"หมอธี"ฟุ้งผลงาน4ปีภูมิใจ"สางทุจริต-กวาดบ้านศธ."


เพิ่มเพื่อน    

 
        
17ม.ค.62-ศธ. แถลงผลงานในรอบ 4 ปี “หมอธี” พอใจ ภาพรวมการทำงาน ให้คะแนน เกิน 5  ฟุ้งเป็นยุคสะสางปัญหาทุจริตมากที่สุดยุคหนึ่ง  สุดปลื้ม คูปองครูให้ 9 คะแนน ชี้เป็นการเปลี่ยนแปลงการพัฒนาครูครั้งใหญ่

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า การแถลงผลงานในรอบ 4 ปีของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ตนรู้สึกพอใจภาพรวมการทำงานของข้าราชการและผู้บริหารทุกองค์กรหลักฯ เพราะทุกคนได้ดำเนินงานภายใต้แผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีของรัฐบาล ซึ่งขอให้คะแนนการทำงานของทุกคนเกิน 5 คะแนน โดยเฉพาะคูปองพัฒนาครูให้ 9 คะแนน เพราะถือเป็นการเปลี่ยนแปลงการพัฒนาครูครั้งใหญ่ และอีกเรื่องสำคัญที่ตนพอใจอย่างมากคือการสร้างธรรมาภิบาลให้เกิดขึ้นในวงการศึกษา โดยยุคนี้เป็นยุคที่ได้สะสางปัญหาการทุจริตมากที่สุดยุคหนึ่ง ส่วนจะเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงหรือไม่นั้นตนไม่ได้มองเช่นนั้นแต่คิดว่าเรื่องทุจริตเป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจมากกว่า

นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจาก รมว.ศธ. ให้แถลงผลงาน ศธ.ในรอบ 4 ปี เพื่อเป็นการสร้างความรับรู้ผลการดำเนินงานในภาพรวมของศธ.ซึ่งทุกองค์กรหลักฯ ได้ดำเนินโครงการตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี  โดยในส่วนของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตาอัธยาศัย (กศน.) ได้มีกิจกรรมลูกเสือจังหวัดชายแดนใต้ พัฒนาลูกเสือจิตอาสาเพื่อสร้างความสามัคคีในพื้นที่ จัดทำหลักสูตรอิสลามศึกษาฟัรฎูอีนประจำมัสยิด หลักสูตรแกนกลางสถาบันศึกษาปอเนาะ เพื่อเป็นแนวทางในการจัดการศึกษาอิสลามศึกษา การช่วยเหลือประชากรวัยเรียนที่อยู่นอกระบบการศึกษา จำนวน 45,289 คน สามารถช่วยเหลือได้แล้ว 38,501 คน คิดเป็นร้อยละ 85

ด้านนายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า สำหรับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ดำเนินโครงการพัฒนาครูแบบครบวงจร หรือ คูปองพัฒนาครู ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของการพัฒนาครูทั้งประเทศ การพัฒนาและส่งเสริมการคิดเลขเร็วแบบอินเดีย การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) โครงการสานฝันการกีฬาสู่ชายแดนใต้ พื้นที่นวัตกรรม ด้วยการกำหนดพื้นที่เพื่อพัฒนาคุณภาพและลดความเหลื่อมล้ำให้ทุกภาคส่วนได้ร่วมจัดการศึกษา

ด้านนายสุเทพ ชิคยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (เลขาฯ กอศ.) กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้ดำเนินการขับเคลื่อนการจัดการอาชีวศึกษาโดยร่วมมือกับทุกภาคส่วนโดยเฉพาะภาคเอกชนเพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนให้สอดคล้องกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรมและสถานประกอบการล้อมเน้นยกระดับคุณภาพวิชาชีพให้มีประสิทธิภาพตอบสนองนโยบายของรัฐบาลในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ  เช่น การจัดโครงการอาชีวะศึกษาประชารัฐจังหวัดใช้แดนภาคใต้ การแก้ไขปัญหาทะเลาะวิวาทของนักเรียนนักศึกษา การจัดตั้งศูนย์ประสานงานการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา การพัฒนาความร่วมมืออาชีวศึกษากับประเทศที่มีศักยภาพสูงให้มีมาตรฐานสากล การเพิ่มสถานศึกษาที่จัดการศึกษาในรูปแบบทวิภาคี รวมถึงการยกระดับมาตรฐานอาชีวสู่สากล นอกจากนี้จะตั้งเป้าเพิ่มผู้เรียนสายอาชีพในปี 2562 ให้ได้ ร้อยละ 45 จากเดิมปี 2561 ร้อยละ 40

ด้านนายสุภัทร จำปาทอง เลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) กล่าวว่า  สกศ. ทำหน้าที่ด้านนโยบายการศึกษาชาติและขับเคลื่อนภารกิจจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายอย่างต่อเนื่องตลอด 4 ปีที่ผ่านมา และยังทำหน้าที่ฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา ขับเครื่องเรื่องการออกกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวกับการศึกษา เช่น พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา พ.ศ.2561 ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญที่จะช่วยลดปัญหาความเหลื่อมล้ำ นอกจากนี้ สกศ. ยังเดินหน้าขับเคลื่อน ระบบส่งเสริมประสบการณ์และการเรียนรู้ หรือ เครดิต แบงก์ คือ การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนไม่ต้องเรียนต่อเนื่องครบ 4 ปี หากต้องการหยุดเรียนเพื่อออกไปทำธุรกิจ ทำงาน ก็สามารถพักการเรียนได้ โดยมหาวิทยาลัยจะเก็บหน่วยกิตไว้ให้ และจะกลับมาเรียนเมื่อไรก็ได้ ซึ่งเครดิตแบงก์ครอบคลุมทั้งการเรียนแบบเก็บหน่วยกิตปกติ การเรียนออนไลน์ และการเปิดหลักสูตรระยะสั้นที่สามารถเก็บวิชาเหล่านั้นมาเปรียบเทียบเป็นหน่วยกิต ในกรณีที่ต้องการศึกษาต่อระดับปริญญาได้ซึ่งเป็นระบบเรียนรูปแบบใหม่ที่ขยายโอกาสทางการศึกษา


ด้านนางอรสา ภาววิมล รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (รองเลขาฯ กกอ.) รักษาการ เลขาฯ กกอ. กล่าวว่า ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ได้ดำเนินโครงการทุนอุดมศึกษาพัฒนาภาคใต้ โครงการผลิตบัณฑิตพันธุ์ใหม่ การพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนของอุดมศึกษาให้สอดคล้องกับโลกยุคปัจจุบัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"