บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

        ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" ปัญหาฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 ที่ปกคลุมกรุงเทพมหานคร (กทม.) และปริมณฑล ส่งผลต่อสุขภาพของประชาชนในเวลานี้ นักการเมืองไทยสามารถโยงไปได้ว่ามาจากบ้านเมืองไม่เป็นประชาธิปไตย ทั้ง พรรคเพื่อไทย พรรคเพื่อชาติ และล่าสุด นายประภัสร์ จงสงวน กรรมการยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ บอกว่า "การดำเนินการของผู้มีอำนาจที่เกี่ยวข้องไม่ทันท่วงที ให้ข้อมูลกับประชาชนไม่ครอบคลุม ซึ่งเกิดจากภาวะที่ไม่เป็นประชาธิปไตย" ทั้งที่ประเทศที่มีการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตย เมืองใหญ่ๆ ในประเทศ สหรัฐ อังกฤษ เกาหลีใต้ ก็เผชิญปัญหาแบบเดียวกัน ตัวอย่างกรุงโซล สถานการณ์เลวร้ายกว่า กทม.อีก ถึงขั้นสั่งแบบรถยนต์ออกจากถนนกันเลยทีเดียว หากรัฐบาล คสช.ใช้อำนาจเผด็จการออกมาตรฐานเฉียบขาดบ้าง จะโทษเผด็จการอีกหรือเปล่า?...0   

        สำหรับวันเลือกตั้งที่หลายฝ่ายต้องการความชัดเจน บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. ยืนยันว่า ไม่เบี้ยวแน่นอน และย้ำอีกว่า "ทั้งหมดอยู่ในกำหนดการเดิม การเลือกตั้งภายใน 150 วัน คือวันที่ 9 พฤษภาคม 2562 แต่เราให้มีการจัดการเลือกตั้งก่อน" ก็หมายความว่า ภายในเดือน มี.ค.ต้องมีการเลือกตั้งแน่นอน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ก็เคยยืนยันเหมือนกัน ทั้งนี้ เพื่อเว้นช่วงการประกาศผลการเลือกตั้ง-เปิดประชุมสภาฯ หลังพระราชพิธีบรมราชาภิเษกเสร็จเรียบร้อยแล้ว ในเมื่อรัฐบาลยืนยันเป็นมั่นเหมาะเช่นนี้ ทุกฝ่ายควรรอพระราชกฤษฎีการเลือกตั้ง เพื่อกำหนดวันเลือกตั้งก่อน แต่หากมีความคลาดเคลื่อนประการใด ผู้นำรัฐบาลต้องแสดงความรับผิดชอบแต่เพียงฝ่ายเดียว!...0

        บิ๊กแดง-พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ในฐานะเลขาธิการ คสช. ออกมาแสดงความเห็นตอบโต้กลุ่มคนอยากเลือกตั้งอีกครั้งว่า "มีประสบการณ์อยู่กับกลุ่มผู้ชุมนุมมาหลายปี เพราะฉะนั้นพอจะอ่านเกมออก เขาอยากจะพูดอะไรถือเป็นสิทธิ์...หากทุกคนไม่ล้ำเส้น อยู่ในกรอบในระบอบประชาธิปไตยก็ไม่ว่ากัน" ไม่ทันไร กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ทั้ง โบว์-ณัฏฐา มหัทธนา ก็ออกมาตอบโต้กลับทันที ก็ไม้รู้ว่า ผบ.ทบ.ออกตัวแรงแบบนี้จะเปลืองตัวไปหรือเปล่า ปล่อยให้ทีมโฆษก คสช.ปะทะกับเด็กๆ ไม่ดีกว่าหรือ โดยเฉพาะช่วงเข้าสู่โหมดเลือกตั้ง กองทัพ ต้องวางตัวให้เหมาะสม เป็นที่ยอมรับของประชาชนทุกฝ่าย...0

        ช่วงนี้ น.ช.ทักษิณ ชินวัตร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 2 พี่น้องอดีตนายกฯ หนีคุก เคลื่อนไหวถี่ขึ้นและคงต้องมีอีเวนต์ต่อเนื่อง เพราะเป็นช่วงการเลือกตั้งที่ต้องส่งสัญญาณถึงสาวกและมวลชนคนเสื้อแดง-พรรคเพื่อไทยว่าไม่ได้ทอดทิ้ง หลังจากยุทธศาสตร์ แตกแบงก์พันเป็นแบงก์ร้อย ส่งผลให้พรรคเพื่อไทยแตกกระจัดกระจายไปตั้งพรรคใหม่กันหลายพรรค หาก นายใหญ่ กุมสภาพไม่ได้ พรรคเพื่อไทยอาจพ่ายเลือกตั้งได้ แม้แต่ นายยงยุทธ ติยะไพรัช กองเชียร์พรรคเพื่อชาติ ก็อาสาจะพา นายใหญ่ กลับบ้าน ช่วงชิงมวลชนคนรักทักษิณจากเพื่อไทยได้ไม่น้อย แต่การขยับของทักษิณก็ทำให้ประชาชนที่ไม่อยากเห็นความวุ่นวายกลับมาอีก เริ่มหวาดผวาเช่นกัน...0

        ขณะที่ เจ๊แดง-เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย น้องสาวนายทักษิณ มอบอำนาจให้นายธนากร แหวกวารี ทนายความเป็นโจทก์ฟ้อง เป๊ปซี่-เสริมสุข กษิติประดิษฐ์ นักข่าวชื่อดัง เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา กรณีการโพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก Sermsuk Kasitipradit อ้างแหล่งข่าวระบุว่า นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ ที่เคยเป็นเด็กในคาถาเจ๊แดง ยอมเปิดปากเบื้องหลังการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ทำให้สำนวน ป.ป.ช.คดีจำนำข้าวล็อต 2 อาจมีชื่อ เจ๊แดง เป็นจำเลยคนสำคัญ จึงต้องรีบหนีออกไปต่างประเทศไม่กลับมาแล้ว ทั้งที่เป๊ปซี่โพสต์ข้อความตั้งแต่ 20 ธ.ค.61 จนบัดนี้ก็ไม่มีความเคลื่อนไหวของ "เจ๊แดง" ว่าอยู่ในประเทศไทยจริงหรือไม่ เช่นเดียวกับ โอ๊ค-พานทองแท้ บุตรชายนายทักษิณ ที่เป๊ปซี่ระบุว่าหนีคดีฟอกเงินกรุงไทยออกไปต่างประเทศเช่นกัน หาก "เจ๊แดง-โอ๊ค" ยังไม่ได้หนี ก็ตั้งโต๊ะแถลงข่าวให้เคลียร์ไปเลยดีกว่าไหม...0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"