กินเจียมอยู่เจียม..ต้นเหตุสำคัญ ส่งผลผู้สูงอายุมีภาวะขาดอาหาร


เพิ่มเพื่อน    

    เมื่อย่างเข้าสู่วัยผู้สูงอายุย่อมมีการเปลี่ยนแปลงทางสภาวะร่างกาย สังคมและ เศรษฐกิจ อันอาจนำไปสู่ภาวะทุพโภชนาการได้ ทั้งนี้ ศ.นพ.ประเสริฐ อัสสันตชัย แพทย์เวชศาสตร์ผู้สูงวัย โรงพยาบาลศิริราช ได้เขียนบทความเตือนบรรดาผู้สูงอายุ ตลอดจนลูกหลานที่มีผู้สูงวัยอยู่ในครอบครัว ให้หมั่นสังเกตดูแลภาวะการขาดอาหารของผู้สูงอายุด้วย มิเช่นนั้น อาการอาจจะรุนแรงจนต้องเข้าโรงพยาบาลได้
    คุณหมอระบุว่า ผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวอาจจะเป็นอุปสรรคในการไปซื้อหาอาหารข้างนอก หรือแม้แต่การจะ ประกอบอาหารด้วยตัวเอง การที่ต้องอยู่บ้านคนเดียว ขาดการติดต่อกับสังคมภายนอก ก็ปล่อยปละละเลยในเรื่องอาหารการกิน จนถึงปัญหาที่ต้องใช้จ่ายเงินอย่างระมัดระวัง เพราะรายได้ลดลงหรือไม่มีเลย เนื่องจากต้องออกจากงานประจำที่เคยทำอยู่ ผู้สูงอายุบางรายหันเข้าหาเครื่องดื่มประเภทแอลกอฮอล์ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงทางสังคมหรือปัญหาทางจิตใจ เมื่อผู้สูงอายุดื่มสุรามาก ทำให้ร่างกายหันมาใช้พลังงานจากแอลกอฮอล์ ทำให้มีอาการเบื่อหน่าย และขาดสารอาหารอย่างอื่นที่จำเป็น ที่สำคัญ เช่น วิตามินบี 1 กรดโฟลิก เป็นต้น    
    นอกจากนั้น โรคประจำตัวเรื้อรังที่มักพบในผู้สูงอายุ ก็ทำให้มีอาการเบื่ออาหารหรือทำให้ร่างกายต้องการสารอาหารมากกว่าปกติ  ผู้สูงอายุจึงเป็นกลุ่มที่มีการขาดอาหารได้ง่ายกว่ากลุ่มประชากรอื่นๆ ทั้งนี้ การสังเกตง่ายๆ ว่าผู้สูงอายุอยู่ในภาวะขาดอาหารหรือไม่นั้น เช่น จะแลดูผอมลง แก้มตอบ กล้ามเนื้อขมับทั้งสองข้างเล็กลง ตาลึกลง กล้ามเนื้อแขนขาก็อาจจะเล็กลง

    "โดยธรรมชาติเมื่อเข้าสู่วัยชรา ผู้สูงอายุอาจมีน้ำหนักลดได้บ้าง แต่ไม่ควรเกินร้อยละ 5 ของน้ำหนักตัวเดิมในเวลา 6 เดือน ซึ่งเกิดจากการลดลงของเนื้อเยื่อพวกกล้ามเนื้อ กระดูก ปริมาณน้ำในร่างกาย และอื่นๆ แต่ถ้าน้ำหนักลดมากเกินร้อยละ 5 จากน้ำหนักเดิม เช่น น้ำหนักเดิม 60 กิโลกรัม แต่ลดลงเหลือ 56 กิโลกรัม ภายในเวลา 6 เดือน มักจะมีสาเหตุที่เป็นความผิดปกติที่ควรปรึกษาแพทย์ครับ" ศ.นพ.ประเสริฐระบุ
    ส่วนการรับประทานอาหารอย่างถูกหลักถือเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามแค่กินให้อิ่ม นั่นคือ
     • กินอาหารให้ได้สัดส่วน ครบ 5 หมู่ รวมถึงอาหารที่มีกากเส้นใย 
    • กินอาหารที่มีกากให้เพียงพอ เช่น ผัก ผลไม้ 
    • กินอาหารที่มีแคลเซียมสูง เช่น นม ปลาที่มีกระดูก งาดำ ถั่วเหลือง 
    • ดื่มน้ำ 2 ลิตรต่อวัน เลี่ยงการดื่มน้ำมากตอนก่อนนอนในกรณีที่ต้อง ตื่นมาปัสสาวะบ่อย
    • กินอาหารที่มีธาตุเหล็กเพียงพอ เช่น เนื้อสัตว์ ไข่ เมล็ดพืช ถั่ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"