ประณามเหตุกราดยิงพระ


เพิ่มเพื่อน    

  กรรมการสิทธิฯ พรรคการเมืองร่วมประณามกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ บุกวัดกราดยิงพระมรณภาพและบาดเจ็บที่นราธิวาส ชี้เป็นการก่อเหตุอย่างไร้มนุษยธรรม เพื่อไทยผิดคิว "ลดาวัลลิ์" โยงมั่วเร่งเลือกตั้งโดยเร็ว ประชาชนจะได้มีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา และรัฐบาลประชาธิปไตยเป็นที่ยอมรับของนานาชาติจะเป็นผลดีความร่วมมือด้านความมั่นคง

    จากเหตุการณ์คนร้ายไม่ทราบจำนวนบุกยิงป้อมชุดรักษาการหมู่บ้านวัดโคกโก หรือวัดรัตนานุภาพ อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส ทำให้พระสงฆ์มรณภาพและบาดเจ็บ เมื่อคืนวันที่ 18 มกราคม 2562 และก่อนหน้านี้ ปรากฏเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงนายดอเลาะ สะไร โต๊ะอิหม่ามมัสยิดบ้านปูโปะ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส เสียชีวิต เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2562 นั้น
    คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  (กสม.) ซึ่งมีบทบาทและหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ในอันที่จะส่งเสริมการเคารพและปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชนและปกป้องหลักการเคารพต่อสิทธิและเสรีภาพในชีวิตและร่างกาย อันจะละเมิดมิได้ เห็นว่า ผู้นำทางศาสนาทั้งพุทธและอิสลามที่ถูกพรากชีวิตไป ล้วนเป็นที่เคารพและเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของศาสนิกชนซึ่งมิควรที่จะถูกลบหลู่หรือทำร้าย แม้จะมีแนวคิดที่แตกต่างกัน ทั้งสองเหตุการณ์จึงสะท้อนถึงความเลวร้ายที่สังคมมิอาจจะยอมรับ  
    จึงขอประณามการกระทำของผู้ก่อเหตุการณ์ความรุนแรงที่ไร้มนุษยธรรม ผิดต่อกฎหมาย ละเมิดสิทธิมนุษยชน และหลักมนุษยธรรมดังกล่าว และขอแสดงความเสียใจยังครอบครัว ญาติมิตร และประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อเหตุการณ์อันเศร้าสลดนี้  โดยขอเสนอแนะให้ทุกภาคส่วนคำนึงและปฏิบัติ ดังนี้
    1.ขอให้ผู้ที่ก่อเหตุการณ์ความรุนแรงยุติการกระทำที่ไร้มนุษยธรรม ผิดกฎหมาย และละเมิดสิทธิมนุษยชนทันที และได้สำนึกบาปต่อการกระทำดังกล่าว และหันกลับมาสร้างสันติสุข โดยต้องยุติการนำศาสนาเข้ามาเกี่ยวข้องกับความขัดแย้ง
    2.รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พึงเร่งดำเนินการสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างรวดเร็ว และดำเนินการให้ความช่วยเหลือ เยียวยาความเสียหาย ฟื้นฟูจิตใจและความบอบช้ำของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว ตลอดจนเพิ่มมาตรการรักษาความสงบเรียบร้อยแก่ประชาชนในพื้นที่ให้เข้มงวดยิ่งขึ้น
ตรวจสอบการละเมิดชายแดนใต้
    3.ประชาชนและภาคประชาสังคมในพื้นที่ควรร่วมมือกับหน่วยงานรัฐ เฝ้าระวัง เพื่อป้องกันเหตุการณ์ความรุนแรง การสร้างสถานการณ์ต่างๆ ที่บั่นทอนขวัญ และทำให้เกิดความหวาดกลัว ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการทำงานและการบรรลุเป้าหมายในการสร้างสันติสุขในพื้นที่ได้อย่างยั่งยืน
    ทั้งนี้ กสม.จะติดตามสถานการณ์และตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างใกล้ชิด และพร้อมให้การสนับสนุนทุกภาคส่วน เพื่อสร้างสังคมแห่งการเคารพสิทธิมนุษยชนที่จะนำไปสู่การคืนความสงบสุขแก่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป
    ขณะที่หลายพรรคการเมืองต่างออกมาแสดงความเสียใจ และร่วมกันประณามต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเช่นกัน 
    นายธนา ชีรวินิจ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงประณามว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเหตุความรุนแรงครั้งยิ่งใหญ่ ทำให้สูญเสียพระภิกษุสงฆ์ ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และพี่น้องประชาชน ตนรู้สึกเสียใจ และขอแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวของผู้เสียชีวิตทุกท่าน 
    อย่างไรก็ตาม พรรคประชาธิปัตย์ขอชวนคนไทยทั้งประเทศส่งกำลังใจให้กับพี่น้องชาวใต้ทุกคนให้มีจิตใจที่เข้มแข็ง สามารถผ่านพ้นเหตุการณ์เลวร้ายครั้งนี้ไปให้ได้ ขณะเดียวกัน ขอให้กำลังใจทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่ของรัฐทุกคนที่อยู่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ดังกล่าว โดยพรรคเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งหาทางแก้ไขและต้องพยายามไม่ให้เหตุการณ์ในลักษณะนี้
     ด้านคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กว่า ถือเป็นเหตุการณ์ที่เลวร้าย และสะเทือนใจชาวพุทธอย่างยิ่ง ทำให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่รู้สึกเสียขวัญและหวาดผวา จึงขอประณามการกระทำอันโหดเหี้ยม ไร้ซึ่งมนุษยธรรม ของกลุ่มโจรที่มีพฤติกรรมป่าเถื่อน ไม่เกรงกลัวต่อบาป ซึ่งทุกศาสนา รวมทั้งศาสนาพุทธและศาสนาอิสลาม ล้วนสอนคนให้ทุกคนเป็นคนดี ไม่เบียดเบียนทำร้าย และพรากชีวิตผู้อื่นด้วยกันทั้งสิ้น
          เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ถือเป็นเรื่องที่เลวร้าย มุ่งทำลายสันติสุข สันติภาพในพื้นที่ และสร้างความสะเทือนใจต่อชาวไทยทั่วทั้งประเทศ รัฐบาลและกองทัพ จะต้องทบทวนมาตรการดูแลความปลอดภัยให้เข้มข้นจริงจัง รวมทั้งเร่งสร้างสัมพันธภาพอันดีงามของพี่น้องให้กลับมามีชีวิตที่เป็นปกติสุข ขอส่งกำลังใจให้พี่น้องในพื้นที่ รวมทั้งเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการจับกุมคนร้ายมาลงโทษให้ได้ทั้งหมดโดยเร็ว พร้อมกับมุ่งมั่นดูแลความปลอดภัยในชีวิตให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่อย่างเต็มกำลัง
เพราะไม่เป็นประชาธิปไตย
    นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า นับเป็นเหตุการณ์ที่โหดเหี้ยมอำมหิตมาก ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะต้องตระหนักในเรื่องการคุ้มครองความปลอดภัยในชีวิตของพระสงฆ์และประชาชนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้มากกว่านี้
          เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ รัฐบาลควรรีบดำเนินการใน 2 เรื่อง คือ 1.ต้องเพิ่มมาตรการความเข้มข้นในปฏิบัติการรักษาความปลอดภัยต่อชีวิตของประชาชน พระสงฆ์ และนักบวชทุกศาสนาให้มากกว่าที่เป็นอยู่ การที่ได้เกิดเหตุสลดใจเช่นนี้ เป็นเพราะมาตรการที่มีอยู่ยังไม่รัดกุมพอหรือไม่ 
    2.รัฐบาลต้องอำนวยการให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว ไม่จำเป็นก็อย่าเลื่อนการเลือกตั้ง เพื่อให้มีรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้งแทนรัฐบาลทหาร เพราะรัฐบาลที่มาจากระบอบประชาธิปไตย จะเป็นที่ยอมรับของนานาชาติ จะส่งผลดีต่อการเจรจาความร่วมมือในทุกด้าน รวมทั้งความมั่นคง เพราะจะมีความเชื่อมั่นต่อสถานะของรัฐบาล และที่สำคัญ รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งจะเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วม ประชาชนในสามจังหวัดภาคใต้ก็จะมีส่วนร่วมในการข่าวที่ดีกับส่วนราชการ จะมีการป้องกันเหตุการณ์ได้เป็นอย่างดี
    ขณะที่นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด คณะทำงานสื่อสารการเมืองพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยขอเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งปรับแผน รวมถึงหาทางแก้ไขยกระดับงานด้านการข่าวให้มีความถูกต้องแม่นยำยิ่งขึ้นเพื่อการป้องกัน ระงับเหตุความไม่สงบ และต้องพยายามไม่ให้เหตุการณ์ในลักษณะนี้ที่สร้างความเสียหายและกระทบต่อความรู้สึกของประชาชนทั้งประเทศอย่างมากแบบนี้เกิดขึ้นอีก
    นายเจะอามิง โตะตาหยง ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) อดีต ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาธิปัตย์ เผยว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นทั้งๆ ที่ไทยพุทธและมุสลิมไม่เคยขัดแย้งและแตกแยกกัน อาจจะมาจากคนร้ายต้องการตอบโต้เจ้าหน้าที่รัฐ ที่วิสามัญฯ และจับคนร้าย หรืออาจจะเป็นมือที่สามอาศัยสถานการณ์ สร้างความแตกแยกของคนทั้งสองศาสนา แต่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเมืองอย่างแน่นอน
สงสัยรุนแรงช่วงเลือกตั้ง
    ส่วนนายมะฮัสตี มะแซสะอิ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นราธิวาส เขต 1 พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ขอประณามผู้ก่อเหตุในครั้งนี้ ทั้งนี้ เหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เคยห่างหายไปช่วงระยะหนึ่ง แต่ตอนนี้เริ่มกลับมาทวีความรุนแรงอีกครั้ง ในช่วงที่ทุกพรรคการเมืองกำลังหาเสียงและวันเลือกตั้งยังไม่มีความชัดเจน
    อย่างไรก็ตาม ตนเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน รวมถึงเรื่องภาพลักษณ์ของ จ.นราธิวาส เพราะเมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ ย่อมส่งผลให้ไม่มีใครกล้าเข้ามาในพื้นที่ ตนไม่อยากให้บ้านเรากลายเป็นเมืองปิด จึงเชื่อว่าทุกคนอยากเห็นนราธิวาสมีความสงบเรียบร้อย
    เขากล่าวว่า ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย เรามุ่งหวังจะใช้นโยบายเปลี่ยนเสียงระเบิดเป็นเครื่องจักร SOUTH ECONOMIC CORRIDOR หรือ SEC ด้วยการต่อยอดจากพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ.2561 เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิต และแก้ปัญหาตลอด 10 กว่าปีที่ผ่านมา ให้เกิดความมั่นคง ยั่งยืน ซึ่งนั่นก็คือการแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจและปากท้อง โดยเชื่อว่าสิ่งดีๆ จะตามมาหลังจากนั้น
          “ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคน ทุกกลุ่มที่พยายามแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ให้เกิดขึ้นอีก ผมมั่นใจว่าคนที่ตั้งใจทำให้บ้านเมืองสงบมีเยอะ จึงขอให้ช่วยกันแก้ปัญหาต่อไป” นายมะฮัสตีกล่าว
    ขณะที่นายอนันต์ แสงวัณณ์ สมาชิกพรรคภูมิใจไทย จ.ยะลา ในฐานะทนายความและผู้ทำงานด้านสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า ความจริงมีเหตุการณ์ไม่สงบเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 3-4 สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่การก่อเหตุเช่นนี้ในวัดไม่เคยเห็นมาก่อน นับเป็นความรุนแรงในรอบหลายปี ซึ่งแน่นอนว่าทั้งชาวไทยพุทธและมุสลิมไม่เห็นด้วยกับการทำร้ายผู้นำทางศาสนา จึงถือเป็นเรื่องที่ต้องประณาม ทั้งนี้ เป็นภารกิจของเจ้าหน้าที่รัฐที่จะติดตามตัวผู้ก่อเหตุมารับโทษโดยพลัน เนื่องจากที่ผ่านมามักไม่สามารถจับกุมตัวได้ ส่งผลให้ประชาชนรู้สึกไม่สบายใจ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"