ย้ำเลือกตั้งไม่โมฆะ ผบ.ทสส.ลั่นแค่รอโปรดเกล้าฯ/‘โบว์’อ้างไอโองดร่วมชุมนุม


เพิ่มเพื่อน    

  ผบ.สส.ลั่น! มีเลือกตั้งแน่ แค่รอโปรดเกล้าฯ พ.ร.ฎ. ยัน ผบ.ทบ.ไม่ได้ส่งสัญญาณรัฐประหาร ขณะที่เสื้อแดง-อยากเลือกตั้งแตกคอกันเอง อ้างอีกกลุ่มหวังป่วนให้เกิดม็อบชนม็อบ ยุให้ประณามแดงราชประสงค์ "โบว์" อ้างทหาร IO ของดไม่ร่วมชุมนุม 19 ม.ค. ลอยแพม็อบเสื้อขาว

    พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ให้สัมภาษณ์ว่า สถานการณ์ของประเทศขณะนี้ ตามที่ปรากฏข่าวสาร จะเห็นได้ว่าข้อมูลทุกอย่างได้ชี้ชัดไปแล้วการเลือกตั้งมีขึ้นแน่นอน และจะไม่ส่งผลเป็นโมฆะ เนื่องจากผู้ที่เกี่ยวข้องพยายามที่จะควบคุม จัดการ ให้มีการเลือกตั้งและประกาศผลในกรอบเวลาที่กำหนด สภาวะต่างๆ ในประเทศก็อยู่ในสภาวะปกติ ไม่มีการเดินขบวน ยับยั้ง ปิดกั้น ไม่ให้เกิดการเลือกตั้ง ตนชื่อว่าการเลือกตั้งที่จะมาถึงน่าจะเป็นไปด้วยความราบรื่น 
    เมื่อถามว่า นักการเมืองหรือกลุ่มการเมืองไม่ต้องกังวลจะไม่มีการเลือกตั้งใช่หรือไม่ พล.อ.พรพิพัฒน์ ตอบว่า แล้วแต่ความคิดของแต่ละบุคคล ว่าจะมีทัศนคติไปในทางกังวลหรือไม่ แต่เชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่ไม่กังวลกับการเลือกตั้ง ทุกอย่างได้ยืนยันว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นแน่นอน เพียงแต่รอพระราชกฤษฎีกาว่าจะโปรดเกล้าฯ ลงมาเมื่อไหร่ จากนั้นก็จะกำหนดให้มีวันเลือกตั้ง การเลือกตั้ง และการประกาศผล และจะอยู่ในเวลาที่ไม่ส่งผลให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ 
    "หลังได้รัฐบาลใหม่ หลังเสร็จงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ขณะนี้ยังมองไม่เห็นสิ่งที่น่ากังวลในเรื่องความไม่เรียบร้อยที่จะเกิดขึ้น อยากฝากไปยังกลุ่มต่างๆ ที่ยังมีข้อสงสัย ข้อกังวล น่าจะคลายกังวลและเบาใจได้ รวมถึงประชาชนที่ติดตามสถานการณ์จน คิดว่าไม่ส่งผลทำไม่เกิดการเลือกตั้งอย่างที่บางกลุ่มคาดคิด"
    ถามว่า หลายฝ่ายไปตีความคำพูดของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ที่ระบุไม่ให้ล้ำเส้น จะนำสู่รัฐประหาร พล.อ.พรพิพัฒน์แย้งว่า อย่ามองไปไกลขนาดนั้น ผบ.ทบ.ไม่ได้พูดถึงเรื่องปฏิวัติ เพียงแต่ย้ำว่าทุกอย่างเป็นไปตามกติกา ท่านพูดเป็นกลางอย่างรัดกุมแล้ว ถ้าการชุมนุม มีการขออนุญาต และทำในเวลาที่กำหนด ก็จบไป ขอให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย
    ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง สภานักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง และเครือข่ายนักศึกษารามคำแหงพิทักษ์สถาบันและประชาชน นำโดยนายกิตติพงษ์ แทนคุณ ประธานสภานักศึกษาฯ ปี 61 แถลงเรียกร้องให้กลุ่มคนที่เคลื่อนไหวอยากเลือกตั้งหยุดสร้างเงื่อนไขเพื่อให้เกิดความไม่สงบในบ้านเมือง
    ระบุว่า การขีดเส้นเรียกร้องให้มีการกำหนดวันออกพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง การนัดชุมนุมสร้างความปั่นป่วนให้เกิดขึ้นในบ้านเมือง จึงเป็นพฤติกรรมที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง สภานักศึกษา มหาวิททยาลัยรามคำแหง เครือข่ายนักศึกษารามคำแหงพิทักษ์สถาบันและประชาชน จึงขอให้กลุ่มที่กำลังเคลื่อนไหว และกลุ่มการเมืองที่อยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวดังกล่าวหยุดพฤติกรรมดังกล่าว และขอเชิญชวนให้ประชาชนทุกหมู่เหล่าที่ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ร่วมกันแสดงออกผ่านช่องทางต่างๆ ของท่านที่สามารถทำได้อย่างสงบ เพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อยในปีอันเป็นมหามงคลนี้" ประธานนักศึกษา ม.รามคำแหง ระบุ
    ขณะที่ความเคลื่อนไหวต่อต้าน คสช. พบว่าเริ่มมีความขัดแย้งกันเอง เมื่อนายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ เจ้าของเฟซบุ๊กชื่อ ฟอร์ด เส้นทางสีแดง แกนนำเสื้อแดงราชประสงค์ โพสต์ข้อความว่า
          "ผมฮาทหาร IO แก้เกมคนอยากเลือกตั้ง เปิดเพจเด็กน้อยใหม่เอี่ยมสายสะดือยังไม่ตัดตั้งชื่อน่ารักมีกดถูกใจ 15 คน โพสต์ข้อความคนไทยรักสามัคคีชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย วันเวลาเดียวกับการชุมนุมคนอยากเลือกตั้ง เป้าหมายเพื่อทำให้ผู้ชุมนุมเกิดความสับสนรวนเร ผมออกหน้าเองขอประกาศย้ายสถานที่การจัดกิจกรรม ไล่ประยุทธ์ ของกลุ่ม? #ประชาชนอยากเลือกตั้ง จากหน้าร้านแมคโดนัลด์เป็นร้านวิศรแดง เวลา 15.00-17.00  น. อยากเห็นเหมือนกันว่าพวกคุณจะมีมาสักกี่คน พรุ่งนี้ จะไปแจ้งชุมนุมด้วยตัวเอง #อย่าหนีนะมึง"
     โพสต์ดังกล่าวทำให้นายอานนท์ นำภา ทนายความเสื้อแดง เครือข่ายคนอยากเลือกตั้ง ไม่พอใจและโพสต์ตอบผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า
          "คือถ้าไม่ด่าตรงๆ แม่งก็จะหน้าด้านและทำให้ขบวนเสียหาย พฤติการณ์ของฟอร์ด เส้นทางสีแดง เป็นพฤติการณ์ที่ควรประณาม มีความพยายามมาเกาะขบวนฝ่ายประชาธิปไตย และล่าสุดประกาศไปปะทะกับคนที่เผด็จการขนมายั่วยุ
         ผมขอประณามและประกาศว่าพฤติกรรมนี้ไม่ใช่สิ่งที่คนอยากเลือกตั้งยึดมั่น คนอยากเลือกตั้งยึดมั่นในแนวทางสันติวิธีมาโดยตลอด ขอให้พี่น้องร่วมกันประณามและอย่าสนับสนุนคนเช่นนี้อีกต่อไป รวมทั้งขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมกันรักษาความสงบเพื่อให้การชุมนุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยด้วย    เรายืนยันชุมนุมอย่างสงบ สันติ ในวันที่ 19 ม.ค.แน่นอน
    ขณะที่ น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ได้ออกแถลงการณ์ส่วนตัวถึงพี่น้องคนอยากเลือกตั้ง ระบุว่า ตัดสินใจไม่เข้าร่วมการชุมนุมวันเสาร์ที่ 19 ม.ค. เพราะพิจารณาสถานการณ์ประกอบกับข้อมูล IO ที่ได้รับแล้ว ประเมินว่าตัวเองในฐานะหนึ่งในแกนนำอาจจะไม่มีศักยภาพพอจะรับรองความปลอดภัยของทุกคนได้ หากเกิดเหตุการณ์ม็อบชนม็อบตามที่มีผู้ไม่หวังดีกำลังพยายามจัดการให้เกิดขึ้น
    เธออ้างว่า กกต.กับรัฐบาลแถลงสอดรับกันว่ามีแผนจะประกาศวันเลือกตั้ง 24 มี.ค. และร่นวันประกาศผลให้ทัน 9 พ.ค.ได้ เพื่อกำจัดความเสี่ยงที่การเลือกตั้งจะขัด รธน. และกลายเป็นโมฆะ ตามที่เราและหลายภาคส่วนได้เคยสื่อสารข้อกังวลไปแล้ว เรามีเวลาในอีกไม่กี่วันข้างหน้าที่จะจับตากระบวนการต่างๆ อย่างใกล้ชิดต่อไป โดยเฉพาะการประกาศ พ.ร.ฎ. ที่จะเปิดทางให้ กกต.สามารถกำหนดวันเลือกตั้งได้จริง
    ด้านนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว เปลี่ยนสถานที่ชุมนุม จากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เป็นมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ บริเวณลานหน้าหอประชุมใหญ่ เวลา 16.00 น.
    พร้อมกับแจ้งว่า ให้ทุกคนที่มาร่วมกิจกรรมยึดการประกาศข่าวสารการชุมนุมจากเพจ 1.ประชาธิปไตยศึกษา V2 2.กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย Democracy Restoration Group - DRG 3.อานนท์ นำภา 4.Sirawith Seritiwat โดยไม่มีเพจของกลุ่มคนเสื้อแดงเช่นนายอนุรักษ์แต่อย่างใด
    นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ในฐานะแกนนำ นปช. ให้สัมภาษณ์ว่า ข้อเรียกร้องหรือจุดยืนของแต่ละกลุ่ม เราต้องเคารพกัน แต่อยากจะสื่อสารไปว่า จากประสบการณ์และสัญชาตญาณของตน ขอให้แกนนำ และพี่น้องประชาชนที่ไปร่วมชุมนุมตระหนักว่า สถานการณ์นี้อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ไม่เป็นธรรมชาติ มีการจัดวาง จัดสร้างอยู่พอสมควร ตนไม่แน่ใจวัตถุประสงค์ แต่กังวลว่า อาจจะอยากให้เกิดการกระทบกระทั่งวุ่นวาย ก่อนการประกาศวันเลือกตั้งของ กกต. หรือไม่ ดังนั้นขอส่งกำลังใจให้แกนนำ และพี่น้องประชาชนให้เคลื่อนไหวด้วยความรอบคอบ รัดกุม หูไว ตาไว ตัดสินใจบนข้อเท็จจริงของสถานการณ์ และอย่าได้เป็นเหยื่อของสิ่งที่คนบางกลุ่มกำลังสร้างขึ้นเพื่อหวังผลทางการเมืองให้กระทบกับการกำหนดวันเลือกตั้ง
    นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) กล่าวในเรื่องนี้ว่า วันนี้เราเห็นแล้วว่ามีคนกลุ่มหนึ่งพยายามเคลื่อนไหวเพื่อกดดันให้กลุ่มคนอยากเลือกตั้งยุติบทบาท ซึ่งคนกลุ่มนี้นัดชุมนุมวัน เวลา สถานที่เดียวกัน ซึ่งเป็นอันตราย เพราะถ้าเกิดความวุ่นวายขึ้น คนได้ประโยชน์คือ คสช. จะเป็นข้ออ้างในการให้ คสช. รักษาอำนาจต่อไป
    "ต้องเรียนว่ากรุงเทพฯ มีสถานที่ชุมนุมเยอะแยะ ไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่กลุ่มคนเหล่านี้ต้องชุมนุมที่เดียวกัน เวลาเดียวกัน วันเดียวกันกับกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง นี่เป็นการแสดงออกที่ชัดเจนว่าต้องการสร้างสถานการณ์เพื่อนำไปสู่ความวุ่นวาย และต้องขอชื่นชมกลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่ยอมเปลี่ยนสถานที่ในการชุมนุมเพื่อลดความเสี่ยงในการเผชิญหน้าลง ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายชุมนุมอย่างสันติ แสดงออกแนวคิดตนเองอย่างสันติ" นายธนาธรกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"