งผ่านก็ยิ่งทำให้ฝุ่นฟุ้งกระจายไปทั่วกรุงเทพฯ ทั้งวันทั้งคืน

อีกปัญหาที่สำคัญคือควันพิษที่เกิดจากท่อไอเสียของรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ และโดยเฉพาะรถเมล์และรถบรรทุกขนาดใหญ่ที่มีสภาพเก่าและปล่อยควันดำออกมามากๆ ซึ่งอันที่จริงก็มีกฎหมายการตรวจสภาพรถอยู่แล้ว แต่ปล่อยปละละเลย ให้วิ่งพ่นควันดำไปทั้งเมือง

หน่อยขอเรียกร้องรัฐบาลให้เร่งแก้ไขปัญหาให้คนกรุงเทพฯอย่างจริงจัง และควรถือเป็นวาระเร่งด่วน ด้วยการกำชับให้กรุงเทพมหานคร ดูแลการก่อสร้างในกรุงเทพ ทั้งอาคารสูง และโครงการรถไฟฟ้าต่างๆ ให้ปฏิบัติตามกฏหมายอย่างเคร่งครัด เช่น การฉีดน้ำทำความสะอาดไซต์งานก่อสร้างทุกวันหลังเลิกงาน รวมทั้งหาวัสดุคลุมบริเวณก่อสร้างให้มิดชิด และที่สำคัญคือต้องฉีดนำ้ล้างล้อรถบรรทุกที่ขนส่งวัสดุอุปกรณ์ ก่อนออกจากไซต์งานก่อสร้างทุกครั้ง เพื่อลดการฟุ้งกระจายของฝุ่นละอองอย่างเร่งด่วน

รวมทั้งรัฐบาลต้องให้กระทรวงคมนาคมที่รับผิดชอบต่อการตรวจสภาพรถ และต่อทะเบียนรถยนต์ อย่าปล่อยรถที่เก่าและปล่อยควันดำจำนวนมากๆ ออกมาวิ่งทั่วเมืองอย่างทุกวันนี้ โดยเฉพาะรถเมล์ และรถบรรทุกขนาดใหญ่

ปัญหาฝุ่นละอองและควันพิษที่ปกคลุมกรุงเทพฯสามารถแก้ให้บรรเทาได้ ในเวลาอันรวดเร็ว ด้วยการเอาจริงเอาจัง และการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดของรัฐบาล

หวังว่าจะได้เห็นการแก้ไขปัญหาอย่างถูกทิศถูกทางด้วยความรวดเร็ว เพื่อช่วยรักษาสุขภาพของคนกรุงเทพฯโดยด่วนนะคะ.
 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"