สุชาติหักหน้าหญิงหน่อย เชียร์ชัชชาติเบอร์1นายก


เพิ่มเพื่อน    


    "สุชาติ" หักหน้า "หญิงหน่อย" เชียร์ "ชัชชาติ" ขึ้นเบอร์ 1 แคนดิเดตนายกฯ เผยเสียงตอบรับดีมั่นใจพาเพื่อไทยชนะถล่มทลาย โฆษก พท.โต้ข่าวสร้างความแตกแยกทำลายพรรคไม่ได้ ยัน "หน่อย-ชัช" รักกันดี ขณะที่ทั้งคู่ควงกันลงพื้นที่บางกะปิ โยนให้พรรคตัดสินใจ โว พท.มีคนที่มีความสามารถเยอะ หลังประกาศวันเลือกตั้งพร้อมจัดบัญชีแคนดิเดตนายกฯ 
    เมื่อวันจันทร์ นายสุชาติ ลายน้ำเงิน ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกระแสข่าวประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรค พท. กับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แกนนำพรรค   ที่ต่างเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเบอร์หนึ่งของพรรคทั้งคู่ว่า เท่าที่ตามจากข่าวคุณหญิงสุดารัตน์พูดกับสื่อพร้อมสนับสนุนนายชัชชาติ โดยที่คุณหญิงพร้อมจะเป็นกองเชียร์ เมื่อปรากฏชื่อนายชัชชาติจะมาเป็นนายกฯ กระแสตอบรับจากชาวบ้านแรงมาก นายชัชชาติสมัยเป็น รมว.คมนาคมได้วางแผนงานรถไฟความเร็วสูงและเรื่องอื่นเอาไว้มากมาย รวมทั้งวันนี้ชาวบ้านต่างประสบภาวะเศรษฐกิจไม่ดี 
    "ถ้าพรรคชูนายชัชชาติเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคในลำดับที่หนึ่งจริง จะทำให้พรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้งอย่างถล่มทลายแน่นอน" นายสุชาติกล่าว
      นายประยุทธ์ ศิริพานิชย์ กรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งพรรค พท.กล่าวว่า กระแสข่าวพรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อคุณหญิงสุดารัตน์และนายชัชชาติเป็นแคนดิเดตนายกฯ เป็นการสร้างความสับสนให้ประชาชน เพราะข้อเท็จจริงแล้วแม้ว่ารัฐธรรมนูญมาตรา 88 จะกำหนดให้พรรคการเมืองเสนอชื่อบุคคลเป็นนายกฯได้ 3 คนนั้น แต่ไม่ได้กำหนดให้เรียงลำดับก่อนหลัง และกว่าจะประกาศออกมาได้คณะกรรมการบริหารพรรคต้องพิจารณาคัดเลือกก่อน 
    "ยืนยันว่ากรรมการบริหารพรรคยังไม่ได้หยิบยกขึ้นมาพิจารณาอย่างเป็นทางการ ที่สำคัญพรรคต้องปฏิบัติตามกฎหมายที่กำหนดให้พรรคการเมืองมีความอิสระ ปราศจากการครอบงำหรือชี้นำจากบุคคลที่มิได้เป็นสมาชิก กรณีข่าวที่ออกมาสันนิษฐานได้ว่ามีบุคคลที่จ้องทำลายพรรคเพื่อไทย โดยก่อให้เกิดความแตกแยกภายในพรรคหรือหาประเด็นทำให้เป็นเหตุให้พรรคเพื่อไทยถูกยุบ" 
    ผู้สื่อข่าวถามว่า รายชื่อที่มีออกมาเป็นที่ยอมรับของสมาชิกพรรคหรือไม่ นายประยุทธ์กล่าวว่า เป็นที่ยอมรับของสมาชิก ขณะนี้ทั้ง 2 คนก็ได้ลงพื้นที่ช่วยสมาชิกหาเสียง สมาชิกมีการพูดคุยเห็นตรงกันว่าทั้ง 2 รายชื่อมีความเหมาะสมที่พรรคจะเสนอให้ชิงตำแหน่งนายกฯ ข่าวที่ออกมาอาจก่อให้เกิดความแตกแยกหากอยู่บนพื้นที่ฐานที่ไม่เข้าใจกัน แต่ข้อเท็จจริงทั้ง 2 คนไม่มีความคิดเช่นนั้น ต่างคนต่างช่วยกันทำงานด้วยดี
     เมื่อถามถึงกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ เข้ามาเกี่ยวข้อง นายประยุทธ์ยืนยันว่าไม่เคยมีการส่งสัญญาณจากบุคคลภายนอกเข้ามา แต่สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเกิดจากสมาชิกเห็นตรงกันว่าทั้งคู่มีความสามารถเพียงพอในการเป็นนายกฯ ส่วนกรณีที่จะเสนอรายชื่อในสภาได้เพียงคนเดียวแล้วพรรคจะเสนอใครนั้น คงต้องรอให้การเลือกตั้งผ่านพ้นไปก่อน จะต้องมีการประชุมเพื่อระดมข้อเสนอจากสมาชิกที่ได้รับเลือกตั้งอีกครั้งว่าจะสนับสนุนใคร 
    ด้านนางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรค พท.กล่าวว่า แม้จะมีความพยายามสร้างให้เกิดความแตกแยกในพรรคเพื่อไทย ด้วยการสร้างข่าวเรื่องการแย่งชิงแคนดิเดตอันดับ 1 นายกรัฐมนตรีระหว่างคุณหญิงสุดารัตน์กับนายชัชชาติ แต่ก็ไม่สามารถทำลายหรือก่อให้เกิดความขัดแย้งในพรรคเพื่อไทยได้  คุณหญิงสุดารัตน์และนายชัชชาติยังร่วมกันลงพื้นที่สำรวจการก่อสร้างรถไฟฟ้าบริเวณแยกลำสาลี เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาการจราจรให้คนกรุงเทพฯ ด้วยกัน ภาพดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงการทำงานเป็นทีมของพรรคเพื่อไทย เพราะว่าการบริหารประเทศไม่ใช่การเปิดร้านโชห่วยที่สามารถขายของหรือบริหารร้านค้าได้เพียงคนเดียว ทุกคนในพรรคต้องร่วมมือกัน ซึ่งเป็นจุดเด่นของพรรคเพื่อไทยที่มีบุคลากรที่สามารถเป็นผู้นำประเทศได้หลายคน นับได้ว่าพรรคเพื่อไทยมีความเป็นสถาบันทางการเมืองที่เข้มแข็ง
    "พรรคเพื่อไทยยังเป็นพรรคที่เน้นด้านนโยบายมากกว่าตัวบุคคลมาตั้งแต่ต้น ทำให้การบริหารประเทศที่ผ่านมาทำได้เป็นอย่างดีและได้ผลตลอดมา ไม่ว่าบุคลากรจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร เราได้รับความไว้วางใจจากประชาชนเสมอมา แม้จะมี ส.ส.บางพื้นที่ย้ายไปสังกัดพรรคอื่น แต่ประชาชนก็ยังคงเลือกพรรคเพื่อไทยเหมือนเดิม เป็นการเลือกบนพื้นฐานของความพึงพอใจในนโยบายที่ช่วยพัฒนาประเทศและปากท้องของประชาชนมาโดยตลอดนั่นเอง"
     วันเดียวกัน ที่แยกลำสาลี เขตบางกะปิ คุณหญิงสุดารัตน์, นายชัชชาติ และนายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.บางกะปิ-วังทองหลาง พรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่บริเวณแยกลำสาสีเพื่อสำรวจสภาพปัญหาการจราจรที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลือง เส้นทางสำโรง-ศรีนครินทร์-ลาดพร้าว-ลำสาลี  ระยะทาง 30.4 กิโลเมตร จากนั้นได้เดินทางมายังตลาดสดบางกะปิเพื่อพบปะพูดคุยกับพ่อค้าแม่ค้า และประชาชนที่มาจับจ่ายซื้อของภายในตลาด
    นายชัชชาติกล่าวถึงกรณีกระแสข่าวพรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อตนเองขึ้นเป็นบัญชีรายชื่อนายกฯ  ลำดับที่ 1 ซึ่งอาจทำให้เกิดความขัดแย้งกับคุณหญิงสุดารัตนว่า เราเป็นทีมอยู่แล้ว ทุกอย่างขึ้นอยู่ที่พรรค คุณหญิงสุดารัตน์เป็นประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย ต้องเดินตามที่ท่านกำหนด ซึ่งข่าวที่ออกมานั้นไม่เป็นความจริง สงสัยอยู่เลยว่าออกมาได้อย่างไร เรื่องนี้คิดว่าประชาชนคงเข้าใจ เพราะลงพื้นที่กับคุณหญิงสุดารัตน์อยู่ตลอด พรรคเพื่อไทยทำงานเป็นทีม เมื่อเลือกพรรคเพื่อไทยก็ได้ทั้งหมด ในเรื่องของตำแหน่งในการทำงานยังไม่ได้คิดถึง ใครจะเป็นอะไรก็อยู่ที่พรรค  ทางกรรมการบริหารพรรคเป็นคนคัดเลือก เรื่องดังกล่าวนี้ไม่ได้กังวล เราเดินหน้าพยายามหาทางออกหาคำตอบให้ประชาชน แม้ว่าจะไม่มีตำแหน่งแต่ก็สามารถทำงานได้ เชื่อว่าคนจะเข้าใจถึงจิตวิญญาณของเรา
    เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยจะเสนอใครเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี คุณหญิงสุดารัตน์ตอบว่า พรรคมีคนที่มีความสามารถอยู่เยอะ เราจะประกาศทีมเพื่อไทย ซึ่งความเป็นจริงนั้นไม่ใช่มีแค่ตนกับนายชัชชาติ ยังมีคนทำงานอีกหลายคน ที่ยังไม่ประกาศทีมเพื่อไทยเพราะไม่ทราบว่าจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นเมื่อไหร่ แต่หากมีพระราชกฤษฎีกาประกาศออกมาในอาทิตย์นี้จริง เราจะดำเนินการเปิดตัวทีมเพื่อไทยอย่างแน่นอน
    "เลือกตั้งชัดเจนเมื่อไหร่เราก็มีความชัดเจนเรื่องแคนดิเดตนายกฯ เมื่อนั้น แต่ตอนนี้รอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศวันเลือกตั้งออกมาก่อน ไม่ต้องห่วง ยืนยันว่าเรามีคนมากและเป็นคนที่มีความรู้มีความสามารถช่วยกันทำงานเป็นทีม ไม่มีทะเลาะตีกัน ถึงจะมีการยั่วยุอย่างไรก็ไม่ตีกันแน่นอน ถ้ามีการประกาศวันเลือกตั้งออกมาชัดเจนเมื่อไหร่ เราจะมีการประชุมเพื่อที่จะจัด ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ จัด ส.ส.เขตให้ลงตัว และจัดบัญชีแคนดิเดตนายกฯ แต่ตอนนี้เรายังไม่รู้ว่าจะมีเลือกตั้งวันไหน จะไปประกาศออกมาก่อนได้อย่างไร รวมถึงเรื่องนโยบายด้วย หากเราต้องการออกมาเร็วก็จะถูกหลอกเร็ว” คุณหญิงสุดารัตน์กล่าว
     ช่วงเย็น นายชัชชาติ, นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ และนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด คณะทำงานสื่อสารการเมือง ลงพื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้ จ.มหาสารคาม เยี่ยมชมสวนผักปลอดสารพิษ ชุมชนบ้านหนองบัว ต.นาภู อ.ยางสีสุราช โดยนายชัชชาติได้พูดคุยถึงปัญหาและขั้นตอนการผลิตและส่งออกผักกับชาวบ้าน พร้อมทั้งรดน้ำสวนผัก ซื้อผัก และรับประทานผักปลอดสารพิษในไร่  หลังจากนั้นยังช่วยเก็บต้นหอมและอวยพรว่า "ใครกินผักกะละมังนี้ขอให้แข็งแกร่ง"
    ต่อมาเดินทางไปพบปะประชาชนในชุมชน ชาวบ้านผูกผ้าขาวม้าและผูกสายสิญจน์ที่ข้อมือเพื่อต้อนรับ นายชัชชาติกล่าวกับประชาชนว่า หากได้เป็นรัฐบาลจะดูแลรายได้สินค้าเกษตร การรักษาพยาบาล การศึกษาให้เท่าเทียม เพราะมันคือประชาธิปไตยที่ทุกคนต้องเท่าเทียมกัน
      "คนที่ฆ่าเราอยู่ตอนนี้ไม่ใช่นักการเมือง แต่คือเผด็จการที่ปลอมตัวมาเป็นนักประชาธิปไตย คนพวกนี้หัวใจไม่ใช่ประชาธิปไตยแต่เป็นเผด็จการ และมาหลอกคนประชาธิปไตยในช่วงการเลือกตั้ง จะทำลายประชาธิปไตยไทยในระยะยาว ดังนั้นการเลือกตั้งครั้งนี้จึงแพ้ไม่ได้ และต้องได้ ส.ส. 375 คนจาก 500 คน เนื่องจากรัฐบาลได้แต่งตั้ง ส.ว. 250 คนที่มีสิทธิ์โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนนอกไว้ด้วย จึงขอให้พี่น้องประชาชนช่วยกันออกไปเลือกตั้ง เพื่อช่วยระบบประชาธิปไตยให้ไปรอด" นายชัชชาติกล่าว 
      จากนั้นนายชัชชาติได้เยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรอินทรีย์ เฉลิมพระเกียรติ ส่วนวันที่ 22 ม.ค. นายชัชชาติและทีมงานจะไปลงพื้นที่ อ.นาดูน และ อ.พยัคฆภูมิพิสัย จ.มหาสารคาม 
    ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ สุรนาทยุทธ์ หรือผู้กองมาร์ค รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการถูกวางตัวให้เป็นผู้สมัคร ส.ส.เขต 7 ดุสิต (เฉพาะแขวงถนนนครไชยศรี) เขตบางซื่อ จนทำให้เกิดกระแสข่าวว่าไปแย่งชิงพื้นที่มาจาก น.ส.ลีลาวดี วัชโรบล อดีต ส.ส.เจ้าของพื้นที่เดิมว่า ไม่ได้มีการแย่งกันลงพื้นที่เรื่องดังกล่าว ตนไม่ใช่ผู้สมัครหน้าใหม่ เคยลงสมัคร ส.ส.เขตบางซื่อในปี 2557 แม้การเลือกตั้งจะเป็นโมฆะ  แต่ก็ได้คะแนนมาเกือบ 5 หมื่นคะแนน ผู้ใหญ่ในพรรคจึงเห็นว่ามีความสามารถเพียงพอ ในกรรมการสรรหาผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ตนเป็นว่าที่ผู้สมัครในเขต 7 อีกทั้งการเลือกตั้งครั้งนี้ใช้จำนวนประชากรสูงกว่าเดิมจาก 1.5 แสน เป็น 1.88 แสนต่อ ส.ส. 1 คน ทำให้แขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิตมารวมกับเขตบางซื่อ ซึ่งเขตดุสิตมีถึง 5 แขวง การเอาออกมาเพียง 1 แขวงจึงไม่ใช่การแย่งพื้นที่
    "วันนี้ผมกับ น.ส.ลีลาวดี วัชโรบล ก็ไม่ได้มีอะไรขัดแย้ง ยังช่วยกันหาเสียงให้กับพรรคทั้งคู่ ยืนยันไม่ได้โกรธอะไรกัน ผมพร้อมรับใช้ประชาชน โดยเอาประสบการณ์การทำงานในประเทศและการทำงานร่วมกับองค์การระหว่างประเทศมาช่วยเหลือประชาชน" ร.ต.อ.วัฒนรักษ์กล่าว. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"