ร้องศาลปค.สั่งผู้ว่าฯประกาศกทม.'พื้นที่ควบคุมเหตุรำคาญ'


เพิ่มเพื่อน    

23 ม.ค. 62 - นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า วันนี้ที่ศาลปกครองกลาง ตนได้มายื่นคำร้องและเอกสารเพิ่มเติมต่อศาลปกครองว่า ตามที่สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนและชาว กทม.ได้ยื่นคำฟ้องไว้ตั้งแต่วันที่ 17 ม.ค. 2562 โดยมีคำขอให้ศาลมีคำสั่งอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษา แต่เนื่องจากสถานการณ์ฝุ่นพิษยังคงทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องมากว่า 3 วันแล้ว และมาตรการ 9 ข้อของนายกรัฐมนตรี และมาตรการของกรมควบคุมมลพิษ และ กทม. ไม่บังเกิดผลแต่อย่างใด

และเนื่องจากตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2560 ให้อำนาจเจ้าพนักงานท้องถิ่น คือ ผู้ว่าราชการ กทม. สามารถกำหนดพื้นที่ควบคุมเหตุรำคาญได้ หากปรากฏว่ามีเหตุรำคาญเป็นบริเวณกว้างจนก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของสาธารณชน กฎหมายให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นมีอำนาจประกาศกำหนดให้บริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ควบคุมเหตุรำคาญ 

“ด้วยเหตุดังกล่าวสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน จึงนำข้อมูลมาแถลงเพิ่มเติมต่อศาลเพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ใช้อำนาจตามมาตรา 28/1 แห่ง พ.ร.บ.การสาธารณสุข (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2560 ออกประกาศกำหนดให้บริเวณพื้นที่กรุงเทพมหานครเป็น “พื้นที่ควบคุมเหตุรำคาญ” ทั้งหมด ภายใน 3 วันหรือตามที่ศาลเห็นสมควร ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขตามที่ผู้ว่า กทม. ประกาศกำหนด ภายใต้การมีส่วนร่วมของประชาชนตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 และกฎหมายบัญญัติ เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาและขจัดฝุ่นพิษให้ได้อย่างเป็นรูปธรรม” นายศรีสุวรรณ ระบุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"