โฆษกรัฐบาลเผยเตรียมปรับโฉมรายการ'บิ๊กตู่'จ้อทุกคืนวันศุกร์


เพิ่มเพื่อน    

23 ม.ค.62 - นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังมีการประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป พ.ศ.2562 ลงราชกิจจานุเบกษา ว่า จากนี้ไปเป็นเรื่องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่จะประกาศวันเลือกตั้งและวันรับสมัครเลือกตั้งส.ส. ในส่วนของรัฐบาลชุดนี้ยังมีอำนาจเต็มในการบริหารราชการแผ่นดิน รวมถึงเรื่องการจัดสรรและบริหารทุกๆอย่างยังเป็นไปตามปกติ ไม่ได้เป็นรัฐบาลรักษาการแต่อย่างใด ทั้งนี้เป็นไปตามข้อบัญญัติของรัฐธรรมนูญที่เขียนไว้ ส่วนแนวทางเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ ตรวจราชการของนายกฯยังเป็นไปตามปกติ แต่การประชุมครม.สัญจรคงต้องมาทบทวนดูอีกครั้งว่าจะมีต่อไปหรือไม่ โดย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะช่วยแนะนำอีกครั้งหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกรัฐมนตรีได้กำชับรัฐมนตรีในการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติ ที่มีระเบียบและแนวทางปฏิบัติอยู่แล้ว สำหรับรัฐมนตรีที่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไป ไม่ได้หมายถึงในส่วนที่ไปเกี่ยวข้องกับการเมือง ก็มีข้อกำหนดไว้อยู่แล้วว่าสามารถทำอะไรได้หรือไม่ได้ จะไม่ขึ้นไปพูดแนะนำผู้สมัครหรือพูดชี้ชวนให้กับผู้สมัครพรรคใดพรรคหนึ่งได้ เป็นต้น ต้องปฏิบัติตามข้อบังคับของกกต. เมื่อถามว่า หากมีรัฐมนตรีลาออกจำเป็นต้องปรับครม.หรือไม่ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า คงต้องสอบถามจากนายกรัฐมนตรี แต่จนถึงขณะนี้ต้องคอยดูว่าจะมีรัฐมนตรีคนไหนตัดสินใจจะออกไปทำงานการเมืองในระยะเวลาอันใกล้

เมื่อถามว่า ในส่วนของรายการ “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” จะต้องมีการหยุดไปก่อน หรือจะมีการปรับรูปแบบอย่างไร นายพุทธิพงษ์ ตอบว่า จะต้องมีการปรับเปลี่ยนแนวทางและรูปแบบบ้าง โดยจะเริ่มบางส่วนในวันศุกร์นี้ และในวันศุกร์ถัดไปจะมีการปรับรูปแบบให้เหมาะสมมากยิ่งขึ้น เช่น เรื่องการสื่อสารจะพยายามพูดถึงเรื่องปัญหาประชาชน นำสิ่งที่ได้ทำมาแล้ว มีผลตอบรับอย่างไร เล่าให้ประชาชนฟัง จะไม่พูดเชิงนโยบาย

“ขอย้ำว่าวันนี้รัฐบาลสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ปกติในทุกๆเรื่อง อำนาจของรัฐบาลยังมีอยู่เต็ม นโยบายใดที่เคยทำมา และเป็นแนวปฏิบัติปกติยังสามารถทำได้เหมือนเดิม แต่อาจจะต้องระมัดระวังบ้างในเรื่องการนำเสนอ หรือการพูดถึงนโยบายหรือบางโครงการ ถ้าไปกระทบหรือเป็นการชี้นำให้พรรคการเมืองพรรคใด ก็คงต้องละเว้นตรงนั้น รวมถึงการทำหน้าที่ของนายกฯ ของรัฐมนตรีก็ดี ในเวลาราชการ หรือการพูดขึ้นเวทีแนะนำพรรคใดพรรคหนึ่งก็ไม่เหมาะสม ส่วนแนวทางปฏิบัติของตัวผมเองนั้น ก็ระมัดระวังอยู่แล้ว จะไม่พูดทางการเมืองหรือตอบโต้ใดๆในช่วงเวลาการทำงานโฆษกรัฐบาล เพียงแต่ในอนาคตต้องดูว่ามันจะทำให้การทำงานยากขึ้นหรือไม่” นายพุทธิพงษ์ระบุ

เมื่อถามว่า ในที่ประชุมอีอีซีเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (23 ม.ค.) นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม ได้พูดถึงการทำหน้าที่ต่อจากนี้หรือไม่ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ต้องคอยดู ในเร็วๆวันนี้รัฐมนตรีทั้ง 4 ท่านคงได้ไปพูดคุยกัน และได้ออกมาชี้แจงให้ประชาชนได้รับทราบ ขอให้อดใจรอสักนิดหนึ่ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"