อัลชาบับถล่มโรงแรม 'ดุสิตดีทู' ในเคนยา สถานทูตไทยยันคนไทยปลอดภัย


เพิ่มเพื่อน    

กลุ่มติดอาวุธอัลชาบับจากโซมาเลียก่อเหตุโจมตีโรงแรมดุสิตดีทูในเครือของดุสิตธานีและอาคารสำนักงานในกรุงไนโรบีของเคนยาเมื่อบ่ายวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น เบื้องต้นยังไม่ชัดเจนว่ามีคนบาดเจ็บล้มตายเท่าใด เว็บไซต์สถานทูตไทยยืนยันคนไทยทุกคนปลอดภัย

รถยนต์ไฟลุกท่วมภายหลังการวางระเบิดโจมตีด้านหน้าคอมเพล็กซ์ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงแรมดุสิตดีทู ในกรุงไนโรบีของเคนยา เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2562 / AFP

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 15 มกราคม 2562 กล่าวว่า กลุ่มติดอาวุธอัลชาบับซึ่งมีความเชื่อมโยงกับเครือข่ายอัลกออิดะห์ประกาศว่าอยู่เบื้องหลังการวางระเบิดและยิงโจมตีหมู่อาคาร ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงแรมดุสิตดีทู โรงแรมหรูขนาด 101 ห้องนอนในเครือของดุสิตธานี และเป็นที่ตั้งของร้านอาหาร และสำนักงานหลายแห่ง ทั้งของเคนยาและบริษัทต่างชาติ สำนักงานของเอเอฟพีซึ่งอยู่ห่างออกมา 5 กิโลเมตรได้ยินเสียงจากแรงระเบิดที่เกิดขึ้นด้วย

    ข่าวในเว็บไซต์ของบีบีซีกล่าวว่าเหตุการณ์โจมตีเริ่มขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. ของวันอังคาร ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับ 19.00 น.วันเดียวกันของไทย

    ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีที่เห็นเหตุการณ์พบเห็นว่ามีการอพยพผู้บาดเจ็บออกมา แต่ยังไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่ามีบาดเจ็บหรือเสียชีวิตเท่าใด หลังเหตุระเบิดผ่านพ้นมาเกือบ 4 ชั่วโมงสถานการณ์ก็ยังไม่สงบ ยังมีเสียงปืนดังอยู่เป็นระยะ

    ด้านข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลว่า มีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 1 คน และบาดเจ็บ 8 คน ตำรวจเคนยาเตือนว่าเหตุการณ์ "ก่อการร้าย" ยังไม่ยุติ และคนร้ายหลายคนยังอยู่ภายในคอมเพล็กซ์ 14 ริเวอร์ไซด์ แห่งนี้

    แซร์จ เมดิก ชาวสวิสที่เป็นเจ้าของบริษัทรักษาความปลอดภัยและเข้าไปช่วยอพยพพลเรือนออกจากสถานที่นั้นทันทีที่รู้ข่าวการโจมตี เล่าว่า แรงระเบิดทำลายประตูด้านหน้าของโรงแรม และเขาเห็นแขนมนุษย์ข้างหนึ่งตกอยู่บนถนน ตัวเขาเข้าไปในอาคารพร้อมตำรวจ 1 นายและทหาร 2 นาย แต่ทั้งหมดโดนยิงจึงต้องล่าถอย เขาเห็นระเบิดมือลูกหนึ่งอยู่ที่ล็อบบี้ด้วย

    ผู้ที่เห็นเหตุการณ์บอกเล่ากันถึงภาพของผู้บาดเจ็บและการอพยพหนีตาย ไซมอน ครัมป์ พนักงานคนหนึ่งที่ทำงานที่นั่นบอกกับเอเอฟพีว่า พนักงานพากันขังตัวเองไว้ในออฟฟิศหลังได้ยินเสียงระเบิดดังหลายครั้ง และมีเสียงปืนดังมาจากหลายทิศทาง สุดท้ายตำรวจได้เข้ามาช่วยอพยพคนออกจากอาคาร

    รอยเตอร์กล่าวว่า ตามข้อมูลในเว็บไซต์นั้น 14 ริเวอร์ไซด์คอมเพล็กซ์เป็นที่ตั้งของบริษัทข้ามชาติหลายแห่ง อาทิ บีเอเอสเอฟ, คอลเกตปาล์มโอลีฟ, เอสเอพี และโรงแรมดุสิตดีทู และฝั่งตรงข้ามกับคอมเพล็กซ์นี้เป็นที่ตั้งของสถานทูตออสเตรเลีย

    อับเดียซิส อะบู มูซับ    โฆษกฝ่ายปฏิบัติการทางทหารของกลุ่มอัลชาบับ ประกาศว่าพวกเขาอยู่เบื้องหลังการโจมตีที่ไนโรบีครั้งนี้

    กลุ่มอัลชาบับนี้คือกลุ่มเดียวกับที่ก่อเหตุโจมตีที่ห้างสรรพสินค้าเวสต์เกตในกรุงไนโรบีเมื่อปี 2556 สังหารเหยื่ออย่างน้อย 67 ราย และบุกโจมตีมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในเมืองการิซซา ทางภาคตะวันออกของเคนยา มีคนถูกฆ่าตาย 148 คนเมื่อวันที่ 2 เมษายน 2558 อัลชาบับอ้างว่าพวกเขาโจมตีเคนยาเพื่อตอบโต้การส่งทหารเข้าสู่โซมาเลียเมื่อเดือนตุลาคม 2554

    ด้านเว็บไซต์ของสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไนโรบี ประกาศข่าว "เกิดเหตุระเบิดรถยนต์และการยิงกัน ที่ รร. Dusit D2" ความว่า "เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2562 เวลาประมาณ 16.00 น ได้เกิดเหตุระเบิดรถยนต์และการยิงกัน ที่ รร. Dusit D2 กลางกรุงไนโรบี เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบความเสียหายและจำนวนผู้บาดเจ็บ โดยกลุ่ม Al Shabaab ออกมาแสดงความรับผิดชอบว่าอยู่เบื้องหลังในการก่อเหตุครั้งนี้ ในชั้นนี้ สอท. ได้ประสานคนไทยที่ทำงานในโรงแรมดังกล่าวแล้ว ทุกคนปลอดภัยดี

     สามารถติดต่อ สอท. ณ กรุงไนโรบี ได้ที่หมายเลขฉุกเฉิน +254 799 33 22 43 หรือ +254 733 145 145 ตลอด 24 ชม."


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"