เครนก่อสร้างคอนโดฯกลางกรุง พังถล่มทับคนงานดับ 4 ศพ


เพิ่มเพื่อน    

23 ม.ค.62 - เมื่อเวลา 13.00​ น.  ร.ต.อ.เกรียงไกร ร่มเย็น รองสว.(สอบสวน)​ สน.บางโพงพาง รับแจ้งเหตุเครนถล่ม ภายในจุดก่อสร้างคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง(ลุมพินีคอนโด โครงการลุมพินีเพลส พระรามสาม-ริเวอร์ไรน์)​ พระราม3 ซอย 45 แขวงบางโพงพาง เขตยานนาวา กรุงเทพฯ จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบก่อนรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อม พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.น. พล.ต.ต.มงคล วรุณโณ ผบก.น.5 เจ้าหน้าที่ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) และเจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง

ที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่อยู่ระหว่างก่อสร้างอาคารคอนโด พบเครนสูงประมาณ 60 เมตร สภาพหักพังลงมา เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิต จำนวน 4 ราย พบเสียชีวิตอยู่ด้านล่าง 2 ราย บริเวณชั้น 5 2 ราย มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 5 ราย นำส่งโรงพยาบาลไปแล้ว 3 ราย ประกอบด้วยรพ.เจริญกรุง 2 ราย รพ.เลิศสิน 1 ราย  ผู้บาดเจ็บอีก 2 รายไม่ประสงค์ไปโรงพยาบาล นอกจากนี้ยังมีผู้ติดค้างบนเครน 1 คน ยังไม่ทราบชื่อ เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างให้การช่วยเหลือ โดยเจ้าหน้าที่สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และเจ้าหน้าที่ศูนย์วิทยุกรุงเทพ ได้ใช้วิธีการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บที่ยังติดค้างอยู่ โดยได้เดินขึ้นบันไดของเครนจนสามารถเข้าถึงตัวผู้ติดค้าง พบมีอาการอ่อนแรง และขาซ้ายหัก ยังสามารถพูดคุยได้

จากการสอบถามนายจรัญ ไพรพึง อายุ 50 ปี อาชีพจักรยานยนต์รับจ้าง เปิดเผยว่า ตนเห็นเห็นการณ์ตอนเครนถล่ม เสียงดังเหมือนต้นไม้หัก เครนอันใหญ่ถล่มลงมา แล้วสักพักก็ไปเกี่ยวอีกอันหนึ่ง แต่ขณะนั้นยังไม่มีคนทำงานมาก แต่ไม่รู้ว่าหากเริ่มทำงานแล้วจะเกิดความเสียหายขนาดไหน ซึ่งขณะที่เครน ถล่มลงมานั้นมีความรุนแรงมาตึกรอบข้างสะเทือนไปทั้งหมด เช่นเดียวกับกับผู้เห็นเหตุการณ์ที่อยู่โดยรอบพื้นที่ก่อสร้าง เปิดเผยว่า ตอนเกิดเหตุอยู่ด้านข้างที่ก่อสร้าง เหตุเกิดไวมาก พาวเวอร์เครนลงมาเร็วมาก ได้ยินเสียงดังเหมือนเหล็กมันลั่นดังมากก้องไปถึงสะพาน จากนั้นฝุ่นก็ตลบฟุ้ง มองขึ้นไปด้านบนเหลือแต่ตัวเสาเครนงอพับลงไป

ด้าน พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ ผบช.น.กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่ากำลังก่อสร้างคอนโดสูง 35 ชั้น ได้ให้ตำรวจในพื้นที่ให้ตรวจสอบอย่างละเอียดในขั้นตอนการก่อสร้าง ซึ่งยังไม่สามารถระบุได้ว่าบุคคลใดเป็นคนกระทำความผิด ต้องให้เจ้าหน้าที่กรมโยธา กรุงเทพมหานครแจ้งความ เบื้องต้นตำรวจได้ประสานญาติผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตให้รับทราบแล้ว โดยส่วนใหญ่เป็นชาวไทย และมีชาวต่างด้าวเพียง1รายมีใบอนุญาติถูกต้อง

ต่อมา  นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายนพดล ฉายปัญญา ผอ.สำนักการโยธาธิการ กรุงเทพมหานคร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ นายจักกพันธุ์ เปิดเผยว่า อาคารนี้เป็นการขออนุญาตก่อสร้างคอนโดจำนวน 35 ชั้น ซึ่งได้ขออนุญาตกับสำนักงานโยธาเมื่อเดือนเมษายน 2561 ที่ผ่านมา ทางสำนักงานโยธาได้อนุญาตแล้ว หลังจากที่มีการก่อสร้างในวันที่ 23 มกราคม เวลา 12.50 น. ได้เกิดเหตุเครนถล่มลงมา ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบผู้บาดเจ็บ ผู้เสียชีวิต และผู้ที่ยังติดค้างอยู่บนเครน 1 ราย ในขณะนี้สำนักงานเขตยานนาวาออกคำสั่ง ก.23 ให้ระงับการก่อสร้างไปแล้ว

 นอกจากนี้ได้รวบรวมเอกสารเพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับผู้รับเหมาก่อสร้างเนื่องจากเครนที่ติดตั้ง ในขั้นตอนดังกล่าวจะต้องมีการขออนุญาตติดตั้งเครนกับทางสำนักงานเขตกรุงเทพมหาครและสำนักงานโยธา แต่กลับพบว่าไม่มีการขออนุญาตใดๆ จึงจะต้องดำเนินคดีในการติดตั้งเครนโดยไม่รับอนุญาต มีความผิดตาม พ.ร.บ. 2522 ซึ่งจะมีโทษทั้งทางอาญาและทางเปรียบเทียบปรับ สำหรับการถล่มของเครนนั้นเนื่องจากว่าอาคารมีการก่อสร้างถึง 35 ชั้น ขณะนี้ทางผู้ก่อสร้างสร้างไปถึงชั้น 13 จากนั้นทางผู้รับเหมาจึงได้ทำการต่อเครนเพิ่มเติมขึ้นไปเพื่อก่อสร้างในชั้น 14-15 ต่อ มีความสูง 200-300 เมตร

การต่อเติมเครนนั้นได้ต่อเติมเสร็จตั้งแต่เมื่อวันที่ 22 ม.ค. และในวันนี้ได้ทำการทดสอบการใช้งานของเครน อย่างไรก็ตามเมื่อทางเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินแจ้งความแล้วทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องเรียกบริษัทที่เกี่ยวข้องเข้ามาสอบปากคำ จากการตรวจสอบพบว่าบริษัทรับเหมานั้นก็ได้จ้างอีกบริษัทมาทำการติดตั้งเครนก็จะต้องทำการสอบสวนของเท็จจริงต่อไป
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"