“รมว.ศธ.” ชี้นักศึกษาแสดงออกทางการเมืองได้ แต่อย่าออกนอกกรอบ


เพิ่มเพื่อน    


17 ม.ค. 62- นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงกรณีที่นิสิตนักศึกษาจังหวัดทั่วประเทศไทย ทั้งมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี มหาวิทยาลัยขอนแก่น และมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ได้แสดงกิจกรรมรณรงค์ และออกแถลงการณ์แสดงจุดยืน "ไม่เลื่อนเลือกตั้ง" ว่า เรื่องดังกล่าวตนคงไม่ฝากอะไรเป็นพิเศษ เพราะพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผอ.ทบ.) ก็ได้ออกมาพูดชัดเจนแล้วว่า สามารถแสดงออกได้แต่อย่าล้ำเส้น อีกทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงเรื่องสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐาน หรือ กรอบนั้นต้องมี  แต่การจะออกนอกกรอบต้องเข้าใจกรอบ และรู้จักกรอบอย่างดี ตอนนี้กรอบมีอยู่แล้ว ดังนั้น นักศึกษาสามารถแสดงออกทางการเมืองได้ แต่อย่าออกนอกกรอบ เช่น การใช้ความรุนแรง การเคลื่อนไหวที่ผิดกฎหมาย การออกมาโจมตี เป็นต้น

“ผมไม่มีอะไรจะฝากเป็นพิเศษ แต่อยากให้กำลังใจนิสิตนักศึกษาว่าช่วงนี้ใกล้สอบแล้ว อยากให้ตั้งใจเรียนหนังสือ ส่วนการแสดงความคิดทางการเมือง ทำได้แต่ควรอยู่ในกรอบ และที่ผ่านมาเท่าที่ดู นักศึกษาก็ไม่ได้แสดงออกอะไรมาก และฝ่ายความมั่นคงก็ได้ติดตามเรื่องนี้อยู่แล้ว อยากย้ำว่าอย่าเป็นการเคลื่อนไหวผิดกฎหมาย”นพ.ธีระเกียรติ กล่าว

นพ.ธีระเกียรติ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ สำหรับการเลื่อนการทดสอบความถนัดทั่วไป (GAT) และ การทดสอบความถนัดทางวิชาการ/วิชาชีพ (PAT) นั้น คงต้องรอความชัดเจนจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งหาก กกต. ประกาศออกวันเลือกตั้งที่ชัดเจนเมื่อใด ทางที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ก็พร้อมดำเนินการ โดยตนก็จะย้ำกับนายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ในฐานะประธาน ทปอ.ในเรื่องดังกล่าวอีกครั้งด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"