แพทย์เตือนซื้อN95 ผ่านออนไลน์เสี่ยงเจอของห่วยไร้มาตรฐาน แนะใช้หน้ากากอนามัยซ้อนทิชชู่ 2 ชั้นได้ผล91% 


เพิ่มเพื่อน    

ร้านค้าเกือบทุกร้านติดป้ายไม่เหลือหน้ากากอนามัยN95 ขายอีก

ในเวทีเสวนาหัวข้อ"จุฬาฯ ฝ่าวิกฤตรับมือฝุ่น PM 2.5 " โดยคณาจารย์ นักวิชาการจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้ทรงคุณวุฒิ เสนอแนะการแก้ปัญหาทั้งระยะสั้นและระยะยาว 


ศ.นพ.เกียรติ รักษ์รุ่งธรรม รองอธิการบดีด้านการวิจัย พัฒนาและนวัตกรรม แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคภูมิแพ้ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า มีข้อกังวลมาตรฐานสินค้าหน้ากาก N95 ทางออนไลน์  เพราะจากงานวิจัยจีน ซึ่งเป็นเมืองที่ประสบปัญหาฝุ่น พบว่า สุ่มตรวจหน้ากากป้องกัน 9 ยี่ห้อ มีหน้ากากใช้ได้จริงเพียง 1 ยี่ห้อ ที่เหลือขาดมาตรฐานกรองฝุ่น  สิ่งสำคัญที่อยากสื่อสารกับประชาชนถึงการใช้งานหน้ากาก N 95 เพราะเป็นหน้ากากที่ใช้ป้องกันในโรงงาน ซึ่งจะสวมใส่ไม่ได้นานและต้องฝึกการหายใจ รวมถึงต้องเปลี่ยนหน้ากากทุกวันถ้ามีภาวะฝุ่นควันเช่นนี้ ซึ่งมีต้นทุนสูง หากใช้บ่อย ไม่เปลี่ยนประสิทธิภาพการกรองลดลง และการแนบสนิทกับใบหน้าแย่ลงก็จะรับมลพิษไปเต็มๆ 


"ขณะนี้หน้ากาก N 95 หมด ขาดตลาด มีงานวิจัยดีๆ จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ให้คำตอบกับประชาชนทดแทน N95  แนะนำให้ใช้หน้ากากอานามัย ใส่กระดาษทิชชู่ 2 ชั้น สามารถกรองฝุ่น PM 2.5 ได้ 91% ถ้าหน้ากากอนามัยมใส่ผ้าเช็ดหน้ากรองได้ 50%  ก็น่าสนใจ ปรับใช้ได้กับประเทศประชาชนไม่ได้ร่ำรวย สามารถเปลี่ยนหน้ากาก N95 ได้ทุกวัน อย่างไรก็ตาม สำหรับกลุ่มเสี่ยง เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ สตรีตั้งครรภ์ รวมถึงผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจ ควรอยู่ภายในบ้าน หากมีเครื่องฟอกอากาศช่วยก็ดี และออกกำลังกายในบ้าน งดกิจกรรมออกกำลังกายกลางแจ้งที่ทำให้หายใจลึกและแรง ส่วนการแต่งกายที่เหมาะสมเมื่อต้องออกนอกบ้าน แนะนำสวมเสื้อผ้าร่มกันลม เพราะเหงื่อจะทำให้ซึมซับมลพิษเข้าไปในร่างกายมากขึ้น  "  ศ.นพ.เกียรติ กล่าว  
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"