'ศรีสุวรรณ' จ่อนำชาวบางปะกง บุก 'อีอีซี' ลั่นเดินหน้าต้านนิคมอุตสาหกรรม


เพิ่มเพื่อน    

24 ม.ค.62 - นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ในวันศุกร์ที่ 25 มกราคมนี้ สมาคมฯจะนำพี่น้องเครือข่ายรักแม่พระธรณี ปกป้องพื้นที่ผลิตอาหารปากแม่น้ำบางปะกงประมาณ 100 คนเดินทางไปสำนักงานคณะกรรมการเขตเศรษฐกิจพิเศษ หรือ EEC เพื่อขอเข้าพบเลขาธิการและผู้บริหาร เพื่อทวงถามกรณีชาวบ้าน อ.พานทอง ชาวบ้าน ต.เขาดิน อ.บางปะกง และชาวบ้านหนองตีนนก อ.บ้านโพธิ์ ได้ยื่นหนังสือคัดค้านโครงการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่ที่ไม่เหมาะสม รวมทั้งการขอให้เพิกถอนเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมที่มีปัญหากับชาวชุมชน อันได้แก่ 1.เขตส่งเสริม นิคมอมตะซิตี้ ชลบุรี 2.โครงการท่าเรือบก ICD ฉะเชิงเทรา และ 3.โครงการนิคมอุตสาหกรรมบลูเทคซิตี้

ทั้งนี้ เนื่องจากโครงการต่างๆที่คณะกรรมการ EEC ให้การรับรองข้างต้น ไปก่อสร้างหรือจัดตั้งในพื้นที่ที่ไม่เหมาะสมในการใช้ประโยชน์ที่ดิน ซึ่งพื้นที่เหล่านั้นอยู่ในพื้นที่เกษตรกรรมชั้นดี เป็นพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วม และเป็นพื้นที่สีเขียว ตามกฎหมายผังเมือง 2518 และขัดต่อมาตรา 43 ประกอบมาตรา 57 และ 58 ของรัฐธรรมนูญ 2560 ด้วย

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า ตัวแทนชาวบ้านล้วนเป็นคนท้องถิ่นดั้งเดิม ซึ่งสืบเชื้อสายวัฒนธรรมประเพณีกันสืบมานับ 100 ปี การที่รัฐบาลใช้อำนาจเกินส่วนในการเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มทุนเข้ามาดำเนินโครงการขนาดใหญ่ในพื้นที่โดยไม่ได้รับความยินยอมและปรึกษาหารือกับชาวบ้าน ย่อมเป็นการทำลายวิถีดั่งเดิมของชุมชน ทำลายสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งชาวบ้านยืนยันว่าไม่ย้ายไปไหนขอตายที่นี่ และพร้อมที่จะต่อต้านตัวแทนกลุ่มทุนที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายทุกรูปแบบทั้งบนดินและใต้ดิน การฟ้องต่อศาลปกครอง และจะล่ารายชื่อชาวบ้าน 10,000 คนเพื่อขอแก้ไขหรือยกเลิกกฎหมาย EEC ต่อไปหลังมีรัฐบาลใหม่แล้วด้วย ซึ่งการเดินทางไปพบกับผู้บริหารของ EEC ในครั้งนี้จะไปพร้อมกับตัวแทนขององค์การบริหารส่วนตำบลรอบๆที่ได้รับผลกระทบ และจะยื่นหนังสือคัดค้านเพิ่มเติมด้วย

โดยสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยพร้อมชาวบางปะกง และตัวแทนท้องถิ่นต่างๆ จะเดินทางไปพบเพื่อขอคำตอบ ในวันศุกร์ที่ 25 ม.ค.2562 เวลา 10.00 น.ณ สำนักงาน EEC ชั้น 3 อาคาร กสท.โทรคมนาคม ถ.เจริญกรุง บางรัก กทม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"