หึ่ง! เหลือบวัดพระธาตุพนม แบ่งเค้กงานประจำปี โก่งค่าเช่าแผงสูงลิ่ว


เพิ่มเพื่อน    

23 ม.ค.62 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ข้อความลงในเพจเอกชนชื่อดังประจำจังหวัดนครพนมว่า มีความไม่ชอบมาพากล กรณีกรรมการ(บางคน)วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร มีการล็อกแผงขายของในงานนมัสการองค์พระธาตุพนม ประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 12-20 ก.พ.62 ที่จะถึงนี้ ทำให้เสียโอกาสที่จะขอเช่าแผงขาย เนื่องจากมีบุคคลบางกลุ่มฮั้วกับกรรมการบางคน กันแผงขายไว้เพื่อเพิ่มราคาจากปกติทางวัดให้เช่าราคา 10,000 บาท เมื่อถึงเวลาให้พ่อค้าแม่ขายไปลงชื่อขอเช่าก็จะอ้างว่ามีคนมาเช่าไปแล้ว ให้ไปติดต่อกับคนๆนั้นเอง เมื่อไปติดต่อก็จะเพิ่มราคาจากเดิมอีก 2 เท่าตัว กลายเป็น 30,000 บาททันที

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบกับ นายชัยวัฒน์ ชัยเวชพิสิฐ นายอำเภอธาตุพนม ซึ่งเพิ่งเข้ารับตำแหน่งได้เพียง 2 เดือน เพื่อสอบถามถึงกรณีดังกล่าว โดยนายชัยวัฒน์ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ตนได้รับทราบข่าวลักษณะนี้มาพอสมควร ซึ่งปีนี้ นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าฯนครพนมรู้สึกเป็นห่วงมาก จึงให้ทางอำเภอธาตุพนมเข้าไปดูแล เบื้องต้นการแบ่งล็อกจะให้แม่ค้าที่เป็นคนอำเภอธาตุพนมก่อน แต่เมื่อจัดสรรเรียบร้อยแล้ว พวกแม่ค้าจะนำแผงไปขายต่อหรือไม่ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

ขณะเดียวกัน นายพันธ์สุรเชษฐ์ สัสดีเดช สมาชิกสภาเทศบาลตำบลธาตุพนม หนึ่งในคณะกรรมการในการจัดงานครั้งนี้ กล่าวว่าปีที่แล้ว ตนไม่ได้เข้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้การจัดแผงไม่เป็นระเบียบจนมีข่าวออกทางสื่อ ปีนี้ได้เข้ามาจัดการบริหาร ได้จัดสรรล็อกให้แม่ค้าคนอำเภอธาตุพนมถือว่าลงตัวมาก โดยคิดค่าเช่าล็อกละ 16,000 บาท

ด้านนายสมผล ดีล้น กรรมการวัดฝ่ายให้เช่า และผู้ช่วยเลขาฯงานพระธาตุพนมฯ 2562 สำนักงานจัดผลประโยชน์ เช่าที่ดิน ร้านค้า วัดพระธาตุพนมฯ ชี้แจงว่ามีล็อกขายของงานประจำปีประมาณ 500 ล็อก จัดแบ่งโซนไว้อย่างเรียบร้อย ราคาอาจจะไม่เหมือนกัน อยู่ที่ทำเลที่ตั้งแผง ราคาให้เช่ามีตั้งแต่ 5,000-300,000 บาท โดยจะเปิดให้ผู้ค้ามาลงชื่อเช่าแผงอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 1-4 ก.พ.นี้ ตั้งแต่เวลา 09.00-15.00 น.เป็นต้นไป ส่วนที่มีข่าวว่ามีการฮั้วกันนั้นตนเองไม่ทราบ

แหล่งข่าวที่เป็นพ่อค้าแม่ขายเผยว่า ทุกปีจะมีปัญหาเรื่องแผงขายของเสมอ เนื่องจากมีกรรมการวัดบางคนร่วมมือกับบุคคลบางกลุ่มฮั้วประมูล มีการจัดสรรล็อกแผงขายแบ่งกัน สมมุติมี 100 ล็อก มีพวกชุบมือเปิบ 10 คน ก็จะแบ่งกันคนละ 10 ล็อก เมื่อถึงวันเปิดลงชื่อเช่าแผง ก็จะบอกว่ามีคนเช่าไปหมดแล้ว พร้อมกับสอดเบอร์โทรศัพท์ให้ไปติดต่อเอง จากราคาที่ทางวัดตั้งไว้เพียงไม่กี่พันบาท ก็จะกลายเป็นหมื่นบาท ซึ่งขณะนี้มีการตั้งราคาไว้ที่ล็อกละ 35,000 บาท

แหล่งข่าวรายเดิมกล่าวเพิ่มเติมว่า มีพวกจับเสือมือเปล่าหลายวงการ เข้ามาแบ่งเค้กจากแผงขายงานมนัสการองค์พระธาตุพนม ปี 2562 หลายกลุ่ม และยังมีบางกลุ่มอ้างเป็นสื่อมวลชนจังหวัดนครพนมเข้ามาฮั้วด้วย โดยมีการเข้าไปชี้ล็อกแต่ละล็อกไว้เป็นของตนเรียบร้อยแล้ว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"