'บิ๊กโจ๊ก'โค่นอิทธิพล'กำนันโป้ย'อดีตส.ว.นครพนมนายทุนนอกระบบ


เพิ่มเพื่อน    

28 ม.ค.62- ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) พล.ต.ท.สุรชัย ควรเดชะคุปต์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 (ผบช.ภ.4) พล.ต.ต.ไพโรจน์ กุจิรพันธ์ ผู้บังการสืบสวนสอบสวน บช.ภ.4 พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผบก.ภ.จว.นครพนม พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.สส.สตม. นายพีระพัฒน์ อิงพงษ์พันธ์ ผอ.กองคดี 1 ปปง. และ พล.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผบก.จร. แถลงข่าวผลการปฏิบัติงานดาวกระจาย 5 จังหวัด (นครพนม-บึงกาฬ-ร้อยเอ็ด-นครราชสีมา และอุบลฯ) ภายใต้ยุทธการ “ขุดรากถอนโคนอาชญากรรม ทำบ้านเมืองน่าอยู่ ครั้งที่ 26” ได้เข้าตรวจค้นพร้อมกัน 5 จังหวัด ตามเป้าหมายมีนายทุน 13 ราย 18 จุด ตรวจยึดและอายัดไว้ตรวจสอบ 4 จุด สามารถยึดโฉนดที่ดิน จำนวน 111 ฉบับ มูลค่า 160.5 ล้านบาท และอายัดทรัพย์สินอีก 100 ล้านบาท รวมมูลค่าทั้งสิ้น 260.5 ล้านบาท โดยมีประชาชนที่เคยถูกนายทุนนอกระบบขูดรีดดอกเบี้ยอย่างไม่เป็นธรรม ประมาณ 50 ราย มามอบดอกกุหลาบแก่ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ที่สามารถจัดระเบียบให้ชำระหนี้คืนนายทุนในระบบดอกเบี้ยธนาคาร

 พล.ต.ท.สุรชัย กล่าวว่า จังหวัดนครพนมเป็นแห่งแรกของประเทศ ที่มีนายทุนปล่อยเงินกู้นอกระบบ คิดดอกเบี้ยอย่างไม่เป็นธรรมแก่ลูกหนี้ คือ “เจ๊สุ” ที่ใช้ช่องทางของกฎหมายเอารัดเอาเปรียบให้ได้มาซึ่งทรัพย์ของคนอื่น ทางรัฐบาลจึงใช้เป็นโมเดล เข้าตรวจสอบนายทุนนอกระบบทั้งประเทศ  โดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดนครพนม มีนายทุนเงินกู้นอกระบบเป็นจำนวนมาก แต่ที่ยิ่งใหญ่มีเครือข่ายมากที่สุด อยู่ในอำเภอศรีสงคราม จึงส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบหาข้อมูล แต่เนื่องจากนายทุนรายนี้มีอิทธิพลมาก การสืบสวนสอบสวนจึงต้องค่อยเป็นค่อยไป พร้อมกับรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับ

ผู้สื่อข่าวรางานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจขอหมายจับจากศาลจังหวัดนครพนม ลงวันที่ 22 ม.ค.62 เลขที่ 5/2562 น.ส.กุหลาบ เรืองวรบูรณ์ อายุ 49 ปี(ลูกสาว) และเลขที่ 6/2562 นายอิทธิพล เรืองวรบูรณ์(พ่อ) อายุ 72 ปี ในข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันให้ผู้อื่นกู้ยืมเงิน โดยเรียกดอกเบี้ยเกินกว่ากฎหมายกำหนด จากนั้นเวลา 06.00 น. ชุดปฏิบัติการนำโดยศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี่สารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ศปอส.ตร.) และศูนย์ปฏิบัติการป้องกันปราบปรามการฉ้อโกงทรัพย์สินของประชาชน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ศปฉช.ตร.) ร่วมกับตำรวจสืบสวนจาก สภ.ต่างๆในจังหวัดนครพนม เดินทางไปยังอำเภอศรีสงคราม ซึ่งเป็นที่อยู่ของเป้าหมาย บ้านเลขที่ 21 หมู่ 4 ถนนสายท่าแร่-ศรีสงคราม เขตเทศบาลตำบลศรีสงคราม เรียกนายอิทธิพลหรือกำนันโป้ยพร้อมกับแสดงหมายจับ เพื่อเข้าตรวจค้นทรัพย์สิน เบื้องต้นยึดและอายัดทรัพย์ผู้ต้องหา มูลค่า 100 ล้านบาท ประกอบด้วยอาคารพาณิชย์ 4 คูหา บ้านพร้อมที่ดิน 3 หลัง อาวุธปืน 5 กระบอก รถยนต์ 3 คัน ส่วนทองรูปพรรณ หนัก 130 บาท ยึดจากร้านทองบานเย็น กับร้านทองกุหลาบ ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายทองในเครือข่ายของกำนันโป้ย สำหรับ น.ส.กุหลาบผู้เป็นลูกสาวของกำนันโป้ยนั้น ถูกจับกุมตัวได้ที่ช่องผู้โดยสารขาเข้า สนามบินจังหวัดสกลนคร เวลา 10.30 น. ขณะลงเครื่องจะเดินทางกลับบ้านที่อำเภอศรีสงคราม โดยเบื้องต้นผู้ต้องหาทั้งสองให้การปฏิเสธ

สำหรับ นายอิทธิพล เรืองวรบูรณ์ เป็นอดีตสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ปี 2550 มาตรา 111ฯลฯ เป็นผู้กว้างขวางในจังหวัดนครพนม 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"