วัยเก๋าไม่ง้อหน้ากาก N95 ชวนปลูกต้นไม้สู้ควันพิษ


เพิ่มเพื่อน    

    นอกจากรณรงค์การสวมหน้ากากเพื่อรับมือกับปัญหาควันพิษจิ๋วแล้ว “การปลูกต้นไม้” ที่ทั้งช่วยเสริมมงคลให้กับผู้สูงอายุที่ปลูก อีกทั้งช่วยสร้างออกซิเจนในการลดปัญหามลพิษจากควันรถยนต์ ถือเป็นสิ่งที่หลายคนควรให้ความตระหนัก เพราะไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป เนื่องจากสภาพปัญหาดังกล่าวสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ส่วนหนึ่งมาจากการใช้รถยนต์ที่ไม่ได้มาตรฐาน กระทั่งผู้ขับขี่ปล่อยปละละเลยในการตรวจสภาพรถยนต์ นั่นจึงเป็นเหตุผลให้เกิดปัญหามลภาวะที่ทำให้ลูกเด็กเล็กแดง คนวัยทำงาน ตลอดจนผู้สูงอายุที่จำเป็นต้องออกไปธุระปะปัง ต้องหาหน้ากาก N 95 มาสวมใส่ ดังนั้นการปลูกไม้เพื่อดูดซับควันพิษ และคายออกซิเจนบริสุทธิ์คืนสู่อากาศ คุณสมคิด โพธิ์พันธุ์ นักวิชาการเกษตร มาให้ข้อมูลเกี่ยวกับการปลูกต้นไม้ที่เหมาะสมกับคนวัยหลัก 5 หลัก 6 ที่ทั้งปลูกและดูแลง่าย แถมโตเร็วมาแนะนำกัน

(ผู้สูงอายุปลูก “ว่านนางคุ้ม” พันธุ์ไม้ความหมายดี ไอเดียช่วยดูดซับควันพิษในเมืองกรุงที่คนสูงวัยสามารถช่วยได้)

    คุณสมคิด นักวิชาการเกษตร ให้ข้อมูลว่า “สำหรับต้นไม้ที่ผู้สูงอายุควรจะปลูกเพื่อสร้างออกซิเจนให้กับอากาศ ได้แก่ “พืชตระกูลว่าน” อย่าง ว่านนางคุ้ม และ ว่านนางล้อม ซึ่งเป็นต้นไม้ที่ดูแลง่าย สวยงาม แถมมีหัว และยังเป็นไม้มงคลอีกด้วย ที่สำคัญใช้เวลาปลูกประมาณ 4-6 เดือน ก็จะออกดอกสีขาวบริสุทธิ์ให้ผู้สูงวัยได้ชื่นชมกันในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน ความสำคัญของพืชตระกูลหัวดังกล่าวนั้น ในช่วงกลางวันก็มักจะดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์จากควันรถยนต์ จึงแนะนำว่าควรจะปลูกที่บริเวณแดดรำไร เช่น ริมรั้วบ้าน หรือบริเวณสนามหน้าบ้าน และความโดดเด่นอีกอย่างคือ ใบของว่านนางคุ้มจะมีลักษณะเป็นรูปหัวใจ และออกดอก 4 ทิศ ที่สวยงาม

(คืนอากาศบริสุทธิ์และความเย็นให้ภายในบ้าน ผู้สูงอายุควรปลูก “ต้นลิ้นมังกร”)

    นอกจากนี้ พันธุ์ไม้ที่เมื่อผู้สูงอายุปลูกแล้วสามารถดูดซับควันพิษในบ้านได้ดี และยังช่วยคายออกซิเจนออกมาเพื่อให้บ้านเย็นสดชื่น และสร้างอากาศที่บริสุทธิ์ให้กับที่อยู่อาศัย ได้แก่ “ต้นลิ้นมังกร” เนื่องจากเป็นพันธุ์ไม้ที่เติมอากาศสดชื่นให้กับผู้ปลูก โดยเฉพาะในช่วงที่ กทม.รณรงค์การใส่หน้ากาก ก็จะช่วยได้ค่อนข้างมาก เนื่องจากเป็นพืชที่ไม่ต้องการแดดมาก เพียงแค่ได้รับแสงแดดช่วงสายเล็กน้อยก็เพียงพอแล้ว ดังนั้นจึงแนะนำให้ปลูกริมรั้วบ้าน หรือตั้งกระถางปลูกไว้ริมหน้าต่าง หรือวางไว้บริเวณประตูบ้าน หรือแม้ผู้ที่อยู่คอนโดมิเนียมก็สามารถปลูกต้นลิ้นมังกรได้เช่นเดียวกัน 

(คนวัยเก๋าและวัยหนุ่มสาวที่อยู่คอนโดมิเนียมสามารถปลูกกระบองเพชร พืชไซส์เล็กที่ช่วยคืนออกซิเจนบริสุทธิ์สู่อากาศ สู้มลภาวะในเมืองหลวง)

    ส่วนพันธุ์ไม้ขนาดเล็กที่ใครเห็นก็อดชื่นชมกับความน่ารักของสีสันที่สวยงาม และช่อดอกขนาดเล็กที่โพล่พ้นดงหนาม อย่างพืชตระกูลแคคตัส หรือ “กระบองเพชร” ที่ช่วยดูดซับอากาศพิษได้เป็นอย่างดี นับเป็นต้นไม้ที่ผู้สูงอายุสามารถปลูกได้เช่นเดียวกัน ส่วนหนึ่งดูแลง่าย เพียงแค่รดน้ำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ครั้งละ 3-4 หยด และเมื่อนำไปวางประดับตามสถานที่ต่างๆ เช่น หน้าคอมพิวเตอร์ โต๊ะอาหาร หรือมุมอ่านหนังสือในห้องนั่งเล่น ก็ช่วยเติมบรรยากาศดีๆ ให้กับบ้านได้ไม่น้อย นอกจากนี้ หากผู้สูงอายุที่เกษียณราชการสามารถปลูกแคคตัสเพื่อจำหน่าย เช่น ในงานเกษตรแฟร์ ก็สามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำได้อีกด้วย ส่วนหนึ่งเป็นพันธุ์ไม้ที่ราคาไม่แพงและดูแลง่าย จึงเป็นที่ได้รับความนิยมของคนรักธรรมชาติ อีกทั้งคนรุ่นใหญ่ที่ปลูกพันธุ์ไม้จิ๋วดังกล่าวยังได้ผ่อนคลายความเครียด และได้เติมออกซิเจนให้กับอากาศอีกด้วย

(“ต้นวาสนา” ไม้มงคลความหมายดี ช่วยสร้างความเขียวขจีให้กับบ้านเรือน ที่สำคัญปลูกและดูแลง่าย)

    ไม่พูดถึงคงไม่ได้สำหรับพันธุ์ไม้ชื่อมงคลอย่าง “ต้นวาสนา” ที่งานนี้ให้ทั้งอากาศบริสุทธิ์ แถมชื่อยังสร้างความรู้สึกดีๆ ให้กับคุณตาคุณยายที่ปลูกอีกด้วย เนื่องจากสื่อความหมายเป็นนัยๆ ว่าผู้ปลูกนั้นเป็นคนที่มีบุญบารมี หากต้นวาสนาอุดมสมบูรณ์ดี และความพิเศษของพืชดังกล่าวจะโชว์ความสวยงามที่บริเวณใบ และใน 1 ปีก็จะออกดอก 1 ครั้งให้ได้ชื่นชม นั่นจึงทำให้ผู้ปลูกรู้สึกปลื้มใจเมื่อได้เห็นช่วงเวลาที่ต้นวาสนาออกดอกให้ได้ดอมดม แถมยังดูแลง่ายเมื่อปลูก เพียงรดน้ำวันเว้นวัน ที่สำคัญสามารถปลูกในร่มได้ และข้อดีอีกอย่างคือเป็นพืชที่ทนทาน และใบไม้ไม่ร่วงง่ายๆ จึงทำให้ไม่ต้องเก็บกวาดบ่อยๆ แถมใบสีเขียวของต้นวาสนายังช่วยประดับรั้วและตัวบ้านได้เป็นอย่างดี

(“ต้นจั๋ง” พืชตระกูลปาล์ม แม้มีพื้นที่น้อยก็ปลูกได้)

    ปิดท้ายกันที่พืชตระกูลปาล์มอย่าง “ต้นจั๋ง” ที่มีลักษณะเด่นของใบเป็นแฉกสวยงาม และหากจะให้ดีควรปลูกในกระถาง เพราะสามารถยกไปประดับได้ตามมุมบ้านหรือหน้าออฟฟิศ เพราะจะช่วยคืนออกซิเจนให้กับอากาศ หรือหากปลูกประดับบ้าน ก็จะทำให้บ้านดูสวยงาม ที่สำคัญดูแลง่าย และเป็นพันธุ์ไม้ที่ต้นไม่สูงใหญ่มาก ประมาณ 1 เมตรครึ่ง ดังนั้นแม้มีพื้นที่น้อยก็สามารถปลูกได้
    นับเป็นไอเดียคืนอากาศบริสุทธิ์ให้กับที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่อยู่ในเมืองกรุง เนื่องจากพันธุ์ไม้ที่แนะนำไว้นั้น ส่วนใหญ่เหมาะกับการปลูกในกระถาง ซึ่งสามารถหยิบไปวางตามมุมต่างๆ เพื่อรับมือกับปัญหาควันพิษและมลภาวะได้... และหากทุกคนช่วยการเติมออกซิเจนคนละเล็กคนละน้อยโดยการปลูกต้นไม้คนละต้น ก็เป็นไอเดียที่ดีว่าไหมค่ะ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"