เรียนฟรีทำได้จริง'อนาคตใหม่'จะจัดงบให้กระทรวงศึกษาฯ1แสนล้านบาท


เพิ่มเพื่อน    

16 ม.ค.62 - ที่โรงแรมเอเชีย น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ร่วมเสวนาในหัวข้อ “รัฐกับการสร้างความมั่นคงในชีวิตของผู้หญิง วันนี้และวันหน้า” จัดโดยเครือข่ายผู้หญิงเพื่อความก้าวหน้าและสันติภาพ ร่วมกับขบวนผู้หญิงปฏิรูปประเทศ  โดย น.ส.พรรณิการ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า ปัจจุบันในสภานิติบัญญัติแห่งชาติมีผู้หญิงอยู่ในสภาเพียงร้อยละ 5 เท่านั้น แตกต่างจากรัฐสภาในช่วงรัฐธรรมนูญปี 2540 รัฐธรรมนูญที่มาจากประชาชนมีผู้หญิงอยู่ในสภามากที่สุด เรื่องนี้สะท้อนได้เป็นอย่างดีว่า ยิ่งประเทศไทยมีประชาธิปไตยมากเท่าไร พื้นที่สำหรับผู้หญิงและกลุ่มคนหลากเพศในรัฐสภาก็จะมีมากเท่านั้น พวกเขาเหล่านี้ก็จะเป็นส่วนสำคัญในการร่างกฎหมายเพื่อส่งเสริมบทบาทความเท่าเทียมทางเพศในประเทศไทยมากขึ้น

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวอีกว่า สำหรับว่าที่ ส.ส. บัญชีรายชื่อ 20 อันดับแรกของพรรคอนาคตใหม่ มีผู้หญิงและกลุ่มคนหลากเพศถึง 8 คน สะท้อนว่า พรรคอนาคตใหม่ให้ความสำคัญกับการให้ผู้หญิงและคนหลากเพศเป็น ส.ส. เพื่อร่างกฎหมาย พรรคอนาคตใหม่มีนโยบายเพื่อสร้างความมั่นคงในชีวิตของผู้หญิงด้วยแนวคิดรัฐสวัสดิการ ให้สิทธิลาคลอด 180 วัน จ่ายเงินเต็มเดือน โดยจ่ายครึ่งหนึ่งของเงินเดือนบวกกับ 7,500 บาท ครึ่งหนึ่งของเงินเดือนขั้นต่ำ เพิ่มเงินอุดหนุนเด็ก 0-6 ปี เป็น 1,200 บาทต่อเดือน ขอยืนยันว่า นี่ไม่ใช่เรื่องประชานิยม แต่เป็นสิทธิพึงได้ของประชาชนในฐานะผู้เสียภาษีและเจ้าของประเทศ ยืนยันประเทศไทยทำได้หากจัดสรรงบประมาณโดยคำนึงถึงสวัสดิภาพของประชาชนมากกว่าการซื้อยุทโธปกรณ์” รองโฆษกพรรคอนาคตใหม่กล่าว

" นอกจากนี้ พรรคอนาคตใหม่จะสร้างความมั่นคงในชีวิตผู้หญิงในสถาบันครอบครัว จัดสรรงบประมาณเพื่อสร้างศูนย์เด็กเล็กสำหรับบุตรใกล้สถานที่ทำงาน ให้แม่ได้อยู่ใกล้ลูก พัฒนาโรงเรียนในต่างจังหวัดให้มีคุณภาพเท่ากันทั่วประเทศ แม่จะได้ไม่ต้องส่งลูกไปเรียนหนังสือห่างไกลจากครอบครัว สนับสนุนนโยบายหลักของพรรคให้คนเท่าเทียมกัน ไทยเท่าทันโลก และท้ายที่สุดเมื่อพูดถึงการเรียนฟรีจะต้องเรียนฟรีจริง ไม่มีการเสียเงินในส่วนอื่น ๆ ที่โรงเรียนเรียกเก็บ ยืนยันว่า นโยบายเหล่านี้ทำได้โดยการจัดสรรงบประมาณในกระทรวงศึกษาธิการใหม่ทั้งหมดเพื่อส่งเสริมคุณภาพการศึกษา 3 ปี หนึ่งแสนล้านเพื่อทำให้นโยบายนี้เกิดขึ้นได้จริง" น.ส.พรรณิการ์ กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"