บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

      storage.thaipost.net ไทยโพสต์ “อิสรภาพแห่งความคิด” Line ID:@thaipost การต่อสู้ของชาวบ้าน ณ วันจันทร์ที่ 28 ม.ค.ที่ผ่านมา คงเดินหน้าต่อไปในสองเหตุการณ์ โดยเหตุการณ์แรก เป็นการชุมนุมของชาวบ้านเครือข่ายปกป้องดิน น้ำ ป่า นครศรีธรรมราช-พัทลุง ที่ชุมนุมหน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกโครงการสร้างเขื่อนและคลองผันน้ำ อันประกอบด้วย เขื่อนวังหีบ, เขื่อนคลองสังข์, เขื่อนเหมืองตะกั่ว, ประตูระบายน้ำคลองปากประ และคลองผันน้ำนครศรีธรรมราช ซึ่งชุมนุมตั้งแต่วันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา ยังไม่ได้รับการตอบสนองข้อเรียกร้องจนยุติได้ ...0

      กับอีกเหตุการณ์อันเป็นหนึ่งในการต่อสู้ระยะยาวของ “พรรคสามัญชน” ในฐานะพรรคการเมืองของชาวบ้าน ที่ได้จัดกิจกรรมแถลงวิสัยทัศน์ นโยบายของพรรคในวันเดียวกัน ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลาฯ ถ.ราชดำเนิน มี “เลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์” หัวหน้าพรรคพร้อมเพื่อนสมาชิกร่วมงานอย่างคึกคัก ชูนโยบายขจัดความเหลื่อมล้ำ 4 ด้าน ประกอบด้วยการเมือง, เศรษฐกิจและแรงงาน, สังคม วัฒนธรรม และความรู้, สิ่งแวดล้อม เบื้องต้นคาดส่งผู้สมัคร ส.ส. ในการเลือกตั้งที่จะถึงนี้ได้ 17 เขต ในภาคเหนือและอีสาน เป็นพรรคเล็กที่ควรค่าแก่การจับตา เพราะหวังจะพาสามัญชนคนธรรมดาเข้าสภาฯ ไม่ใช่ทั้งทหารและนายทุน ...0

      การต่อสู้ของชาวบ้านแต่ละอย่าง ช่างยากเย็นแสนเข็ญในการที่จะบรรลุเป้าหมาย ทั้งที่เป้าหมายนั้นไม่ใช่เพื่อประโยชน์ตัวเองเท่านั้น แต่มันคือประโยชน์ของประชาชนส่วนใหญ่ ที่จะใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างมั่นคงเท่าเทียม ลดความเหลื่อมล้ำให้น้อยที่สุด รักษาทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมไว้ให้ลูกหลาน ต่างกับคนร่ำรวยด้วยเงินทองและอำนาจ ที่มักเห็นประโยชน์ตัวเองใหญ่กว่าด้วยความคุ้นเคย การต่อสู้นอกจากทางตรงแล้ว ยังมีทางอ้อมผ่านการเลือกตั้งที่จะถึง 24 มี.ค.นี้ ประชาชนจะได้ใช้อำนาจทางอ้อมอีกครั้ง เป็นเวลาอันควรเลือกผู้แทนเพื่อประโยชน์ประชาชนส่วนใหญ่ ไปเปลี่ยนแปลงประเทศ ...0

      สถานะของพรรคการเมืองที่มีสิทธิส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งตามกฎหมายนั้น “แสวง บุญมี” รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยข้อมูล ณ วันที่ 25 ม.ค. มีพรรคการเมืองที่พร้อมส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งแล้วจำนวน 36 พรรค แยกเป็นพรรคการเมืองที่จดทะเบียนตามกฎหมายพรรคการเมือง 2550 จำนวน 14 พรรค และพรรคการเมืองที่จัดตั้งขึ้นใหม่ตามกฎหมายพรรคการเมือง 2560 จำนวน 22 พรรค จากที่ท่านรองเลขาฯ กกต. ระบุมาถือว่ายังไม่มาก เมื่อเทียบกับพรรคการเมืองทั้งหมดที่มีอยู่กว่า 100 พรรค พรรคไหนยังขาดเรื่องใด ขออวยพรให้ทำตามกฎหมายได้สำเร็จโดยเร็ววัน ...0

      หลังโดนล้อมานานกับเพลง “คืนความสุขให้คนในชาติ” เพลงแรกของ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. หลังการรัฐประหารใหม่ๆ อันมีท่อนหนึ่งที่ร้องว่า “ขอเวลาอีกไม่นาน” ปรากฏรัฐบาล คสช.อยู่ยาวกว่า 4 ปี ล่าสุด “พล.อ.ประยุทธ์” ก็กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า “วันนี้ผมทำตามสัญญาแล้วหรือยัง ทำแล้วใช่ไหมตามสัญญา ขอเวลาอีกไม่นานใช่ไหม ดูกันแค่เพลงแรกเพลงเดียว ผมก็ให้ไปแล้ว ยังมาทวงอีก” เอ้า! ได้วันเลือกตั้งแล้วใครทวงอะไรอีกล่ะ ถ้าทำตามสัญญาแล้วก็คงไม่มีใครว่า แต่ 4 ปีที่ผ่านมาใครว่าไม่นานครับท่าน ...0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"