รัฐบาลเอาจริง!“บิ๊กเต่า”ออก4มาตรการเฉียบสู้PM2.5 ให้ผู้ว่ากทม.-ปริมณฑลประกาศหยุดกิจกรรมทุกอย่างถ้าฝุ่นคงที่ระดับ90ติดต่อกัน3วัน 


เพิ่มเพื่อน    

พล.

23ม.ค.62-    เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 23 ม.ค. ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรฯ จัดแถลงข่าวการแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 โดย กล่าวว่า ทส.และหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ได้เตรียมแผนปฏิบัติการแก้ไขฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยแบ่งเป็น 4 ระดับ และจะยกระดับความเข้มข้นของมาตรการตามความรุนแรงของสถานการณ์


    พล.อ.สุรศักดิ์ กล่าวว่า ระดับที่ 1 หากมีค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร(มคก./ลบ.ม.) อยู่ที่ 51 – 90 มคก./ลบ.ม. เป็นการเพิ่มความเข้มข้นของการดำเนินมาตรการต่างๆ อาทิ ตรวจจับควันดำ 20 จุดรอบกรุงเทพฯ ตรวจวัดควันดำเคลื่อนที่เร็ว 5 ชุด จัดชุดตรวจการ 16 ชุด ตรวจรถ ขสมก. เร่งคืนพื้นผิวจราจรในพื้นที่ก่อสร้างรถไฟฟ้า ฉีดพ่นน้ำแรงดันสูง 8 คัน เพิ่มความถี่ในการกวาดล้างทำความสะอาดถนน และงดเผาในพื้นที่ 5 จังหวัด ระดับที่ 2 หากปริมาณฝุ่นเกิน 90 มคก./ลบ.ม. ติดต่อกัน 3 วัน ครอบคลุมทั้งพื้นที่ ให้ยกเป็นระดับสถานการณ์รุนแรง เช่น ลดจำนวนยานพาหนะ ชะลอหรือหยุดการก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้า การปรับเปลี่ยนและแก้ไขแหล่งกำเนินมลพิษประเภทอุตสาหกรรมให้มีมาตรฐานที่ดีขึ้น


    พล.อ.สุรศักดิ์ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 อยู่ในระดับ 1-2 ซึ่งหน่วยงานรัฐได้ปฏิบัติตามมาตรการเพื่อลดปริมาณฝุ่นแล้ว แต่ค่าฝุ่นยังขึ้นและลงอยู่ในระดับที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ทั้งนี้ หากสถานการณ์ฝุ่นวิกฤติเข้าระดับที่ 3 คือ มีค่าฝุ่นเกิน 90 มคก./ลบ.ม. ติดต่อกัน 3 วัน ครอบคลุมทั้งพื้นที่ โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ และพื้นที่ปริมณฑล ใช้อำนาจตามมาตรา 28/1 วรรค 2 แห่ง พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 ประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมเหตุรำคาญ และมีอำนาจยุติกิจกรรมที่ก่อให้เกิดมลพิษได้ทันที ทั้งนี้ จะใช้อำนาจเฉพาะพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นเกินเท่านั้น ไม่ต้องยึดตามค่าเฉลี่ยฝุ่นละอองจากทุกพื้นที่


    รมว.ทส. กล่าวอีกว่า ส่วนระดับที่ 4 หากดำเนินการทั้ง 3 ระดับแล้ว ค่าฝุ่นยังเกิน 90 มคก./ลบ.ม. จะมีการเสนอคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล) พิจารณามาตรการแก้ปัญหาเสนอให้นายกรัฐมนตรีใช้อำนาจตามมาตรา 9 แห่ง พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ.2535 สั่งการให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ร่วมกันกระทำการใดๆ เพื่อระงับหรือลดปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการควบคุมมลพิษ โดยมีนายวิจารย์ สิมาฉายา ปลัด ทส. เป็นประธาน ร่วมประชุมกับผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้เชี่ยวชาญด้านอากาศ เพื่อกลั่นกรองค่าฝุ่นละอองในขั้นวิกฤตระดับ 3 จาก 90 มคก./ลบ.ม. เป็น 70 มคก./ลบ.ม. หรือไม่ หากเห็นชอบจะเสนอ กก.วล. พิจารณามาตรการ และเสนอให้นายกรัฐมนตรี เพื่อให้ผวจ.กรุงเทพฯ และปริมณฑล ดำเนินตามอำนาจดังกล่าวต่อไป


    พลเอกสุรศักดิ์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ได้ประสานงานไปยังกระทรวงพลังงานเพื่อสนับสนุนการใช้น้ำมัน B20 ที่ใช้ในกลุ่มรถยนต์ขนาดใหญ่ เช่น รถโดยสาร รถบรรทุก โดยตามแผนที่คุยกับกระทรวงพลังงานจะกำหนดราคาน้ำมัน B20 ให้น้อยกว่าน้ำมันดีเซล ประมาณ 5 บาท คาดว่ามาตรการนี้จะช่วยลดมลพิษได้ถึง 12 %  


    พลเอกสุรศักดิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนมาตรการการฉีดพ่นน้ำในอากาศลดฝุ่น ทส.จะร่วมกับภาคเอกชนทำการทดลองฉีดพ่นละอองน้ำที่มีขนาดเล็กพอๆกับโมเลกุลฝุ่น PM 2.5 ในบริเวณชั้น 20 ของตึกกระทรวงทรัพยากรฯ  เพื่อรับมือกับสถานการณ์ฝุ่นที่กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าจะกลับมารุนแรงอีกครั้งในวันที่ 28-29 ม.ค. นี้ ทั้งนี้ หากใช้ได้ผลดีจะนำไปใช้ในพื้นที่ตึกสูงอื่นต่อไปในกรุงเทพฯ ” พลเอกสุรศักดิ์  กล่าว


    รมว.ทส. กล่าวว่า ไทยมีแผนรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ  โดยกำหนดแผนลดก๊าซเรือนกระจกจองประเทศที่ร้อยละ 20-25 ในปี 2573 โดยจะดำเนินการใน 3 สาขาหลัก โดยเฉพาะภาคพลังงาน ซึ่งรวมภาคขนส่ง ซึ่งปล่อยก๊าซเรือนกระจกร้อยละ 65 โดยจะลดสาขาคมนาคมขนส่ง 35 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า นอกจากลดก๊าซเรือนกระจกแล้ว ยังลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กในภาคขนส่งด้วย ซึ่ง ทส.จะขับเคลื่อนอย่างจริงจังร่วมกับกระทรวงพลังงานและกระทรวงคมนาคม 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"