หลายเรื่องร้อน-เสียงโอดครวญ ปม 'ดรามา' ใน 'เพื่อไทย'


เพิ่มเพื่อน    

      ยังไม่แน่ชัด วันเลือกตั้งจะเป็นวันที่เท่าไหร่ เดือนอะไร พรรคการเมืองในสนามหลายพรรคเตรียมความพร้อมเดินหน้าไปไกลเสมือนวันเลือกตั้งจะเกิดในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ประชาธิปัตย์ เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม.ครบทุกเขต ภูมิใจไทย ไปไกลอีกขั้น เปิดครบทั้ง 350 เขตเลือกตั้ง อนาคตใหม่, ไทยรักษาชาติ เดินสายลงพื้นที่พบปะฐานเสียงทุกวัน ตอกย้ำให้เห็นจุดยืน-จุดขาย ในฐานะหน้าใหม่ทางการเมือง ความพร้อมผู้สมัคร นโยบาย แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในลำดับที่ 1 รอเพียงพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งออกมา พร้อมเปิดหน้าโชว์ตัว ไม่มีพลิกโผ ไม่มีดรามาแน่นอน

      ผิดกับ พรรคเพื่อไทย อีกหนึ่งพรรคการเมืองใหญ่ ในฐานะพรรครัฐบาลเสียงข้างมากในการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว ยังไม่ถึงวันเลือกตั้ง มีหลายเรื่องร้อนเข้ามากระทบ ให้บรรดาบิ๊กๆ คนภายในต้องเร่งจัดการปัญหาภายใน เรื่องว่าที่ผู้สมัคร แม้ลงตัวหลายเขต แต่อีกหลายเขตก็ยังต้องมาเกลี่ยทำความเข้าใจ คนเก่าหากเป็นเจ้าของพื้นที่เดิม มีทายาทก็ต้องดันทายาทให้เป็นตัวเลือกแรกให้ได้ คนใหม่ที่คิดมาเสียบก็เคยมีข่าวออกมาถึงเหตุรุนแรงทางวาจาการกระทำ เคยเป็นเรื่องอื้ออึงมาพักใหญ่ เกิดการงัดข้อกันเอง ยิ่งเป็นพื้นที่เกรดเอเหนือ-อีสาน ต่างไม่มีใครอยากเสียพื้นที่

      ดรามาแย่งชิงพื้นที่ลงสมัครรับเลือกตั้ง มีทั้งเป็นข่าว-ไม่เป็นข่าว อดีต ส.ส.อีสานบางคนแสดงความน้อยใจพรรคไปดึงคนรุ่นใหม่ทุนหนาข้ามหัวผู้สมัครเดิม เกิดอาการน้อยใจรุนแรงไม่มีเส้นสาย ตัดสินใจย้ายไปร่วมงานกับพรรคการเมืองอื่น

      ล่าสุดเรื่องลักษณะเดียวกัน เขต 7 กทม. เกิดปมดรามาต่อเนื่องระหว่าง ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ สุรนาทยุทธ์ กับน.ส.ลีลาวดี วัชโรบล เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในพรรค ปมประเด็น ‘ถูกทุบโต๊ะ คุณขอมา’ จากบิ๊กในพรรค ทำให้เสียงที่คิดจะคัดค้านเลยต้องนิ่งเงียบ

      ไม่นับรวมเสียงบ่นในวงสนทนาสมาชิกพรรค ปม ‘กระแสดี กระสุนไม่มา’ ทำเอาว่าที่ผู้สมัครอดีต ส.ส.พวกทุนน้อย ไม่มีธุรกิจรายได้เสริมบางคน หันหน้ายืมเงินพรรคพวกเพื่อนฝูง บางรายหนักเข้าชิงออกนอกพื้นที่คราวละหลายวัน อ้างภารกิจเร่งด่วนในเมืองหลวงไม่อยู่ให้ต้องเสียค่า ภาษีสังคมใส่ซองงานบวช งานแต่ง งานศพ งานขึ้นบ้านใหม่ และอีกค่าใช้จ่ายจิปาถะรายทาง ที่จนถึงทุกวันนี้ก๊อกน้ำยังตันและยังไม่มีทีท่าจะเปิดหัวก๊อก

      คนใกล้ชิดคนทางไกลมองในแง่ยุทธศาสตร์ เอากระแสเป็นเครื่องต่อรอง รักกันจริงต้องอดทน เพื่อความเป็น ส.ส.ในวันข้างหน้า ส่วนคนพื้นที่มองอีกมุม สะท้อนความเห็น งานพื้นที่เลี่ยงไม่ได้ต้องดูแลเป็นประเพณี วัฒนธรรม ไม่มีเว้นว่าง ไม่ว่าจะได้เป็นหรือไม่ได้เป็นผู้แทนฯ      

      ระดับแกนนำพรรค เจอปัญหาให้ต้องคิดดับปมร้อนกันอย่างต่อเนื่อง ผู้นำพรรคยังไม่ลงตัว แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเบอร์หนึ่ง สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ กับ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ที่ต่างฝ่ายต่างมีพลังสนับสนุนอยู่ในฐานที่ ‘แบ็กแน่น’ ทั้งคู่ สุดท้าย ชายหรือหญิง ใครจะเป็นตัวจริง ซึ่งมีได้เพียงคนเดียว มหากาพย์เบอร์ 1 กลายเป็นซีรีส์ยาวให้ต้องติดตามห้ามกะพริบตา

      ว่ากันด้วยเรื่อง แบ็กอัพ ของทั้งสองคน เป็นประเภทเกรดเอเจ้าของพรรค ว่ากันด้วยเรื่องกองเชียร์ อดีต ส.ส. สมาชิกพรรคก็มีด้วยกันทั้งคู่ มีทั้งเปิดหน้าออกตัวชัดกับฝ่ายอยู่ห่างๆ แต่ส่งใจให้เต็มร้อย ไม่เปิดหน้า ออกตัว ขอแทงหวยเลือกข้างกันในใจ กลัวฤทธิ์เดชบางฝ่ายขยับตัวแรงไม่สบอารมณ์เจ๊ๆ เฮียๆ สมุนใกล้ชิดเมื่อไหร่ มีหวังอนาคตการเมืองดับวูบกลางทางใช่จะเป็นไปไม่ได้

       ชัชชาติ-สุดารัตน์ ออกมาดับข่าวร้อน จับมือควงคู่กันลงพื้นที่พบปะประชาชน ทั้งต่างจังหวัด กรุงเทพฯ ประสานพลังแสดงให้เห็นความเป็น ทีมเพื่อไทย แสดงให้เห็นถึงความเป็นเอกภาพอันหนึ่งอันเดียวกัน พร้อมกับประสานเสียงให้สัมภาษณ์ ไม่มีความขัดแย้ง ใดๆ ทั้งสิ้น

      ปิดจุดอ่อนฝ่ายตรงข้ามพยายามเจาะยางเสี้ยมให้แตกคอรบกันเอง เป็นการตัดกำลัง ไปถึงข่าวที่คนเพื่อไทยพยายามโยงให้ไปเกี่ยวพันไปถึงบางพรรคการเมือง ให้ข่าวให้ร้ายโยงประเด็นคนนอกที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเข้ามายุ่งเกี่ยวการจัดวางตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี วางกลซ่อนในเกมรอจุดพลาดเอาถึงขั้น ยุบพรรค    

      ผลโพลภายในถูกงัดออกมาย้ำเตือน ส.ส.ได้เท่านั้นเท่านี้ที่นั่ง เรามาแน่ ชนะแน่ เป็นชุดข้อมูลผลิตซ้ำ ตรึงให้สมาชิก (ต้อง) อยู่ ลบภาพความจริงปรับจูนให้ผู้สมัครเชื่อมั่น มุ่งมั่นในความหวัง แล้วมองภาพใหญ่บนเป้าเดียวกัน

       ‘ชนะเลือกตั้ง ทวงคืนอำนาจ’!!!

      เป็นความหวังที่ฉายภาพให้เห็นถึงความน่าจะเป็น แต่ในโลกความเป็นจริง สิ่งที่จะเกิดในอนาคต ยังต้องรอพิสูจน์ แต่ในส่วนของคนที่ยังอยู่

       ‘กูพูด (ดัง) ไม่ได้ บ่นกันระงมปรับทุกข์ของคนช้ำ หัวอกเดียวกัน’

      ในเมื่อเลือกที่จะอยู่  …ก็ต้องทนต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"