รฟท.จ่อขึ้นค่ารถไฟตามระยะทางเพิ่ม 50%


เพิ่มเพื่อน    

 

17 ม.ค. 2562 นางสิริมา หิรัญเจริญเวช รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยว่า สำหรับเรื่องแผนฟื้นฟูในประเด็นเรื่องของการเพิ่มรายได้นั้น ได้ส่งมอบแนวทางการปรับโครงสร้างค่าโดยสารให้กับกรมการขนส่งทางบก(ขบ.)ไปทำการศึกษาร่วมกับโครงสร้างค่ารถไฟฟ้าเพื่อให้สะท้อนต่อต้นทุนที่แท้จริงในปัจจุบัน ทั้งนี้ รฟท.ได้เคยศึกษาปรับเพิ่มค่ารถไฟชั้น 3 จากเดิมอัตราค่าโดยสารเริ่มต้น 2 บาท ปรับเพิ่มเป็น10 บาท และ ค่าโดยสารตามระยะทางจะเพิ่มขึ้นอีก 50% ซึ่งจะทำให้รายได้ของการรฟท.เพิ่มขึ้นอีก30%

แหล่งข่าวจากกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่าการศึกษาโครงสร้างค่าโดยสารรถไฟธรรมดาและรถไฟฟ้านั้นจะเสร็จภายใน 1 เดือน เบื้องต้นพบว่าค่าโดยสารรถไฟธรรมดาถูกเกินไปต้องปรับเพิ่มขึ้น ขณะที่ค่าโดยสารรถไฟฟ้าปัจจุบันนั้นแพงเกินไปสำหรับประชากรที่มีรายได้ขั้นต่ำที่ 15,000 บาท

นางสิริมา กล่าวว่า รฟท.เตรียมเสนอแผนปรับกรอบอัตรากำลังและแผนการสรรหาบุคลากรเพิ่มเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนบุคลากรและรองรับโครงการรถไฟทางคู่สายใหม่ที่จะเปิดให้บริการในอนาคต โดยในวันที่ 17 ม.ค.นี้จะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ซึ่งมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธาน พิจารณาอนุมัติการสรรหาบุคลากรเพิ่ม 1,904 คนตามมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) คาดว่าจะสรรหาทั้งหมดได้ภายในปีนี้

รายงานข่าวจาก รฟท.ระบุว่าขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมศึกษาโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินอีอีซีเฟส 2 ช่วงอู่ตะเภา-ระยอง-จันทบุรี-ตราด ระยะทาง 400 ก. วงเงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 300,000 ล้านบาท ปัจจุบันได้ประกาศเชิญชวนเอกชนไปแล้ว โดยมีกําหนดการยื่นข้อเสนอ 17 ธ.ค. ที่ผ่านมามีผู้ยื่น 3 ราย ได้แก่ 1.กลุ่มบริษัท Index ร่วมกับกลุ่มWE และกลุ่ม Enrich 2. กลุ่มบริษัท Tesco ร่วมกับกลุ่ม Chotichinda กลุ่ม Design Concept กลุ่มDorsch Grouppe และกลุ่มChula Unisearch 3.กลุ่มบริษัท Team กลุ่มAEC กลุ่มMAA กลุ่ม PWC กลุ่มดาวฤกษ์ กลุ่ม TLT และกลุ่มซิตี้แพลน โปรเฟสชัน นอล รฟท.คาดว่าจะลงนามในสัญญาได้ภายในเดือนม.ค. นี้

อย่างไรก็ตามส่วนด้านความคืบหน้าแผนฟื้นฟูกิจการนั้นเริ่มจากยุทธศาสตร์รถไฟทางคู่ระยะที่สองนั้น เตรียมเสนอความคืบหน้าโครงการเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 323 กม. วงเงิน 85,300 ล้านบาท ขณะที่โครงการรถไฟทางคู่ช่วงบ้านไผ่-นครพนม ระยะทาง 355 กม. วงเงิน 60,000 ล้านบาท นั้นเตรียมเสนอที่ประชุมครม. ภายในเดือนม.ค. นี้เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนประกวดราคาต่อไป จากนั้นจะตามมาด้วยโครงการรถไฟทางคู่สายอีสาน เช่น ช่วงขอนแก่น-หนองคาย  ระยะทาง174 กม. วงเงิน 26,000 ล้านบาท เป็นต้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"