“คลัง” จี้ติดเบิกจ่ายหวังช่วยดัน ศก.


เพิ่มเพื่อน    

 

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ผ่านมารัฐบาลได้สั่งให้กระทรวงการคลัง กำกับดูแลการเบิกจ่ายงบประมาณอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ลดลง นักลงทุนภาคเอกชนมีการชะลอการลงทุน เพราะเป็นปีเลือกตั้งจึงต้องการรอความชัดเจนของรัฐบาลใหม่ ทำให้รัฐบาลต้องเร่งการใช้จ่ายภาครัฐเพื่อไม่ให้เศรษฐกิจชะลอตัวมากในช่วงที่มีการเลือกตั้ง

สำหรับผลการใช้จ่ายงบประมาณปี 2562 วงเงิน 3 ล้านล้านบาท ใช้จ่ายล่าสุดถึงวันที่ 11 ม.ค. 2562 จำนวน 1.15 ล้านล้านบาท หรือ 38.65% ในจำนวนนี้เป็นงบรายจ่ายประจำ 2.53 ล้านล้านบาท ใช้จ่ายได้แล้ว 9.33 แสนล้านบาท หรือ 39.67%

ในส่วนของงบลงทุนวงเงินรวม 6.46 แสนล้านบาท มีการใช้จ่าย 2.25 แสนล้านบาท หรือ 34.90% ซึ่งการรายงานผลการใช้จ่ายเงินงบประมาณ ทางสำนักงบประมาณให้มีการสรุปตัวเลขรูปแบบใหม่ จากการเบิกจ่ายให้เป็นการใช้จ่ายเงิน คือ ให้รวมตัวเลขการเบิกจ่ายกับตัวเลขก่อหนี้ผูกพัน เพื่อให้การรายงานการใช้งบลงทุนสะท้อนกับความเป็นจริงมากขึ้น

นอกจากนี้ ที่ผ่านมาสำนักงบประมาณยังให้มีการรายงานการเบิกจ่ายงบลงทุนที่ ไม่รวมงบกลางที่มีการเบิกจ่ายได้ล่าช้า ทำให้การใช้เงินงบลงทุนล่าสุดไม่รวมงบกลางวงเงิน 5.57 แสนล้านบาท มีการใช้จ่าย2.25 แสนล้านบาท หรือ 40.45%

"ที่ผ่านมากระทรวงการคลังรายงานการเบิกจ่ายงบลงทุนที่มีการเบิกจ่ายไปแล้ว ทำให้ตัวเลขการเบิกจ่ายงบลงทุนดูน้อย แต่เมื่อรวมตัวเลขก่อหนี้ผูกพันมารายงานเป็นตัวเลขเดียวกัน ก็จะทำให้ตัวเลขการใช้เงินลงทุนเพิ่มขึ้น" แหล่งข่าว กล่าว
แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า ในส่วนของการใช้จ่ายเงินกันไว้เบิกเหลื่อมปี วงเงิน 3.37 แสนล้านบาท มีการใช้จ่ายแล้ว 2.24 แสนล้านบาท หรือ 66.45% ซึ่งในส่วนนี้จะมีการเร่งการใช้จ่าย เพราะ พ.ร.บ.งบประมาณใหม่ที่มีผลบังคับใช้แล้ว ไม่ให้กันงบเหลื่อมปีสำหรับโครงการที่ไม่ได้มีการก่อหนี้ผูกพัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"